Chiều tối 24/11, một tin buồn lại ập đến với truyền thông Hàn khi cựu thành viên nhóm nhạc KARA - Goo Hara được phát hiện qua đời ở nhà riêng. Trước đó, cô gái 28 tuổi cũng đã từng tự tử bất thành một lần vào hồi tháng 5/2019 vì căn bệnh trầm cảm. 

Điều đáng lo ngại là chỉ mới 6 tuần trước đó, cái chết thương tâm của cô gái trẻ Sulli khi treo cổ tự tử trong chính căn nhà của mình khiến cho cả châu Á xót xa.

{keywords}
Goo Hara, Sulli đều gặp bế tắc trong đời sống, tâm tư và tình cảm. Họ có trong tay tiền tài, danh vọng, nhưng thực tế không cảm thấy hạnh phúc.

Hình ảnh của họ xuất hiện khắp các mặt báo, trang mạng xã hội và nối tiếp sau đó là vô vàn chia sẻ thương tiếc, xót xa của người hâm mộ. Sự ra đi liên tiếp của 2 nghệ sĩ trong hơn 1 tháng gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại, khiến nhiều fan bắt đầu hoang mang lo lắng về căn bệnh trầm cảm ám ảnh nghệ sĩ Hàn. Liệu làm người nổi tiếng có thực sự sung sướng như vẻ hào nhoáng mà họ khoác lên người?

Khi tiền bạc và danh tiếng không thể che đi nỗi bất hạnh vì sự ghẻ lạnh chẳng ai lắng nghe

Goo Hara và Sulli từng là hai cô gái có mọi thứ từ ngoại hình, tài năng cho tới danh tiếng lẫy lừng. Người ta cứ nghĩ họ dễ dàng bước lên đỉnh vinh quang, trở thành những tượng đài nhan sắc. Tuy nhiên, tiền bạc hay danh tiếng cũng không thể xoa dịu đi những nỗi đau mà chỉ có họ mới nhìn ra. 

Cựu thành viên Kara từng được người đời ca ngợi là 'búp bê sống', được tôn vinh nhưng cũng chính sự nổi tiếng đó đã đẩy cô xuống cùng cực của áp lực, phải luôn cố tỏ ra đẹp đẽ trước công chúng. Danh vọng của Goo Hara sụp đổ hoàn toàn khi vướng vào scandal tình ái, áp lực bủa vây, công chúng ném đá và sự ra đi của người bạn thân khiến cô chọn cái chết để quên tất cả.

{keywords}
Sau 1 lần tự tử bất thành, Goo Hara đã mãi ra đi ở tuổi 28.

Sulli cũng vậy, cô sống buông thả gần như ngược lại cách nhìn cổ điển của xã hội Hàn Quốc. Cô thả rông ngực trên instagram, nhận hàng tấn gạch đá do dám đi ngược lại truyền thống. Cô chụp ảnh phản cảm, ủng hộ phá thai hay LGBT để rồi nhận thêm hàng ngàn câu chửi. 

Mặc dù vậy, Sulli vẫn cố gắng sống cứng cỏi. Cô vẫn chụp hình vui vẻ hạnh phúc trên Instagram và không thể hiện sự yếu đuối cho đến khi tự tử. Trong khoảng thời gian dài, Sulli phải đối mặt với vô số lời miệt thị, chỉ trích thậm tệ, khiến cô rơi vào cơn trầm cảm ngày một nặng nề hơn. Thế nhưng, đã không ai thấu hiểu, không ai lắng nghe tâm sự của người nghệ sĩ trẻ. Điều khiến nhiều người xót xa hơn khi chỉ 1 ngày trước khi tự tử, Sulli vẫn đi làm, vẫn vui vẻ nói cười. Không ai tưởng tượng được phía sau cuộc sống đầy ánh hào quang ấy, cô phải chịu đựng nỗi cô đơn thế nào. 

Quay trở lại với năm 2017, khi cảnh sát Seoul cho biết ca sĩ thần tượng Jong Hyun đã qua đời ở tuổi 27. Tại thời điểm phát hiện, anh đã rơi vào tình trạng ngừng thở ở căn hộ, xung quanh là khí than đốt. Chị gái của Jong Hyun tiết lộ em trai đã gửi tin nhắn và nói về ý định tự tử. Nam ca sĩ 27 tuổi đã gửi lời tạm biệt gia đình, nói về sự bế tắc và khổ cực trong cuộc sống.

Trước khi đi đến quyết định tự vẫn, Jong Hyun cũng từng phải vật lộn với chứng trầm cảm. “Tôi vụn vỡ từ bên trong. Cơn trầm cảm dần làm tôi mòn mỏi, cuối cùng cũng đã nuốt chửng tôi. Và tôi không thể đánh bại nó”, cựu thành viên nhóm SHINee viết trong lá thư tuyệt mệnh để lại.

Trong một chương trình truyền hình, Jonghyun từng nói anh cảm thấy rất khó để chia sẻ cảm xúc hay nỗi sợ hãi của mình với mọi người xung quanh vì lo sợ bị công chúng đánh giá. Bên cạnh đó, Jonghyun còn không có cả những người thân thiết, đủ gần gũi để anh dựa vào.

{keywords}
Khi tiền bạc và danh tiếng không thể che đi nỗi bất hạnh vì sự ghẻ lạnh chẳng ai lắng nghe.

Nam diễn viên bộ phim Bản tình ca mùa đông Park Yong Ha tự sát tại nhà riêng vào ngày 30/6/2010 sau 14 năm mắc bệnh trầm cảm. Anh chết trong tư thế treo cổ bằng dây điện thoại, không để lại di thư cũng như lời trăn trối. Hay như ca sĩ Chae Dong Ha, cựu thành viên nhóm nhạc SG Wannabe đã tự tử tại nhà riêng vào sáng ngày 27/5/2011 vì hai năm trầm cảm sau cái chết của một người cựu quản lý thân thiết. 

Luôn tự tin, tươi cười và năng động trên sân khấu, nhiều ngôi sao Hàn Quốc là thần tượng, niềm mơ ước của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, đó chỉ là những hào nhoáng bên ngoài, đằng sau sân khấu, họ phải đối mặt với vô vàn áp lực, căng thẳng, khó khăn, đôi khi không thể tự mình giải quyết, dẫn tới những quyết định dại dột. Goo Hara, Sulli hay Jonghyun... chính là những bằng chứng rõ ràng nhất về sự nguy hiểm mà căn bệnh trầm cảm mang lại trong showbiz Hàn. 

Ai có lỗi sau những cái chết của nghệ sĩ?

Sau cái chết của Sulli, chuyên gia tâm lý Hàn Quốc đã có những chia sẻ về căn bệnh của cô. Bác sĩ tâm thần học đã làm rõ tình trạng của nữ thần tượng có liên quan đến chứng khái niệm "sự nhạy cảm xã hội". 

"Mỗi người đều có một mức độ nhạy cảm xã hội khác nhau, vì vậy người ta sinh ra quan điểm khác nhau về cách công chúng sẽ phản ứng với hành vi của họ. Có thể Sulli không có ý định tạo ra tranh cãi đâu, bản thân cô ấy còn chẳng nhận thức được hành động kỳ lạ của mình", bác sĩ nói.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho rằng phản ứng từ khán giả là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng tâm lý của Sulli trở nên tồi tệ hơn. Nhất cử nhất động của Sulli đều bị soi xét khắt khe, điều này khiến Sulli trở nên nhạy cảm và tác động tiêu cực đến suy nghĩ, hành động của cô.

{keywords}
Sulli ra đi ở tuổi 25 sau thời gian chống trọi với bệnh trầm cảm.

Kim Byung-soo, bác sĩ tâm lý tại Trung tâm Y tế Asan, cho rằng cảm xúc không ổn định và tình trạng tách biệt danh tính là hai nguyên nhân chính dẫn tới chứng trầm cảm ở người nổi tiếng.

“Các nghiên cứu tâm lý học chỉ ra rằng người nổi tiếng, những người tham gia và các hoạt động sáng tạo và nghệ thuật, có khả năng mắc trầm cảm cao hơn người bình thường”, Kim nói. “Những người trong các ngành nghề như vậy dễ bị thay đổi tâm trạng và cảm xúc hơn người bình thường, những yếu tố này đều liên quan tới chứng trầm cảm”.

Theo Kim, người của công chúng cũng thường xuyên phải sống “hai mặt”, tác biệt giữa tính cách “xã hội” khi xuất hiện trước người hâm mộ và tính cách “thực sự” khi ở một mình. Nếu khoảng cách giữa hai tính cách ngày càng mở rộng, người nổi tiếng có thể bị lu mờ đi tính cách thực sự và phụ thuộc ngày càng nhiều vào tính cách “mặt nạ”. Điều này lâu dần sẽ khiến họ rơi vào trạng thái hỗn loạn.

Quay lại với Goo Hara, sự ra đi của cô chỉ cách bạn thân Sulli hơn 1 tháng khiến không ít người phải rùng mình.

Nhà biên kịch Gong Ji Young vừa đăng tải những dòng chia sẻ sau sự ra đi đột ngột của Goo Hara. Cô cho biết Choi Jong Bum - bạn trai cũ Goo Hara- và những người có liên quan trong vụ dọa tung clip nóng của nữ nghệ sĩ xấu số đều phải bị pháp luật trừng trị thích đáng.

Xuất hiện trong bài phỏng vấn trên tờ News, nữ diẽn viên Lee Young Ae đã chia sẻ cảm xúc xót xa khi biết tin Goo Hara qua đời. "Tôi nghĩ rằng, nếu khởi nghiệp khi còn quá trẻ, bạn có thể dễ bị tác động, dễ bị chi phối, và không có đủ thời gian để suy nghĩ. Giống như một quả bóng không bị buộc dây, có thể bay lên bất cứ lúc nào... Khi bạn khởi nghiệp quá sớm, bạn dễ suy yếu hơn những người khác", “nàng Dae Jang Geum” tâm sự.

Lee Young Ae đã từng phải rất khó khăn để vượt qua cơn khủng hoảng của riêng mình trong giai đoạn mới bước chân vào làng giải trí. Khi đó, cô còn trẻ và gặp vô số những khó khăn, căng thẳng trong các mối quan hệ xã hội. Để giải quyết những căng thẳng trong công việc, cô không bao giờ tìm tới rượu bia, chất kích thích hay lối sống thác loạn. Cô tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống bằng cuộc sống giản dị và lành mạnh. Việc sống kín đáo, ít chia sẻ vấn đề cá nhân trên mạng xã hội cũng là cách cô bảo vệ cuộc sống của riêng mình. 

{keywords}
Lee Young Ae đồng cảm sâu sắc với Goo Hara vì áp lực nổi tiếng từ quá sớm.

Sau cái chết liên tiếp của 2 thần tượng trong thời gian ngắn, người hâm mộ cũng đang e ngại sự việc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nghệ sĩ khác đang gặp phải tình cảnh tương tự. Nhiều người lo lắng cho tinh thần, cảm xúc của những nghệ sĩ khác, nhất là những người từng rất thân thiết với cặp bạn thân Goo Hara - Sulli. Ngoài ra, những ngôi sao vốn đang phải đấu tranh với căn bệnh trầm cảm, ngày ngày phải đối mặt với những bình luận soi xét, chỉ trích cũng khiến công chúng bất an.

Điển hình như Taeyeon (SNSD) phải đối mặt với những cú sốc to lớn. Nỗi đau từ sự ra đi của người bạn thân Jong Hyun rồi cô em gái thân thiết Sulli chưa nguôi ngoai thì mới đây, nữ idol lại hay tin người bạn đồng nghiệp Hara cũng chọn cách đau lòng tương tự như vậy để giải thoát cho bản thân. Hay nam ca sĩ Heechul, đàn anh thân thiết của 2 cố nghệ sĩ cũng đang khiến khán giả bất an. Sau cái chết của Goo Hara, anh thậm chí đã khóa tài khoản cá nhân và hủy theo dõi tất cả bạn bè.

Trước đó, Choa của ban nhạc nữ AOA hồi năm 2017 bất ngờ thông báo rời nhóm, vì lý do cô bị trầm cảm và mất ngủ trong thời gian dài. Hani từ nhóm EXID từng chia sẻ trên truyền hình rằng cô đã lên kế hoạch cho một cuộc sống khác, trở thành một chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần trong tương lai với hy vọng giúp đỡ các thực tập sinh giải trí vượt qua được căng thẳng trên con đường sự nghiệp.

Theo Koreaboo, trưởng nhóm Big Bang G-Dragon từng chia sẻ rằng đã có thời gian anh suy sụp vì single Heart Breaker bị tố đạo nhạc năm 2009. "Tình đầu quốc dân" Suzy cũng từng có giai đoạn trầm cảm nặng, như lời cô chia sẻ trong một chương trình truyền hình năm 2013....

{keywords}
 Suzy từng khóc khi tâm sự về bệnh trầm cảm trên chương trình Healing Camp của đài SBS năm 2013.

“Trở thành một ngôi sao giống như bạn đi qua sông và không thể quay trở về bờ. Nhiều người nghĩ những người nổi tiếng luôn được đám đông vây quanh mình nhưng thực tế, mối quan hệ cá nhân của họ rất hẹp và hạn chế. Rất khó để họ có các mối quan hệ nghiêm túc với người khác bởi họ có xu hướng phòng thủ với suy nghĩ rằng người khác thích họ chỉ vì vẻ ngoài và danh tiếng của họ. Điều đó khiến họ cô đơn và tách biệt, ngay cả với người thân và gia đình”, theo lời một chuyên gia tâm lý Hàn cho hay.

Trầm cảm - căn bệnh đáng sợ không chỉ ám ảnh nghệ sĩ Hàn

Theo số liệu ghiên cứu thị trường Embrace Trend Monitor vào tháng 7 năm nay cho biết, khi khảo sát trên 1.000 người ở độ tuổi 19-59 về vấn đề nhận thức sức khỏe tâm thần, có tới 76,4% số người được phỏng vấn cho biết họ không hề hạnh phúc.

Theo nghiên cứu của chuyên gia Hàn Quốc, tự tử là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 4 ở Hàn Quốc, sau ung thư, xuất huyết não và bệnh tim.

Sau cái chết của Sulli, chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét cho ra đời Đạo luật Sulli. Đạo luật này được kỳ vọng sẽ nhắm đến hành vi bình luận tiêu cực qua các tài khoản ẩn danh trên mạng, đồng thời yêu cầu người dùng mạng phải khai báo danh tính thật. Kiến nghị này nhận được phản hồi tích cực của công chúng. 

Ngày 5/11, truyền thông xứ kim chi đưa tin các chính trị gia sẽ đề xuất luật này lên phiên họp quốc hội vào đầu tháng 12 - dịp 49 ngày mất của cựu thành viên f(x).

{keywords}
Không chỉ nghệ sĩ, bệnh trầm cảm cũng đang ám ảnh những người trẻ Hàn Quốc. chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét cho ra đời 'Đạo luật Sulli' để ngăn chặn những bình luận ác ý.

Sự ra đi của loạt người nổi tiếng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn tự tử vì bệnh trầm cảm tại Hàn Quốc. Mỗi lần một ngôi sao tự vẫn, chính phủ Hàn Quốc lại lo ngại xảy ra hiệu ứng tự tử liên hoàn, e sợ người hâm mộ sẽ chọn cách giải quyết cực đoan như thần tượng. Truyền thông xứ kim chi liên tục kêu gọi công chúng hãy giúp đỡ những bệnh nhân bị trầm cảm xung quanh mình. 

"Làm thế nào để căn bệnh trầm cảm không còn ăn mòn người trẻ?", đây cũng chính là dấu hỏi khá lớn bởi thực tế giới trẻ Hàn đang phải đối mặt với quá nhiều áp lực về tiền bạc, công việc và luôn chìm trong trạng thái u uất, mệt mỏi.

Tùng Nguyễn

Cảnh sát Hàn Quốc: Goo Hara tự tử, không phải bị mưu sát

Cảnh sát Hàn Quốc: Goo Hara tự tử, không phải bị mưu sát

Goo Hara được phát hiện qua đời ở nhà riêng vào ngày 24/11. Cảnh sát Hàn Quốc thông báo không có bất cứ dấu hiệu sát hại, đồng nghĩa với việc nữ nghệ sĩ đã tự tử.