Nắm bắt cơ hội khi ngành xây dựng ngày càng “lên ngôi” trong thị trường lao động, Khoa Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (HAU) không ngừng hợp tác đào tạo, cung cấp nhân lực với nhiều doanh nghiệp, đối tác trong nước và nước ngoài, tạo thêm cơ hội lựa chọn việc làm, vị trí việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

Vị trí việc làm của kỹ sư xây dựng trên thực tế vốn phong phú và đa dạng. Từ công việc lập dự án, xây dựng kế hoạch, thiết kế kết cấu, tư vấn công nghệ, đến thi công, giám sát, quản lý dự án, sản xuất, phân phối các sản phẩm vật liệu, đầu tư, khởi nghiệp, quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng. Môi trường làm việc trải rộng từ văn phòng đến công trường, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, nhà máy, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các tổ chức tư nhân, khởi nghiệp... mang đến những cơ hội nghề nghiệp phù hợp với tố chất và năng lực của mỗi kỹ sư.

Tuyển sinh đại học năm nay tại Khoa Xây dựng HAU, bên cạnh chuyên ngành mới Quản lý dự án xây dựng đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh đăng ký, chất lượng đào tạo các chuyên ngành truyền thống của khoa là Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Xây dựng công trình ngầm đô thị, Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng đã được xã hội ghi nhận trong nhiều năm qua, thông qua các cuộc thi, các giải thưởng quốc gia và trên hết là khả năng thích ứng với công việc của sinh viên ra trường. 

“Chính sách đào tạo tiếp cận chuẩn đầu ra, chất lượng nguồn nhân lực nâng cao, cộng với nhu cầu lớn trong phát triển đô thị, đã giúp cho kỹ sư mới ra trường không khó khăn tìm được việc làm với mức lương khởi điểm khá cao”, đại diện HAU nói.

Nhanh tay lựa chọn phương thức tuyển sinh “ghi điểm” 

PGS.TS.KTS. Lê Quân - Hiệu trưởng HAU cho biết: “Là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, HAU đã nắm bắt nhanh nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành Xây dựng đang đà tăng trưởng mạnh mẽ. Nhà trường kích cầu nguồn nhân lực khan hiếm bằng bổ sung từ năm trước hình thức xét tuyển sinh viên đại học bằng học bạ 5 học kỳ đầu tiên THPT cũng như có thêm phương thức tuyển sinh có điểm mới trong năm nay là sẽ thêm xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi kiểm tra năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Như vậy thí sinh có sự chủ động, yên tâm trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, bằng việc chọn lựa các phương án xét tuyển đa dạng: xét tuyển thẳng, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ”. 

Đặc biệt, HAU vẫn tiếp tục thực hiện chế độ khuyến khích trong tuyển sinh đối với các thí sinh trúng tuyển vào các ngành Xây dựng công trình ngầm đô thị, Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng: miễn học phí một học kỳ cho thí sinh đăng ký sớm và cam kết giới thiệu cho các doanh nghiệp đối tác những sinh viên có thành tích học tập tốt sau khi tốt nghiệp.

Phát huy năng lực, thế mạnh của người học cùng nhiều phong trào sôi nổi 

PGS. TS. Chu Thị Bình - Phó Trưởng khoa, phụ trách khoa Xây dựng HAU chia sẻ: “Học tập tại đây sinh viên liên tục được tăng cường thời lượng thực hành, đồ án chuyên ngành. Nhiều kiến thức nâng cao được trang bị nhờ kết hợp việc học tập với công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên và triển khai trong các đồ án tốt nghiệp chuyên sâu. 

HAU có đội ngũ giảng viên trình độ cao, cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới trên thế giới, lại tham gia tư vấn nhiều nên các thầy, cô đã truyền nhiệt huyết, cung cấp kiến thức thực tế, kỹ năng thực hành, làm việc nhóm cho sinh viên rất tốt. Từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, đương đầu trước thử thách trong công việc cho các sinh viên tốt nghiệp.

HAU còn có Chương trình đào tạo CDIO xây dựng năm 2020 tiếp cận chuẩn đầu ra, tăng cường tính thực hành. Mục tiêu đào tạo theo CDIO là hướng tới việc giúp sinh viên có được kỹ năng cứng và mềm cần thiết khi ra trường, nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày một cao của doanh nghiệp, xã hội”.

“Tại Khoa Xây dựng có lớp Kỹ sư tài năng (lớp X+) được nâng cao kiến thức, có khả năng hòa nhập quốc tế và có năng lực cạnh tranh cao khi ra trường. Với mục tiêu tạo môi trường tốt giúp phát huy năng lực của người học, nhà trường huy động các nguồn tài trợ giáo dục để duy trì học phí lớp X+ ở mức thấp”, PGS. TS. Chu Thị Bình nói.

Ngoài nguồn học bổng thường niên của Nhà trường, mỗi năm các doanh nghiệp cũng dành quỹ học bổng từ 150 đến 200 triệu đồng riêng cho sinh viên của Khoa Xây dựng.

Đồ án tốt nghiệp của sinh viên khoa Xây dựng HAU nhiều năm liên tiếp giành giải cao toàn quốc 

Bên cạnh học tập trên giảng đường, các HAUers khoa Xây dựng còn được thử sức ở nhiều sân chơi học thuật như: Cuộc thi Sáng tạo xây dựng; Cuộc thi Olympic cơ học toàn quốc; Giải thưởng Loa thành dành cho đồ án tốt nghiệp xuất sắc toàn quốc: Các hội thảo kỹ năng nghề nghiệp; Các workshop với các chuyên gia, các cựu sinh viên đang làm việc trong nước và tại nước ngoài, cùng các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, các câu lạc bộ nghệ thuật... 

Sinh viên của khoa cũng có các cơ hội giao lưu, trao đổi sinh viên với các trường đại học kỹ thuật trong khu vực, có kỹ năng tìm kiếm các học bổng học nâng cao tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ. Những trải nghiệm trên giúp sinh viên tăng thêm sự tự tin, hiểu biết, có kỹ năng và tính thực tế, hữu ích cho nền tảng nghề nghiệp trong tương lai. 

Doãn Phong