UBND tỉnh Cà Mau cho biết sau nhiều lần có tờ trình và công văn gửi Bộ GD-ĐT xin giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau nhưng không nhận được công văn phản hồi, tỉnh đã quyết định giải thể ngôi trường này. 

Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Trần Hồng Quân, cho biết vài ngày tới sẽ cử đại diện của tỉnh ra làm việc với Bộ GD-ĐT liên quan việc giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau. 

{keywords}

Trường CĐ Sư phạm Cà Mau sau khi giải thể

Trước đó vào ngày 22/3, UBND tỉnh Cà Mau nhận được Công văn số 1127/BGDĐT-TCCB của Bộ GD-ĐT gửi UBND tỉnh về việc đề nghị cử đại diện lãnh đạo tỉnh đến Bộ làm việc nhằm thống nhất phương án giải quyết việc giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau. 

Theo công văn trên, thẩm quyền giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau do Bộ GD-ĐT quyết định, tuy nhiên vào cuối năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ra quyết định số 2273/QĐ-UBND giải thể trường này. 

Theo ông Trần Hồng Quân, tỉnh không cố tình làm vượt thẩm quyền, bởi trong tháng 10 và 11/2016 đã có hai Tờ trình (số 7471 và 166) gửi Bộ GD-ĐT xin ý kiến và xin Bộ ra Quyết định giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau. Tuy nhiên, do không nhận được ý kiến hoặc công văn phản hồi nào từ Bộ nên ngày 20/12/2016, tỉnh Cà Mau tiếp tục có Công văn (số 8807/UBND-NC) nhắc về vụ việc trên nhưng vẫn không nhận được phản hồi. 

Tỉnh Cà Mau cho rằng việc chậm phản hồi nêu trên từ Bộ đã gây khó khăn không nhỏ cho tỉnh trong việc sắp xếp tổ chức, nhân sự, bố trí cơ sở vật chất đào tạo. “Tỉnh không cấp kinh phí đào tạo năm 2017 cho Trường CĐ Sư phạm Cà Mau, Ban giám hiệu trường cũng đến thời hạn bổ nhiệm lại nhưng chờ mãi đến cuối năm mà không nhận được phản hồi nên UBND tỉnh đã báo cáo và được Ban thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận cho chủ trương giải thể trường” - ông Quân giải thích.   

Được biết, sau khi giải thể, tất cả các giáo viên Trường CĐ Sư phạm Cà Mau đã được cơ quan chức năng tỉnh bố trí, sắp xếp có việc làm ổn định tại nhiều cơ sở giáo dục đào tạo tại Cà Mau. Trong đó, có 34 biên chế sự nghiệp của trường được chuyển sang Trường CĐ Cộng đồng Cà Mau để thành lập Khoa Sư phạm. 

Theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, việc giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau là hợp lí nhằm sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, tránh tình trạng lãng phí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đã đầu tư. 

Ông Phạm Xuân Hậu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ GD-ĐT), cho biết: Tháng 10/2016, Bộ GD-ĐT có nhận được văn bản của UBND tỉnh Cà Mau về việc giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau. Nhận được thông tin, ngày 28/10/2016, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 5369/BGDĐT-GDTrH gửi Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc này.

Theo đó, theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và Nghị quyết số 76/NĐ-CP ngày 3/9/2016, việc quyết định thành lập, sáp nhập, chia, tách, giải thể các trường cao đẳng sư phạm thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh tham mưu để thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc này.

Như vậy, theo ông Hậu, có thể khẳng định việc UBND tỉnh Cà Mau ban hành quyết định giải thể Trường CĐ Sư phạm Cà Mau là không đúng thẩm quyền, mặc dù trước đó Bộ GD-ĐT đã có văn bản trả lời về việc này.

Thu Đông – H.Thanh