Đoàn 275 (Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) là đơn vị nhiệm vụ chính trị đặc biệt, bảo vệ an ninh nghi lễ. Các chiến sĩ tiêu binh được chọn lựa vào đoàn đều là những người có phẩm chất, tư cách đạo đức tốt, sức khỏe dẻo dai, quân dung, hình thể cân đối, đủ chiều cao theo quy định.

Để có thể thực hiện động tác đứng nghiêm, không nhúc nhích trong khi làm nhiệm vụ, những người lính này đã phải trải qua quá trình rèn luyện thể lực trong nhiều giờ mỗi ngày.

Kể từ ngày 19/5/2001 đến nay, Lễ thượng cờ, hạ cờ ở quảng trường Ba Đình (trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã trở thành nghi lễ cấp quốc gia được thực hiện hàng ngày. Để làm tốt nhiệm vụ đó, các chiến sĩ tiêu binh phải thường xuyên tập luyện vất vả.

Trước đó, ý tưởng về nghi lễ thắp sáng quốc kỳ ở Quảng trường Ba Đình lịch sử do Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đề xuất và được Chính phủ phê duyệt. Đoàn 275 của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng được giao thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Những ngày đầu luyện tập là thử thách khá lớn đối với các chiến sĩ vì phải đứng nghiêm trong 30 phút, rồi nâng lên 1 giờ, 2 giờ, cuối cùng là 3 giờ.

Đối với các chiến sĩ tiêu binh danh dự, những người có chiều cao, có hình thể, có khuôn mặt tương đối giống nhau được chọn lựa. Họ phải đứng nghiêm không được cười nhưng cũng không được quá căng thẳng. 

Để làm nhiệm vụ khênh vòng hoa viếng Bác, các chiến sĩ cũng phải tập luyện. Theo đó, một tấm bê tông khoảng 25kg được đưa ra để thực hành.

Sau 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới, chưa đến 20% chiến sĩ có thể được đứng trong đội tiêu binh thực thụ. Những người ưu tú nhất tiếp tục được đào tạo nâng cao nghiệp vụ với cùng khoảng thời gian trên.

Ngoài các trọng trách đó, Đoàn 275 còn phối hợp với Trung đoàn 375, BTL Cảnh vệ (Bộ Công an) làm nhiệm vụ bảo vệ, hướng dẫn, đón tiếp đồng bào trong nước, khách quốc tế, các đoàn nguyên thủ quốc gia vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Được đứng trong đội hình 34 chiến sĩ thực hiện nghi lễ chào cờ hàng ngày là niềm vinh dự và trách nhiệm của mỗi người lính. 

Với mỗi chiến sĩ trong Đội Tiêu binh danh dự của Đoàn 275, dù đứng hàng tiếng đồng hồ dưới trời mưa hay nắng, huấn luyện cả đêm lẫn ngày, những giọt mồ hôi rơi không ngớt, trên khuôn mặt họ đều thể hiện sự tự tin, hãnh diện khi được làm nhiệm vụ thiêng liêng bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Nguyễn Hoàng Hà, Võ Thị Thu, Nguyễn Thị Ngọc Lài, Nguyễn Hoàng Hà