Bệnh nhân P.V.N, 56 tuổi, trú tại Ba Vì, Hà Nội được chẩn đoán u tuyến giáp thùy trái, kích thước 10x6 mm, cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân gầy yếu chỉ nặng 36kg, lưng bị còng gập 90 độ không thể nằm ngửa, thậm chí đi lại cũng khó khăn do viêm cột sống từ 16 năm trước.

BSCKII Hà Kim Hảo, Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê – Hồi sức, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, cơ thể bệnh nhân suy kiệt sẽ là khó khăn lớn trong gây mê hồi sức. Bệnh nhân lại bị còng gập người nên lồng ngực nhỏ, giãn nở kém, chức năng hô hấp hạn chế nên nguy cơ biến chứng rất lớn trong mổ.

{keywords}

Bệnh nhân được phẫu thuật trong tư thế đặc biệt  

Ngoài ra do bệnh nhân không thể nằm, muốn phẫu thuật phải giữ ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, rất khó thao tác.

Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ lên phương án rất kĩ cho ca mổ đặc biệt. Các trang thiết bị chuyên dụng gồm đèn đặt nội khí quản có màn hình camera, bộ mở khí quản cấp cứu được chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống xấu.

Ngoài những xét nghiệm tiền phẫu cơ bản, bệnh nhân được chỉ định siêu âm tim và chụp cắt lớp phổi nhằm phát hiện các dị dạng có khả năng gây nguy hiểm cho cuộc mổ.

Ca phẫu thuật thành công sau 2 giờ căng thẳng, bệnh nhân được cắt gọn khối u, vét hạch cổ. Sau ca mổ, bệnh nhân tiếp tục được thở máy thêm 30 phút và dùng thuốc giải giãn cơ đặc hiệu, đảm bảo không còn thuốc mê trong cơ thể trước khi rút ống nội khí quản.

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân hồi phục rất tốt, có thể ăn uống đi lại nhẹ nhàng.

{keywords}

Bệnh nhân gù gập người do viêm cột sống 16 năm nay

BS Hảo chia sẻ, trong quá trình mổ, ekip đã phải sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ để sắp xếp tư thế trên giường mổ sao cho bệnh nhân có thể chịu được và thuận lợi cho phẫu thuật viên quan sát, tiếp cận vị trí cần cắt u.

Bệnh nhân được đặt nằm ngửa với chân, cổ kê cao, cố định lưng và đặt ống nội khí quản gây mê. Các thông số hô hấp chỉ huy cũng được các bác sĩ tính toán chi tiết để cài đặt phù hợp với tình trạng người bệnh và theo dõi sát sao trong suốt ca mổ.

Thúy Hạnh

Cặp vợ chồng bị ung thư gan vì một bất cẩn trong nhà bếp

Cặp vợ chồng bị ung thư gan vì một bất cẩn trong nhà bếp

Sử dụng đũa bị mốc trong thời gian dài khiến cả hai vợ chồng người Trung Quốc mắc bệnh gan.