Cà phê và bánh mì Sài Gòn - sự kết hợp hoàn hảo

Không biết từ khi nào, bánh mì và cà phê đã trở nên vô cùng quen thuộc và trở thành món ăn đặc trưng, biểu tượng ẩm thực của người Sài thành.

Nơi hội tụ của ẩm thực du nhập

Nói tới ẩm thực ở TP.HCM, người ta nghĩ đến cơ man, muôn vàn các món ăn hấp dẫn đủ để nuốt nước miếng ừng ực, nào là cơm tấm, hủ tiếu, bún bò, bún riêu, bánh xèo, bánh bèo, bánh khọt, các loại chè, cháo… và tất nhiên không thể thiếu vắng bánh mì.

Thức uống của của người dân Sài thành cũng không chịu lép vế khi sở hữu một thực đơn vô cùng đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại khác nhau như trà tắc, dừa tươi, thốt nốt, cam ép, bưởi ép…và dĩ nhiên không thể thiếu cà phê đá.

Tuy “trăm vị” là thế nhưng nhiều món ngon không phải sản sinh từ “chính chủ” mảnh đất này, hầu hết đều đến từ miền Bắc, miền Trung hay miệt sông nước miền Tây. Bánh mì và cà phê còn “dữ dội” hơn khi vượt đại dương theo chân người Pháp đến.

Có lẽ chính người Pháp cũng không ngờ những món ăn họ mang đến một đất nước xa xôi từ thế kỷ trước lại được chính người dân nơi đây tiếp nhận, biến tấu để trở thành một món bản địa thuần túy. Không biết từ khi nào, bánh mì và cà phê đã trở nên vô cùng quen thuộc và trở thành món ăn đặc trưng, biểu tượng ẩm thực của người Sài thành.

Richard Johnson (Anh), tác giả của cuốn sách “Lonely Planet’s The World’s Best Street Food” đã bình chọn bánh mì một trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Trang truyền thông Traveller của Úc, chuyên về chủ đề du lịch, cũng đã bình chọn cà phê sữa đá Việt Nam đứng thứ 2 trong top 10 món cà phê tuyệt vời nhất trên thế giới, chỉ đứng sau “ông hoàng” Espresso của nước Ý vào năm 2016. Trang này còn mô tả cà phê Việt Nam "có cách pha chế không giống bất cứ nơi nào trên thế giới".

Bánh mì và cà phê - món ăn mỗi sáng “đậm chất”

Nếu làm một khảo sát nho nhỏ “sáng nay ăn gì” thì có lẽ nhiều người Hà Nội sẽ quen thuộc với phở nhưng “bánh mì” sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của người dân TP.HCM. Không cần bàn cũng chẳng cần ghế, bánh mì là món có thể ăn được ở bất cứ đâu, trong văn phòng, ngoài ban-công hay thậm chí lúc đang đi bộ hoặc ngồi sau xe máy, rất phù hợp với cuộc sống vội vã, năng động của người phương Nam.

Tuy là món ăn đơn giản, bình dị nhưng bánh mì chứa đựng đủ sắc, hương vị và cả giá trị dinh dưỡng. Ổ bánh mì Sài Gòn thường có kích thước không quá to, không quá nhỏ với lớp ngoài giòn rụm, bên trong thơm mềm. Xẻ một đường nhỏ bên hông ổ bánh, phết một lớp bơ mỏng, thêm chút pa-tê rồi xếp thêm thịt, chả, dưa leo, đồ chua, hành ngò, cuối cùng là điểm thêm vài lát ớt, xịt chút nước tương vậy là có một bữa sáng đầy đủ tinh bột, đạm, rau xanh…

{keywords}
 Ông Bùi Tá Hoàng Vũ (trái) - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM và ông Võ Quốc Thắng - một trong ba thành viên sáng lập chuỗi cà phê Ông Bầu (phải) - thưởng thức cà phê và bánh mì tại cà phê Ông Bầu

Cà phê ở TP.HCM cũng có nhiều loại cà phê nhưng phổ biến và được yêu thích hơn cả là cà phê đen hay cà phê sữa đá. Cắn một miếng bánh mì sau đó uống một ngụm cà phê sẽ càng tăng thêm sự kích thích của vị giác. Vị thơm, đắng đặc trưng của cà phê hòa quyện với vị bùi, béo,… của bánh mì khiến bữa sáng càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chỉ cần ăn một ổ bánh mì, uống 1 ly cà phê vào buổi sáng, vậy là đủ tỉnh táo và tràn đày năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc.

Phổ biến và bình dị như thế nhưng cà phê và bánh mì cũng có sự phân cấp khác nhau. Muốn sang trọng thì chọn thưởng thức ở khách sạn năm sao, quán bảng hiệu lớn. Ưa bình dân thì mua xe đẩy hoặc ngồi quán cóc ven đường. Không kén chọn vị thì mua đâu cũng được nhưng nếu đam mê cà phê thật thì có thể ghé những chuỗi quán như Ông Bầu.

{keywords}
Nhân viên văn phòng háo hức với chương trình mua cà phê tặng bánh mì của chuỗi quán cà phê Ông Bầu

Cà phê ở Ông Bầu được pha chế từ những hạt cà phê Robusta chính hiệu, được trồng và tuyển chọn tại Cada - nông trường trồng cà phê đầu tiên của người Pháp khi sang Việt Nam từ năm 1922, sau đó đem chế biến ướt nhằm giữ lại trọn vị ngon, tinh túy nhất.

Ông Bầu cũng chính là thương hiệu được thành lập bởi 3 ông bầu - doanh nhân lớn của bóng đá Việt Nam gồm Bầu Đức (HAGL), Bầu Thắng (Đồng Tâm), Bầu Hải (Nutifood).

{keywords}
Khách mua cà phê Ông Bầu được tặng kèm bánh mì thịt

Là một doanh nhân yêu thích cà phê lẫn bánh mì, ông Võ Quốc Thắng, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đồng Tâm cũng là một trong 3 ‘ông bầu” của chuỗi cà phê Ông Bầu chia sẻ: “Tôi đã khá bất ngờ khi lần đầu được thưởng thức một ly cà phê hương vị đặc trưng tại nông trường Cada và thật sự bị chinh phục. Ngay từ giây phút đó, tôi muốn chia sẻ những ly cà phê tuyệt hảo này đến với người tiêu dùng, một ly cà phê thật đậm đà hương vị của Việt Nam”.

Ngày 24/3/2020 chuỗi cà phê Ông Bầu phối hợp cùng Sở Du lịch TPHCM triển khai chương trình mua cà phê, tặng bánh mì tại 16 điểm bán tại TPHCM nhằm kỷ niệm 9 năm ngày từ “bánh mì” được đưa vào từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển tiếng Anh uy tín hàng đầu thế giới.

Tấn Tài

tin nổi bật

Kết hôn với bố của bạn trai cũ, cô gái bị bạn bè tẩy chay

Một người phụ nữ tiết lộ rằng cô đã mất bạn bè sau khi kết hôn với bố của bạn trai cũ.

Xe buýt 'bò trên cầu' khi Hà Nội mưa lớn, tài xế tiết lộ điều ấm lòng

Nhìn thấy nhiều người đi không nổi, phải bám vào thành cầu trong trận mưa lớn tối hôm qua (5/7) trên cầu Vĩnh Tuy, tài xế xe buýt Hoàng Quân nghĩ ngay đến việc làm ý nghĩa.

Ngôi làng có 33 cặp song sinh ở Trung Quốc

Làng Baimu, huyện Đan Lăng, tỉnh Tứ Xuyên chỉ có 631 gia đình. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, ít nhất 33 cặp song sinh đã chào đời ở đây, theo SCMP.

Lạ lùng chàng trai Hà Nội 'xây rừng' trong căn chung cư tầng 18

Gần 4 năm đến với kiểng lá, chàng trai Hà Nội nói rằng căn nhà của mình không còn là nhà nữa, mà đã biến thành một khu rừng nguyên sinh.

Không thể hiểu nổi: Đàn ông lang chạ vẫn nói 'một lòng' với vợ con

Cũng có thể ngày mai một trong hai chúng tôi sẽ mắc sai lầm và khiến hôn nhân tan vỡ. Nhưng tôi sẽ luôn dặn lòng mình hôm nay phải sống hết mình với 4 chữ "tình nghĩa vợ chồng".

Tuổi già chủ động - ‘chìa khoá vàng’ cho người cao tuổi

Sống phụ thuộc vào con cái không còn là ưu tiên hàng đầu của người cao tuổi trong thời đại ngày nay. Người cao tuổi có xu hướng muốn tự chủ cuộc sống của mình, để tuổi già trôi qua ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

5 việc vặt bạn làm sai mỗi ngày mà không biết

Chúng ta vẫn hay làm nhiều việc theo thói quen mà không xem xét là nó có hợp lý hay đạt hiệu quả tốt nhất hay không.

Chàng trai bỏ phố về sống ở bìa rừng để chăm sóc ông bà

Linh bỏ phố, về sống cùng ông bà trong một căn nhà đơn sơ cạnh bìa rừng. Nơi này điều kiện còn thiếu thốn, thiếu điện, thiếu nước.

Người dân vui mừng thoát cảnh chờ phà, chèo xuồng ra chợ, về thăm nhà

Ngày cây cầu cầu Từ Tâm 71 được khánh thành, nhiều người dân không kìm được niềm xúc động dâng trào. Bởi từ nay, họ không còn phải chịu cảnh chờ phà, chèo ghe, bơi xuồng vượt sông đi chợ, về thăm nhà…

Theo Khoai Lang Thang khám phá thế giới trái cây xuyên Việt

Sau chuyến khám phá sầu riêng Ri6 nức tiếng lục tỉnh Nam Kỳ, Khoai Lang Thang lặn lội lên vùng cao Bắc Giang đón mùa hè đỏ rực vải thiều Lục Ngạn. Blogger ẩm thực nói, anh luôn bị cuốn theo sức hấp dẫn của các sản vật địa phương.

Masterise Group và UNICEF triển khai sáng kiến thay đổi tương lai 34.700 trẻ em Việt Nam

Ông Jason Turnbull - Phó TGĐ, Giám đốc tài chính Masterise Homes chia sẻ về “Innovation for Children” - dự án Masterise Group hợp tác UNICEF nhằm cải thiện môi trường sống, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em trước tác động của biến đổi khí hậu.

Nhân viên văn phòng thất nghiệp giả vờ đi làm

Con người thường tìm kiếm sự ổn định để an nhàn. Nhưng thật ra, bất ổn mới là trạng thái bình thường của xã hội.

Nhiều người Mỹ ngủ trên ôtô, tắm ở phòng gym

Đầu tháng 6, vợ chồng Josanne English bị đuổi ra khỏi nhà. Sau khi gửi 3 con đến nhà người thân, họ ngủ trên ôtô và tắm trong phòng tập thể dục, theo The Washington Post.

Vợ biến mất 14 năm, chồng sững sờ một lần đến nhà đồng nghiệp

Sau 14 năm bặt vô âm tín, người vợ của ông Vương Tân Vũ bỗng nhiên xuất hiện trong một hoàn cảnh đặc biệt khiến ông sốc nặng.

Nhật Bản tìm cách ngăn phụ nữ gầy thêm

Thông qua việc thành lập nhóm nghiên cứu, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của phụ nữ trẻ về các rủi ro của việc ăn kiêng không lành mạnh.