Vào những ngày cận tết, giá mỗi quả bưởi to đẹp lên đến nửa triệu đồng, tuy nhiên, nhiều lúc nông dân vẫn không đủ hàng để bán.

Đến với Thọ Xuân dịp này, chúng tá sẽ bắt gặp những vườn bưởi đang chuyển từ màu vàng dần sang màu đỏ. Nhiều năm nay, quả bưởi đỏ Luận Văn là nguồn sinh kế quan trọng, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hàng ngàn hộ dân  nơi đây.

{keywords}
Ông Trịnh Đình Thành một gia đình trồng bưởi Luận Văn (thôn Xuân Tân, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho biết: Khoảng hơn 10 năm đây thấy nhu cầu của thị trường tăng nên nhà ông đã đầu tư nhiều hơn với khoảng 300 gốc bưởi. Hiện nay giá mua sỉ tại vườn giao động từ 65.000 - 70.000 đồng/quả, nhưng vào dịp tết giá sẽ còn khác nữa.

Theo người dân ở làng Luận Văn (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) xưa kia bưởi đỏ Luận Văn dùng để tiến vua, còn ngày nay được nhiều người dân tìm mua để thờ cúng trong mỗi dịp lễ Tết.

Với đặc trưng từ vỏ đến ruột của quả bưởi Luận Văn đều có màu đỏ rất đẹp. Ngoài ra bưởi đỏ còn có mùi thơm đặc trưng, bởi vậy giống bưởi này được nhiều người ưa chuộng, được cho là sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng khi bày trong mâm quả đặc biệt là vào dịp tết về.

Bưởi đỏ tiến vua có nguồn gốc từ làng Luận Văn (Thanh Hóa). Do đó, loại bưởi đỏ này còn được gọi là bưởi Luận Văn. Bưởi tiến vua khi nhỏ cũng có vỏ màu xanh như các loại bưởi thông thường, đến khoảng tháng 10 - 11 âm lịch, bưởi tiếp tục có sự thay đổi về màu sắc. Toàn bộ quả bưởi từ vỏ đến tép bưởi đều chuyển sang màu đỏ gấc. 

{keywords}
Nhận thấy quả bưởi đỏ Luận Văn rất khác biệt so với những giống bười thường, năm 2013, anh Phạm Văn Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Đại Nam đã mạnh dạn ký kết bao tiêu và phục dựng lại cây bưởi đỏ Luận Văn.

Hiện công ty đang bao tiêu khoảng 100 ha ở các xã trên địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Ngoài thị trường hiện nay giá khoảng 200.000 đồng/quả, đến Tết Nguyên đán giá có thể lên đến 250.000 - 300.000 đồng/quả hoặc có thể đắt hơn. Với một cặp bưởi đẹp được cho là "vip" có giá hơn một triệu đồng/cặp. Với những quả bưởi đỏ tiến vua thư pháp có giá cao khoảng 350.000 đồng/quả. 

{keywords}
Đến nay, công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Đại Nam đã có 30 cửa hàng trưng bày trên cả nước để giới thiệu bưởi đỏ Luận Văn đến với mọi người.

Những năm gần đây, diện tích cây cây bưởi đỏ Luận Văn tăng lên nhanh chóng vì người dân thấy hiệu quả nên đã tập trung vốn đầu tư. Tuy nhiên, anh Phạm Văn Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Đại Nam khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích mà tập trung vào chăm sóc, nâng cao chất lượng; quy hoạch cụ thể về diện tích khu vực trồng và kiểm soát chất lượng để giữ gìn thương hiệu bưởi đỏ Luận Văn ngày một bay cao, bay xa hơn nữa. 

(Theo Dân Việt)