Cả năm ế ẩm, siêu thị điện máy đồng loạt phá giá mùa Tết

Doanh nghiệp nhận định, 2020 thị trường điện máy Việt Nam tăng trưởng âm từ 20-25%. Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh bị ế ấm, tất cả các doanh nghiệp cùng phá giá để cứu doanh số. 

Đại hạ giá cả siêu thị

Sản phẩm giá giảm nhiều nhất là tivi. Nhiều mẫu  tivi 4K, 8K, Qled, Oled từ đầu năm đến nay đã giảm giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Chẳng hạn như tivi LG Smart OLED 4K 77 inch (77W9PTA) giảm 292,5 triệu đồng, từ 650 triệu đồng xuống còn 357,5 triệu đồng; tivi LG Smart OLED 8K 88 inch (88ZXPTA) giảm 100 triệu đồng, từ 690 triệu xuống còn 590 triệu đồng.

Đặc biệt, loại tivi cao cấp 8K màn hình lớn, giá giảm mạnh khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Tivi LG Nanocell 8K, 75 inch giảm từ 200 triệu đồng xuống 110 triệu đồng. Những mẫu tivi 8K khác có giá niêm yết hơn 100 triệu đồng giảm chỉ còn trung bình 65-70 triệu. Cá biệt, các dòng TV 8K 55 inch trước đây có giá 75 triệu nay chỉ còn 40 triệu đồng...

{keywords}
Đại dịch khiến sức mua hàng điện máy trong năm 2020 giảm rất mạnh.

Hiện nay, chỉ cần 2,9 triệu đồng đã mua được chiếc tivi Asanzo 40 inch (40AT320) Full HD; 5,9 triệu đồng mua chiếc tivi Sanco 43 inch hệ điều hành Android, xuất xứ Việt Nam hay 10 triệu đồng mua chiếc tivi Sony 49 inch 49X7000G 4K Ultra HD. 

Sản phẩm giảm giá "khủng” nữa là máy giặt các loại. Cuối năm, nhiều máy giặt cao cấp giảm giá hàng chục triệu đồng. Điển hình như máy giặt sấy LG Inverter lồng ngang 9 kg giảm từ 22,79 triệu đồng xuống còn 12,99 triệu đồng, LG giặt hơi nước giảm từ 50 triệu đồng xuống còn 36,6 triệu đồng còn được tặng thêm quà trị giá 1,89 triệu đồng. Samsung 10 kg Addwash Inverrter từ 22,69 triệu đồng xuống còn 11,59 triệu đồng còn được tặng quà trị giá 2,1 triệu đồng; Samsung 9 kg Addwash Inverrter từ 20,59 triệu đồng xuống còn 9,79 triệu đồng; Electrolux 8kg Inverter từ 11,99 triệu đồng xuống còn 7,99 triệu đồng.

Tủ lạnh dung tích lớn cũng có nhiều sản phẩm đại hạ giá. Chẳng hạn, tủ lạnh 4 cánh ký hiệu SJ-FX630V-ST 626 lít của hãng Sharp giá giảm từ 30 triệu đồng xuống còn 18,49 triệu đồng; tủ lạnh side by side 613 lít GR-B247JDS của LG giá giảm từ 24,5 triệu xuống còn 18,49 triệu đồng; các loại tủ lạnh cao cấp thương hiệu Hitachi, Sanyo và Panasonic nhập khẩu từ Nhật Bản có giá trên 100 triệu đồng cũng giảm hơn chục triệu đồng mỗi chiếc.

Thống kê chung nhận thấy, tivi giảm giá từ 30-50%, máy giặt giảm từ 32-50%, máy điều hòa không khí giảm 18-25%, giá laptop giảm từ 10-30%, giá tủ lạnh giảm 25%, điện thoại giảm 25- 30%, đồ gia dụng giảm 40-50%, các sản phẩm thiết bị âm thanh giảm 20%, máy ảnh giảm 35- 41%...

Ngoài giảm giá, các siêu thị còn tặng quà, tặng phiếu mua hàng, hoàn tiền mặt cho khách mua hàng trả góp,... với số tiền lên đến hàng triệu đồng.

{keywords}
Để cắt lỗ, các siêu thị điện máy đã phải giảm giá, ưu đãi gần như cả năm nay

Tiếp tục phá giá?

Các DN cho biết, từ cuối năm 2015, thị trường điện máy có nhiều tín hiệu tốt. Tăng trưởng của các hệ thống điện máy lớn đều đạt từ 15-20%. Sức mua tốt đã thúc đẩy cuộc đua mở rộng “tầm phủ sóng” để giành giật thị phần. Đến nay, một hệ thống các siêu thị điện máy dày đặc đã phủ khắp cả nước. Tại các thành phố lớn, trước phạm vi bán hàng của một siêu thị điện máy có bán kính khoảng 30km nay giảm xuống chỉ còn 5-10km. Những doanh nghiệp kinh doanh điện máy lớn có từ 200 đến hơn 1.000 siêu thị trên toàn quốc.

Tuy nhiên, dịch bệnh bùng nổ, cả nhà sản xuất và doanh nghiệp bán lẻ đều rơi vào tình trạng bị động. Khi dịch bệnh vừa tạm lắng xuống thì bão lũ liên tiếp xảy ra, khiến tiêu thụ điện máy bị giảm sút đáng kể. Sức mua giảm khiến hàng tồn kho chất đống.

Để đẩy hàng tồn, cắt lỗ, các siêu thị điện máy đã phải giảm giá, ưu đãi gần như cả năm nay, thậm chí có siêu thị tuần nào cũng chạy chương trình ưu đãi. 

Ước tính hàng tồn kho điện máy năm nay tăng so với năm trước khoảng 30%, với số lượng lên đến hàng triệu sản phẩm. Trong đó, tồn kho nhiều nhất là máy lọc không khí, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh, tivi. Những sản phẩm này tuy không có hạn sử dụng nhưng càng để lâu càng mất giá. Vì vậy, phải đẩy nhanh bán ra, dẫn đến hiện tượng đua nhau phá giá để cứu doanh số.

Nhiều siêu thị vẫn còn số lượng hàng tồn từ năm 2018 và tất nhiên, những sản phẩm ra mắt trong năm 2020 còn nhiều khiến các nhà bán lẻ gặp áp lực chồng chất. Sắp tới, những mẫu mới 2021 tiếp tục ra mắt khiến sản phẩm cũ càng phải bán tháo để cắt lỗ. 

Các doanh nghiệp nhận định, tình hình thị trường điện máy nửa đầu năm 2021 vẫn chưa khởi sắc. Chắc chắn, cuộc đua phá giá vẫn tiếp diễn để giải phóng hàng tồn kho. Nhờ vậy, người tiêu dùng được hưởng lợi, mua được những sản phẩm mình cần với giá cả hợp lý.

Trần Thủy

tin nổi bật

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vụ việc sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Giang lên tiếng về thông tin vải thiều giá 5 nghìn đồng/kg

Ngày 23/6, đại diện lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, không có chuyện vải thiều chất lượng cao có giá 5 nghìn đồng/kg.Thực tế những ngày qua giá vải xuất khẩu dao động từ 15-30 nghìn đồng/kg cho từng loại.

Nam Phú Thái tiên phong trong lĩnh vực tư vấn thiết kế - thi công lắp đặt kho lạnh

Trải qua 10 năm thành lập và phát triển, Công ty Cổ phần Công nghiệp lạnh Nam Phú Thái từng bước khẳng định triết lý kinh doanh, tạo dựng danh tiếng trong lĩnh vực lạnh công nghiệp, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội.