Theo dự định ban đầu, MV Hoa của đá được  Đinh Hiền Anh phát hành vào dịp cuối năm ngoái - đúng thời điểm mùa hoa tam giác mạch nở rộ. Tuy nhiên vì tình hình dịch phức tạp, bản thân cô cũng bị nhiễm Covid-19 nên không thể thực hiện được sản phẩm. Gần đây cô mới thu xếp được thời gian để cùng ê-kíp lên cao nguyên đá Đồng Văn ghi hình.

“Tôi vốn yêu mảnh đất Hà Giang và loài hoa tam giác mạch nên khi được nhạc sĩ Lâm Tiến Mạnh cho nghe ca khúc, ngay lập tức tôi đã tìm được sự đồng cảm. Lời bài hát nói về loài hoa thơ mộng nhưng lại ẩn trong đó là cả câu chuyện về con người Hà Giang kiên cường, luôn vươn mình và toả hương giữa vùng đất khô cằn của cao nguyên đá. Bản thân tôi cũng thấy mình có nhiều điểm tương đồng với loài hoa ấy. ‘Sống trên đá, chết nằm trong đá’, ‘Chắt chiu hạt miệt mài đơm bông’… Ca từ nhạc phẩm cứ như một bài thơ lãng mạn như hình ảnh cánh đồng hoa tam giác mạch nhuộm tím cả vùng biên cương của tổ quốc”, ca sĩ Đinh Hiền Anh tâm sự.

Nữ ca sĩ cho biết, quá trình thực hiện MV rất vất vả bởi ê-kíp mất 4 ngày di chuyển cùng rất nhiều trang thiết bị cồng kềnh trên những cung đường đèo núi hiểm trở. Không ít thành viên trong đoàn bị say xe, mệt mỏi, thậm chí đổ bệnh sau khi hoàn thành công việc. Bản thân Đinh Hiền Anh cũng ốm 10 ngày vì kiệt sức. 

Bù lại cho những khó khăn ấy, MV Hoa của đá đã có được những khung hình đẹp với khoảnh khắc Đinh Hiền Anh mặc trang phục truyền thống của người Mông, cất giọng hát giữa cao nguyên đá và dinh thự của vua Mèo. Bộ đồ cầu kỳ được một nghệ nhân của tỉnh Hà Giang chuẩn bị, may riêng theo số đo của nữ ca sĩ. 

Ca khúc Hoa của đá thêm phần ấn tượng bởi phần hoà âm phối khí của nhạc sĩ Thành Vương. Khi được ca sĩ Đinh Hiền Anh giao cho nhiệm vụ phối khí, anh đã mất gần một tháng để suy nghĩ và hoàn thiện. Anh kể: “Việc khoác cho bài hát một chiếc áo mới thực sự khiến tôi trăn trở suy nghĩ. Đây là ca khúc về vùng cao nguyên đá nên tôi đã đưa những nhạc cụ đặc trưng của miền núi phía Bắc như tiếng sáo Mèo, đàn môi… để tạo hiệu ứng cho phần mở đầu, đưa người nghe về với âm thanh quen thuộc ở mảnh đất này trước khi giọng hát da diết của chị Đinh Hiền Anh cất lên”. 

MV Hoa của đá phát hành vào đúng dịp diễn ra hội chợ tình Khâu Vai (25-27/3 âm lịch), một nét đẹp văn hoá độc đáo của người Mông hơn 100 năm qua tại huyện Mèo Vạc. Ca sĩ Đinh Hiền Anh hy vọng, ca khúc sẽ góp phần quảng bá du lịch cho tỉnh Hà Giang để ngày càng có nhiều người tìm đến mảnh đất cao nguyên đá để tận mắt ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ của miền núi phía Bắc và thêm yêu đất nước Việt Nam hơn.

Sau sản phẩm này, nữ ca sĩ tập trung thực hiện dự án âm nhạc lớn nhất trong sự nghiệp và dự định sẽ công bố vào tháng 10 năm nay.

Thu Hà

Đinh Hiền Anh lấy tiền cát-xê làm từ thiện tại quê nhàĐinh Hiền Anh lấy tiền cát-xê làm từ thiện tại quê nhàXem ngay