Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Bahrain vừa thông báo rút đại sứ của mình khỏi Qatar do nước này không thực thi được thỏa thuận giữa các nền quân chủ ở vùng Vịnh là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.


{keywords}

Ba nước trên sẽ thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh và ổn định nội bộ, thông báo chung của ba nước ngày 5/3 cho thấy.

Động thái trên diễn ra sau một cuộc họp muộn ở Riyadh giữa ngoại trưởng 6 nước thành viên Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), gồm cả Kuwait và Oman.

Các nước GCC đã "có những nỗ lực to lớn để liên lạc với Qatar ở mọi cấp độ để đi tới nhất trí về một chính sách thống nhất...nhằm đảm bảo việc không can thiệp, trực tiếp hoặc gián tiếp, vào công việc nội bộ của những nước thành viên", thông báo cho hay.

Động thái ngoại giao trên liên quan tới nhóm Anh em Hồi giáo, một tổ chức Hồi giáo mà Qatar ủng hộ nhưng bị cấm ở hầu hết các nước vùng Vịnh khác.

Việc phản đối nhóm Anh em Hồi giáo ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Kuwait và Ả rập Xê út gần đây được nêu bật sau khi các nước này cam kết viện trợ hàng tỷ đôla cho Ai Cập sau cuộc đảo chính quân sự, vốn lật đổ Tổng thống thuộc nhóm Anh em Hồi giáo khỏi chiếc ghế quyền lực.

Sự chia rẽ trong nội bộ GCC về vấn đề trên đã bùng phát vào tháng trước, khi Abu Dhabi triệu tập đại sứ Qatar ở UAE Faris Nuaimi tới để phản đối thông báo của giáo sĩ Yusuf Qaradawi ở Doha, nhân vật có quan hệ chặt chẽ với hoàng gia Qatar. Giáo sĩ này ủng hộ nhóm Anh em Hồi giáo và phản đối sự ngược đãi của UAE với nhóm này.

  • Hoài Linh (Theo Rian, FT)