Cái tên ca sĩ Anh Thơ luôn gắn với Trọng Tấn mỗi lần song ca nhưng liveshow “Thơ” ngày 23/6 tới đây tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô chị lại không mời Trọng Tấn, vì sao vậy?

Đúng hai chúng tôi là cặp đôi mà mọi người luôn mong đợi, chúng tôi đi hát với nhau nhiều nhưng liveshow của Trọng Tấn không mời tôi và liveshow của tôi cũng không mời Trọng Tấn. Cả hai thống nhất nếu có liveshow riêng phải mời khác đi để tạo cảm giác mới lạ cho khán giả. Chắc sắp tới sẽ có liveshow của chúng tôi để trình bày những ca khúc song ca đã làm nên tên tuổi hai anh em. Còn show Thơ này hướng dòng nhạc trữ tình một chút nên tôi mời anh Tấn Minh kết hợp.

Ca sĩ Anh Thơ.

Cách đây nhiều năm trong liveshow riêng chị rất đầu tư khi mặc áo dài cả tỷ đồng lên sân khấu, còn lần này thì sao?

Áo dài cả tỷ đồng tôi mặc lên sân khấu ở liveshow trước do nghệ nhân áo dài Lan Hương thiết kế. Chiếc áo đó đính rất nhiều đá nên đắt tiền. Mà áo đó tôi mặc có một lần duy nhất, bây giờ nó đang trưng bày tại nhà NTK Lan Hương. Năm nay vẫn là NTK Lan Hương thiết kế trang phục cho tôi nhưng chắc không đắt giá như chiếc áo trước đây. Tôi sẽ mặc tầm 7,8 chiếc áo dài nhưng cũng chỉ vài chục triệu một chiếc. Trang phục lần này tôi đầu tư chắc cũng chỉ vài trăm triệu thôi. 

Hết dịch, các ca sĩ chỉ mong có show để biểu diễn còn chị tổ chức hẳn show hoành tráng, chị thật chịu chi?

Tôi thực ra là chịu chơi chứ không phải nhiều tiền đâu. Chơi ở đây là tôi chịu đầu tư đúng chỗ. Tôi nghĩ rằng, tiền mình bỏ ra sẽ thu lại được thôi, lỗ thì tôi không lo mà tôi hy vọng có lãi. Mà lãi được bao nhiêu tôi cũng làm từ thiện hết ấy mà. Trước kia kể cả không dư dả tôi vẫn làm từ thiện. Với cả, kinh phí cho cả show cũng tầm 2 tỷ nên tôi chịu được. 

NSƯT Tấn Minh là khách mời trong liveshow Thơ.

Theo dõi quãng thời gian hoạt động âm nhạc thì thấy chị ít chạy show, chị có kinh doanh gì thêm không để có thể chịu chi đến thế?

Thực ra, 5 năm nay tôi ít đi diễn nhưng tôi biết mình có một lượng khán giả yêu mến. 5 năm qua cũng có rất nhiều khán giả nhắn tin mong Anh Thơ đi hát, có nhiều người họ yêu lắm. Đôi khi tôi đi diễn ở vùng sâu, vùng xa, hát đến 6,7 bài rồi mà họ vẫn mong mình hát nữa. Có các cô bác lớn tuổi cứ ôm rồi cầm tay. Thế nên, show Thơ như là sự tri ân của tôi đối với khán giả, đối với nghề. 

Tôi chưa kinh doanh gì hết vì không biết kinh doanh. Trọng Tấn thì được cả hai vì anh ấy đi hát còn vợ kinh doanh, riêng tôi chỉ đi hát. Nhưng tôi biết buôn bán từ khi 7, 8 tuổi. Khi đó, nhà tôi ngay cạnh chợ nên buôn bán thêm. Thời đó, tôi còn nhỏ nhưng đã có tiền đút túi. Nhưng không hiểu sao tôi lại keo kiệt, không chịu bỏ tiền mua vé, toàn lội ao, lội nước vào xem chui.

Số tiền khoảng 2 tỷ bỏ ra làm show này hoàn toàn là do tôi tiết kiệm từ ngày đi hát tới giờ. 

Rất kín tiếng về đời tư, cuộc sống hiện tại của chị có gì vui?

Tôi đang sống rất vui vẻ. Tôi đã có hai cháu, cháu đầu vừa vào ĐH Kinh tế Quốc dân, còn cháu thứ hai đang học lớp 6.

Tuyết Nga, Phan Quỳnh Anh là hai học trò của Anh Thơ sẽ xuất hiện trong liveshow Thơ.

Thế còn người đàn ông bên cạnh chị?

Tôi biết khán giả luôn quan tâm tới đời sống sau tấm màn nhung, sau những lấp lánh sân khấu của nghệ sĩ. Nhưng có chia sẻ ra hay không thì cuộc sống của tôi vẫn thế. Tôi cũng giống như bao người phụ nữ khác, không có gì lạ cả. Nhưng nói không yêu thì không đúng, tôi cũng có chút tình yêu để cuộc sống thi vị hơn thôi. Tôi là người phụ nữ mạnh mẽ nên không bao giờ có chuyện lệ thuộc vào một ai đó để tàn phá bản thân mình. Lúc nào tôi cũng phải xinh. Tất nhiên là trước mọi người thôi chứ về nhà với con tôi vẫn như ô sin.

Tôi chỉ nói về tình yêu với các con thôi còn đàn ông thì thôi, vì nó chỉ đúng ở hiện tại, dù tôi rất nghiêm túc, chung thủy.

Là người phụ nữ mạnh mẽ quá, chị có thiệt thòi?

Tất nhiên, một người phụ nữ mạnh mẽ thì phải chịu nhiều thiệt thòi. Tôi không được chiều chuộng mà lúc nào cũng phải lo cho người khác. Khi yêu, tôi luôn chiều chuộng người khác và đó cũng là hạnh phúc của tôi. Cứ rộng lượng, bao dung được bao nhiêu thì làm. Người đó không biết nhưng trời đất biết.

Tôi không bao giờ muốn đi tìm sự hoàn hảo ở người đàn ông dành cho tôi. Tôi phải tự biết cân bằng và chấp nhận trong tình yêu, được cái này thì mất cái kia. Nếu tôi cứ yêu người này xong thấy họ không như mình muốn rồi lại bỏ yêu người khác thì không được.

Mạnh mẽ vậy chắc yêu chị tỉnh táo lắm?

Không hề, đã yêu làm sao mà tỉnh được (cười). Nhưng tôi phải chấp nhận bởi cuộc sống đâu có gì hoàn hảo. Tôi làm ra tiền, được trời phú cho giọng hát phải có điều gì khuyết để mình bồi đắp hoàn hảo hơn. Tôi không thể đòi hỏi mọi thứ với mình đều trọn vẹn được. Tôi biết chấp nhận và vui vẻ, hưởng thụ cuộc sống.

Chị hưởng thụ cuộc sống như thế nào?

Tôi làm quần quật cả năm rồi thì tự thưởng cho mình những thứ ngọt ngào là điều bình thường mà. Nhưng tôi không bao giờ phung phí, có thể một ngày tôi làm rất nhiều việc. Sáng đi chợ chuẩn bị 3 bữa ăn, về dạy con học, chiều giảng dạy, tối thu âm,…Tôi còn chả dám sơn móng tay vì sợ vướng víu không làm được việc nhà ấy. Tất cả mọi việc tôi đều làm rất nhanh nên dù bận tôi vẫn có thời gian đi chơi chứ không chỉ xoay quanh công việc dạy học, chăm con hay đi diễn. 

Sau tất cả những công việc đó, tôi có thể hưởng thụ bằng cách đưa các con đi nghỉ ngơi 4 - 5 đêm ở một resort nào đó. Trước dịch, tôi đã cho các cháu đi chơi 7 nước trong một tháng. Tôi có đi đâu cũng chỉ đi với các con thôi. 

Anh Thơ Live Concert 2022 “ Thơ” sẽ có 3 chương do chính Anh Thơ cùng ê-kíp biên tập, lựa chọn. Chương 1 với tên gọi “Tôi yêu tiếng nước tôi” là chùm những ca khúc về tình yêu tổ quốc, chương 2 “Còn ngày dài, còn tình đầy” tái hiện cụ thể những vùng miền trong âm nhạc, những mảnh đất con người thân thuộc mà nên thơ, chương 3 “Người đàn bà đi tìm mặt trời” lại là thân phận của những người phụ nữ, một chương tự sự cao trào và Thơ hát cho chính Thơ, cũng như những người phụ nữ quanh mình.

Sẽ có các ca khúc quen thuộc với khán giả như Xa khơi, Khúc hát sông quê, Hồ Trên núi, Ở hai đầu nỗi nhớ, Thơ tình của núi, Chiếc khăn Piêu, Tình ca, Đừng ví em là biển,… Đêm nhạc này cũng là dịp để Anh Thơ tri ân những nhạc sĩ tài hoa đã rời xa cõi tạm: Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn Tài Tuệ, Nguyễn Trọng Tạo, Phó Đức Phương. Đây là những nhạc sĩ có những ca khúc góp phần quan trọng làm nên danh tiếng Anh Thơ. Ngoài ra, cũng sẽ còn một mảng ca khúc mới, có cả những bài hát lần đầu tiên được công bố của các nhạc sĩ như Hồ Hoài Anh, Nguyễn Vĩnh Tiến..

Tình Lê