Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau,  địa phương hiện đang tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hiệu quả.

Trong đó, địa phương ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các công trình, dự án có tính liên kết, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ngoài 2 tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 63 đã đầu tư, trên địa bàn tỉnh đã hình thành thêm 3 tuyến mới, là đường Quản lộ Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi với tên khác là đường xuyên Á) nối liền 03 quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông (Việt Nam, Camphuchia và Thái Lan), với tổng chiều dài gần 1.000 km.

Một đoạn của tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam Việt Nam đoạn đi qua thị trấn Thới Bình

Hiện nay 100% xã ở Cà Mau đã có đường ôtô đến trung tâm; 50/82 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Các tuyến đường đô thị, đường đến các cụm kinh tế, khu du lịch, khu di tích được ưu tiên đầu tư.

Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình, dự án có tính liên kết, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, như tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, khu đô thị sân bay Cà Mau, cảng Hòn Khoai và tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển)… Song song đó là tập trung triển khai đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Việc lựa chọn ưu tiên này nhằm hỗ trợ mục tiêu tỉnh đã đặt ra là làm thế nào để rút ngắn đến mức thấp nhất thời gian, thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngọc Hiển