Ngày 16/5, ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, Bến Tre) xác nhận, sau khi anh Phan Văn Thái (49 tuổi) bắt được con cá nặng khoảng 150kg trên sông Cổ Chiên, các chuyên gia đã tìm đến và khẳng định đây là cá heo, hay còn gọi là “cá nược”, “ông nược”.

Loài cá khoảng 30 năm qua không còn được tìm thấy ở Việt Nam. 

{keywords}
 

Theo ông Giang, trao đổi với gia đình, nhóm chuyên gia bày tỏ nguyện vọng muốn hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng để nhận con cá để nghiên cứu. Tuy nhiên, gia đình anh Thái không đồng ý, tiếp tục giữ lại con cá nược.

Ông Giang nói: “Hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động gia đình giao nộp con cá này”.

Còn anh Thái cho biết, gia đình anh đánh bắt cá nhiều năm trên sông Cổ Chiên, đây là lần đầu bắt được cá 'khủng' như vậy.

“Giờ ai muốn mang cá đi cũng được, nhưng phải đưa tôi 40 triệu đồng”, anh Thái nói và cho rằng đây là tiền xăng, dầu, nhân công.

{keywords}
Anh Thái nói nếu ai muốn mang cá đi phải hỗ trợ 40 triệu đồng

Ngư dân này giải thích thêm, từ vị trí bắt được cá và đưa về nhà, anh phải chạy ghe chặng đường khoảng 40 km và nhờ đến sự hỗ trợ của nhiều người mới có thể đưa cá lên bờ.

Thạc sĩ Vũ Long, Giám đốc Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp cho biết, tối 15/5, ông đã trực tiếp đến xã Phú Phụng và tìm đến nhà của ngư dân Phan Văn Thái. “Con cá này, chắc chắn là cá nược Minh Hải, hay còn gọi là cá heo sông”.

Trung tâm có đề nghị giao nộp mẫu (cá) cho địa phương và hoặc trung tâm để làm tiêu bản trưng bày, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và hỗ trợ phần kinh phí “tiền dầu, nước đá”.

Theo thạc sĩ Vũ Long, 30 năm nay trên tuyến sông Cửu Long không có ghi nhận mới về loài cá nược.

Còn Tiến sĩ Dương Văn Ni (Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Đại học Cần Thơ), sau khi xem qua hình ảnh về con cá trên đã khẳng định đây là cá heo nước ngọt. Trước đây, loài cá này sống rất nhiều ở miền Bắc Campuchia và trên sông MeKong nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 50 con. 

Ngư dân bắt được cá nặng 150 kg nghi cá heo trên sông Cổ Chiên

Ngư dân bắt được cá nặng 150 kg nghi cá heo trên sông Cổ Chiên

Ngư dân Bến Tre vừa thả lưới trên sông Cổ Chiên bắt được con cá nặng khoảng 150kg nghi là cá heo. 

 

Thiện Chí