Sáng 15/5, ca sĩ - diễn viên nổi tiếng Sompong Kunaprathom (Eed Ponglang), 44 tuổi, mang bằng chứng đến Cục điều tra tội phạm công nghệ (BSC) Muang Thong Thani, tỉnh Nonthaburi, đệ đơn tố cáo một nhóm người đã chỉnh sửa ảnh của anh và đăng lên trang Facebook giả mạo. Nhóm này tư vấn vay tiền online trái pháp luật, nhiều nạn nhân tin tưởng đã chuyển tiền cho chúng. 

Eed Ponglang (ngoài cùng, bên trái) đến trình báo cơ quan chức năng.

Eed tiết lộ, nhóm tội phạm sử dụng nhiều trang Facebook, đăng tải thông tin: “Hãy tạm biệt lãi suất cắt cổ. Nếu cần tiền, liên hệ với chúng tôi. Thủ tục nhanh gọn, thanh toán hàng tháng, không trả trước, không phí xử lý, lãi suất thấp.” 

Eed nắm được sự việc khi người hâm mộ liên lạc với anh. Do thấy hình ảnh của Eed Ponglang, nhiều người tin tưởng vay và mất phí thủ tục, phí chuyển tiền nhưng không nhận được tiền vay. Sau đó, FC (Câu lạc bộ người hâm mộ - PV) của Eed gửi cho anh hình ảnh những trang Facebook giả mạo. 

Quá trình vay diễn ra như sau: Nhóm tội phạm gọi điện, yêu cầu thông tin cá nhân, tạo lòng tin với nạn nhân bằng những lời mời gọi và hứa hẹn. Khi nạn nhân cung cấp thông tin, chúng yêu cầu trả phí và các phí lặt vặt đi kèm. Sau khi nạn nhân tin tưởng chuyển tiền, nhóm tội phạm "bốc hơi" không để lại dấu vết. Số tiền bị mất đã lên đến hàng trăm nghìn Baht.

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng cho biết nhóm tội phạm có trụ sở ở nước ngoài. Chúng thường đưa hình ảnh người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên... để mời gọi vay tiền lãi suất thấp. Hiện nay, chưa có nạn nhân nào gửi đơn khiếu nại. Do đó, cơ quan chức năng sẽ phối hợp với Eed liên hệ với FC để truy tìm thủ phạm. 

Hà My (Theo Thairath)