Mới đây, Trấn Thành và Hari Won đã đích thân ra sân bay đón diva Hàn Quốc So Hyang để tham gia một dự án âm nhạc chung với Thu Minh. 

Từ trước đến nay thế giới mỗi khi nhắc đến diva, người ta thường chỉ nghĩ tới những nữ ca sĩ Âu Mỹ. Ca sĩ châu Á gần như không có cửa để đặt chân tới danh xưng này và cũng ít ai biết tới họ. Tuy nhiên, trong những năm qua, So Hyang nổi lên như một hiện tượng đặc biệt, khác với mọi ca sĩ châu Á trước đó. 

{keywords}
So Hyang là một ca sĩ hát nhạc nhà thờ và không có ý định tiến quá sâu vào showbiz

So Hyang là một ca sĩ hát nhạc nhà thờ và không có ý định tiến quá sâu vào showbiz hay bước chân vào ngành công nghiệp âm nhạc. Cô không hề được lăng xê ngay trong chính thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhờ tài năng hiếm có của mình, chỉ đi hát vì đam mê, nhưng vẫn được đông đảo khán giả thế giới biết đến. 

Cô là một trong số ít ca sĩ châu Á hiếm hoi thường xuyên được đặt lên bàn cân với hàng loạt diva huyền thoại như Whitney Houston, Mariah Carey, Celine Dion, Aretha Franklin. Trên Youtube đến nay có cả ngàn clip so sánh So Hyang với các Diva khác. 

Và khi đặt lên bàn cân như vậy, So Hyang không hề kém cạnh bất cứ ai, thậm chí còn vượt trội hơn ở một số kỹ năng. Chưa một ca sĩ nhạc đại chúng nào của Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung đạt tới đẳng cấp này.

Có thể nói, tính đến hiện tại, độ phủ sóng của So Hyang trên Youtube là rất lớn, với những màn trình diễn triệu view. Cộng đồng fan của cô ngày càng mở rộng ở nhiều quốc gia, cả châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và ngay tại Việt Nam cũng có.

{keywords}
Có thể nói, tính đến hiện tại, độ phủ sóng của So Hyang trên Youtube là rất lớn. 


Danh ca Michael Bolton trong một lần xem So Hyang trình diễn lại ca khúc của mình, đã phải thốt lên: “Tôi đã từng xem nhiều người hát lại ca khúc của tôi, nhưng bạn thật đặc biệt. Bạn đã đạt đến đẳng cấp của một virtouso (nghệ sĩ có kĩ thuật cao cấp, hoa mỹ)”. 

Seth Riggs, một giáo sư thanh nhạc nổi tiếng, người đã dạy cho nhiều nghệ sĩ lớn trên thế giới như Michael Jackson, Stevie Wonder, Barbra Streisand, Madonna, Michael Bolton… khi gặp So Hyang đã kinh ngạc trước giọng hát của cô và phải thừa nhận: "Đây là ca sĩ châu Á duy nhất có thể vượt qua bức tường thành của các ca sĩ Mỹ".

Diva opera Sumi Jo sau khi song ca với So Hyang cũng nói: “Cô ấy thực sự rất giỏi và có khả năng kiểm soát dynamic thượng thừa”.

Ngay cả bậc thầy David Foster (người chuyên tạo hit cho Whitney Houston, Celine Dion…) sau khi nghe So Hyang hát đã lập tức mời cô tới biểu diễn cho mình. So Hyang không có lợi thế về âm sắc giọng đẹp như các diva, ca sĩ khác.

Tuy nhiên, với kỹ thuật được tu luyện một cách “khủng khiếp” của mình, So Hyang đã làm được nhiều điều không tưởng, vượt qua mọi ca sĩ châu Á khác.

So Hyang có một tessitura rất lạ lùng. Nếu ở các giọng nữ cao khác, tessitura giọng thật thường nằm trong khoảng Bb4 – Eb5 thì tessitura của SoHyang lại cao vút từ E5 tới Bb5. So Hyang sở hữu khả năng cân bằng thanh quản tuyệt vời. Dù phải hát cao hay thấp tới đâu cô cũng không bao giờ bị cao hay hạ thanh quản, điều có thể xảy ra với bất cứ diva hay nữ ca sĩ nào.

Một trong những thế mạnh của So Hyang là hát nửa giọng (messa voce) trên light mixed. Light mixed của So Hyang rất nhẹ, bay, mềm, uyển chuyền, nhưng cũng vang và sáng.

So Hyang là một bậc thầy khi sử dụng mixed voice, đặc biệt là full mixed. Một trong những khả năng đặc biệt của So Hyang là balance mixed ở những note rất cao (từ F5 tới C#6). Quãng cao mixed voice của So Hyang không những đạt tới, mà còn duy trì được một chuẩn mực ít ai làm được.

So Hyang dù không hát thính phòng, nhưng cô vẫn thường xuyên được các dàn nhạc giao hưởng mời đến hát, trong đó có dàn nhạc Maius Philharmonic của nhạc sĩ Lưu Quang Minh. Vì quá ngưỡng mộ So Hyang mà nhạc trưởng Lưu Quang Minh đã quyết định bán nhà đi để có tiền mời cô về hát, dù biết sẽ không thu được lợi nhuận. Đêm nhạc từng được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội – thánh đường của các nghệ sĩ. 

Trấn Thành và Hari Won biết tin, đã vội bay ra Hà Nội chỉ trong một đêm duy nhất, chỉ để nghe được So Hyang hát. Rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ của Việt Nam như Quốc Trung, Nhật Huyền… chấp nhận mua vé như một khán giả bình thường chỉ để được thưởng thức giọng hát đẳng cấp quốc tế này.

Ngân An

Thu Minh đáp trả ẩn ý sau khi Tùng Dương định nghĩa 'diva'

Thu Minh đáp trả ẩn ý sau khi Tùng Dương định nghĩa 'diva'

"Những gì tôi đã làm trong sự nghiệp của mình thì giờ tôi sẽ bước qua, tìm tòi vui chơi với những điều mới mẻ chứ không ở lại ôm giữ ăn mòn những hào quang cũ", Thu Minh đáp lời thâm thúy.