Tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bệnh viện Ung bướu Hà Nội sáng nay, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, những năm qua, tỉ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng, trong đó riêng tim mạch, tiểu đường, ung thư chiếm tới 74% các ca tử vong.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 165.000 ca mắc mới ung thư. Dù các thành tựu khoa học trong ung thư và công nghệ sinh học ngày càng phát triển tạo ra nhiều cơ hội mới song ngành ung thư nói chung và Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vẫn phải đối mặt nhiều thách thức.

Do đó, Thứ trưởng Y tế mong muốn trong quy hoạch 5-10 năm tới, bệnh viện cần có chiến lược nâng cao chẩn đoán, điều trị ung thư bằng công nghệ cao như nhiều nước phát triển.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn (ngoài cùng bên phải) đại diện trao Huân chương hạng Nhì cho Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Ngoài ra, bệnh viện cần tăng cường nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế gắn với nghiên cứu đào tạo và phối hợp với với Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện K và các khu vực lân cận tích cực chỉ đạo tuyến để xây dựng mạng lưới phòng chống ung thư đến tuyến xã, phường.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, chặng đường 20 năm qua, Bệnh viện ung bướu Hà Nội đã có những thay đổi toàn diện về quy mô tổ chức, chuyên môn, trở thành bệnh viện chuyên khoa hoàn chỉnh về ung thư, góp phần giảm tải tuyến trung ương.

Năm 2020, bệnh viện được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành ung bướu và tham gia đề án khám chữa bệnh từ xa. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Điều dưỡng ung thư quốc tế (ISNCC).

Khi thành lập, bệnh viện chỉ có 100 giường bệnh, 71 cán bộ và 8 khoa phòng nhưng nay quy mô đã tăg lên 600 giường bệnh, 35 khoa, phòng, gần 600 cán bộ công nhân viên và được người dân ngày càng tin tưởng.

Dù vậy, ông Quý cho rằng, bệnh viện cần tiếp tục đổi mới, có khát vọng, có chiến lược và phấn đấu để trở thành bệnh viện ung bướu hàng đầu cả nước và xứng tầm khu vực.

“Bệnh viện cần tiếp tục thực hiện đồng loạt giải pháp lấy người bệnh làm trung tâm, lấy sự hài lòng làm thước đo giá trị, làm mục tiêu phấn đấu. Tích cực hơn nữa trong chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế, tranh thủ học hỏi kinh nghiệm các nước”, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội kỳ vọng.

Ghi nhận nhiều đóng góp to lớn suốt 2 thập kỷ qua, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Trong 2 ngày 5 và 6/11, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phối hợp cùng Hội Ung thư Việt Nam tổ chức hội thảo “Phòng chống Ung thư Hà Nội năm 2020” với 1.000 tham dự bao gồm các gia trong nước và quốc tế như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan…

Thúy Hạnh

Chủ quan với dấu hiệu đơn giản, người đàn ông mắc 2 ung thư hàng đầu

Chủ quan với dấu hiệu đơn giản, người đàn ông mắc 2 ung thư hàng đầu

Đi khám vì sụt cân, đi ngoài ra máu, ông M. được phát hiện mắc cùng lúc ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.