Hòa chung nhịp đập 4.0
“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã bắt đầu từ vài năm trở lại đây, tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ nano. Hòa cùng nhịp đập, Vietnam Post cũng luôn xác định việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)”, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post Phạm Anh Tuấn mở đầu câu chuyện với chúng tôi trong không khí Bưu điện Việt Nam vừa bước qua năm 2017 với rất nhiều thành tích vượt kế hoạch, và phấn chấn, tự tin bước vào năm 2018 với nhiều hoài bão lớn.
Theo vị “thuyền trưởng” của Vietnam Post, việc nghiên cứu ứng dụng các thành tựu kỹ thuật công nghệ mới đã được Vietnam Post chú trọng và đầu tư. Một trong những dự án đáng chú ý là ứng dụng IoT (Internet of Things – Internet kết nối vạn vật) vào quản lý các bưu cục. Hiện dự án trang bị thiết bị và xây dựng hệ thống ứng dụng IoT cho các bưu cục đang được nghiên cứu triển khai, nhưng điều đáng nói ở đây là Vietnam Post đã mạnh dạn, từng bước chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao công tác phục vụ, điều hành của doanh nghiệp, đặt tiền đề quan trọng cho sự phát triển mới.
Điểm lại những dấu ấn quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của Vietnam Post, có thể kể đến năm 2017, gần 4.000 smartphone cùng các ứng dụng phục vụ cho công tác thu gom, bán hàng, phát hàng đã được đã đưa triển khai, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ công tác quản lý, điều hành kinh doanh và phản hồi thông tin kịp thời cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng phát triển nhiều ứng dụng CNTT mới để đảm bảo có thông tin thời gian thực về các hoạt động sản xuất, giúp bộ phận điều hành các cấp có thông tin chính xác, kịp thời.
![]() |
Cập nhật công nghệ
Theo quan sát của Báo Bưu điện Việt Nam, hiện nay, nhiều nước đã ứng dụng robot trong khai thác bưu chính, đặc biệt là một số cơ quan bưu chính các nước châu Âu. Các nước đưa robot vào khai thác bưu chính thường là các nước có sản lượng, doanh thu trong lĩnh vực logistic rất cao, chi phí nhân công ở các nước này cũng rất cao, việc đưa robot vào khai thác giúp họ nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm từ việc giảm chi phí nhân công.
“Đối với Vietnam Post, hiện doanh thu và sản lượng dịch vụ bưu chính có tăng trưởng tốt qua từng năm nhưng chưa đến ngưỡng để phải tự động hoá hoàn toàn trong công đoạn khai thác. Bên cạnh đó, các yếu tố về hạ tầng như mặt bằng tại các trung tâm khai thác còn hạn chế cũng chưa đủ điều kiện để tự động hoá hoàn toàn. Chi phí nhân công tại Việt Nam cũng không cao so với các nước phát triển. Vì vậy, việc tự động hoá hoàn toàn trong khai thác ở Vietnam Post trước mắt chưa được đề cập đến ít nhất trong vòng 5 năm tới”, Chủ tịch Vietnam Post chia sẻ.
Tuy nhiên, việc tìm hiểu thông tin, học hỏi để ứng dụng công nghệ mới luôn được Vietnam Post đặc biệt quan tâm.
Cụ thể, Vietnam Post đã hợp tác với Bưu chính Nhật Bản để học hỏi kinh nghiệm trong từng bước đưa các trang thiết bị công nghệ mới vào hoạt động khai thác bưu chính.
Đặc biệt, Vietnam Post là thành viên của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Hiệp hội Telematics… nên thường xuyên cập nhật các thông tin về công nghệ mới, thường xuyên liên hệ với các hãng cung cấp thiết bị cho bưu chính để mời các hãng đến giới thiệu giải pháp, giúp các cán bộ của Vietnam Post cập nhật thêm thông tin về ứng dụng công nghệ trong bưu chính.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để đột phá
Thời gian tới, Vietnam Post định hướng tiếp tục tập trung triển khai các dự án đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tự động hóa trong sản xuất, kinh doanh. Cụ thể: Hoàn tất chiến lược phát triển CNTT; Từng bước hiện đại hóa nền tảng tổ chức sản xuất (như cơ giới hóa bán tự động và tự động một số khâu trong dây chuyền sản xuất gồm máy lồng gấp phong bì, hệ thống máy chia chọn bưu kiện…); Ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh (công nghệ RFID, GPS,…); Tiếp tục phát triển hệ thống phần mềm, nâng cấp mạng tin học và trung tâm dữ liệu của Tổng công ty; Xây dựng đề án bigdata (dữ liệu lớn) để đáp ứng sự phát triển trong thời đại IoT; Trở thành nhà cung cấp giải pháp thanh toán điện tử lớn của Việt Nam (cashless)….