Việc Đông Nhi, Noo Phước Thịnh và có thể cả Sơn Tùng M-TP chịu trách nhiệm dẫn dắt các giọng ca nhí khiến nhiều khán giả không hài lòng.

Quyết định chọn lựa dàn ban giám khảo gồm những ca sĩ trẻ của ban tổ chức Vietnam Idol Kids (công ty BHD) và The Voice Kids (Cát Tiên Sa) được xem là quyết định đầy thử thách và táo bạo. Sức ảnh hưởng và dấu ấn quá mạnh mẽ của dàn giám khảo cũ dày dặn kinh nghiệm là một cái bóng khó có thể vượt qua. 

Ngay khi những cái tên như Isaac, Văn Mai Hương, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi – Ông Cao Thắng được công bố, nhiều dấu chấm hỏi không hề nhỏ lần lượt hiện ra trong đầu khán giả. Họ thắc mắc những ca sĩ này sẽ hướng dẫn gì cho thí sinh khi chính họ cũng đang vật lộn với sự nghiệp của chính mình.

Ngoài ra còn có những ngờ vực rằng đây là chiêu trò của nhà sản xuất nhằm kéo lượng fan khổng lồ của ca sĩ để tăng rating mà không chú trọng đến chất lượng.

{keywords}

Một trong những ý kiến trái chiều xung quanh các giám khảo trẻ . Ảnh: Chụp màn hình.

Vietnam Idol Kids ghi điểm trong màn chào sân 

Chia sẻ quan điểm về nghi ngại của khán giả, Isaac – 1 trong 3 giám khảo quyền lực của Vietnam Idol Kids bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi dĩ nhiên không thể giỏi và có nhiều kinh nghiệm bằng lớp đàn anh đàn chị đi trước, nhưng lại có lợi thế ở cách tiếp cận âm nhạc trẻ trung và có chút liều lĩnh.

Những người đi trước với cách nhìn nhận khắt khe hơn có thể sẽ đặt nặng quá nhiều về yêu cầu chuyên môn. Còn với tôi, Tóc Tiên hay Văn Mai Hương có cách chọn thoáng hơn, đề cao cá tính cũng như khả năng trình diễn. Đây là yếu tố rất quan trọng với các nghệ sĩ hiện nay để có một chỗ đứng nhất định trong làng nhạc”. 

Trưởng nhóm 365 cũng nhấn mạnh dù cả 3 là đại diện của lớp nghệ sĩ mới nhưng đều có ít nhất 5 năm làm nghề nên chắc chắn sẽ phân định được giọng hát hay hay dở. Do đó, yếu tố chuyên môn chắc chắn không bị bỏ qua như nhiều nghi ngại.

{keywords}

Tóc Tiên, Isaac và Văn Mai Hương mang đến không khí tươi trẻ cho ghế nóng  Vietnam Idol Kids. Ảnh: Tiến Đạt

Về phía nhà sản xuất BHD, ông Nguyễn Phan Quang Bình – chủ tịch công ty bày tỏ lý do mạnh dạn trẻ hóa dàn giám khảo bởi lý do muốn có sự giao tiếp gần gũi hơn với thí sinh, khuyến khích tài năng nhí bộc lộ khả năng một cách thoải mái nhất,. Bên cạnh đó, chương trình cũng muốn hướng đến tính chất giải trí đúng nghĩa mà không quá đặt nặng tính học thuật.

Vòng Audition của Vietnam Idol Kids phát sóng cuối tuần qua. Lần đầu tiên ngồi chung ghế nóng, ba ca sĩ trẻ phối hợp khá ăn ý.

Văn Mai Hương có nền tảng khá chắc về chuyên môn nên đảm nhận việc đưa ra các nhận xét về giọng hát. Trong khi đó, 2 cái tên còn lại chú ý về phong cách trình diễn lẫn tinh thần.

Dù đều chưa lập gia đình, nhưng cả 3 cũng đều khẳng định rất yêu trẻ em và có thể giao tiếp, hòa tập tốt với các bé. Isaac chia sẻ thêm với những tiết mục sôi động, các giám khảo không ngần ngại đứng dậy khỏi ghế để nhún nhảy. Còn với những em hát chưa được, họ luôn biết cách lựa lời để từ chối cũng như động viên thí sinh.

Tuy nhiên, dàn giám khảo trẻ cũng bày tỏ sự áp lực khi càng vào sâu các vòng trong, những quyết định của họ càng quan trọng và có thể quyết định cục diện của cả chương trình.

Bên cạnh đó, vòng audition được quay từ trước cũng như đã qua biên tập, do đó vẫn chưa thể nói trước được thể hiện của các huấn luyện viên trẻ này.

Nhiều trường hợp các giám khảo được xây dựng rất tốt trong các số được ghi hình sẵn, nhưng đến vòng trực tiếp, họ mắc nhiều lỗi từ nói lan man, nói dài dòng, không đúng trọng tâm hay thậm chí là nói hớ.

Nặng nề cho huấn luyện viên The Voice Kids

Tại Vietnam Idol Kids, bộ ba Isaac, Tóc Tiên và Văn Mai Hương có nhiệm vụ chọn lựa thí sinh từ vòng audition, piano và bán kết. Cho đến khi chọn ra khoảng 10 cái tên bước vào vòng live show, họ chỉ còn có thể đưa ra nhận xét hoặc góp ý.

Để đảm bảo tính công bằng, giám khảo cũng hạn chế không tiếp xúc thí sinh mà phần việc chủ yếu thuộc về giám đốc âm nhạc. 

Trong khi đó, nhiệm vụ của huấn luyện viên của The Voice Kids nặng nề hơn rất nhiều lần. Ngay từ khi nhận thí sinh, trách nhiệm không chỉ dừng lại ở việc dạy hát phải lên kế hoạch chọn bài, dàn dựng vũ đạo, xây dựng hình tượng thậm chí chọn từng bộ trang phục cho từng học trò.

Ngoài ra, họ kiêm luôn vai trò "bảo mẫu” để động viên, lo lắng về vấn đề tâm lý cho con trẻ. Trong những mùa trước, các huấn luyện viên gần như phải dẹp bỏ công việc, dự án riêng để tập trung cho chương trình.

Càng vào sâu, áp lực càng cao khi phải chạy đua cho từng tuần thi. Ngoài ra, những cạnh tranh cũng không thể tránh khỏi khi ai cũng mong muốn được học trò của mình nổi bật.

{keywords}

Dàn giám khảo dầy dặn kinh nghiệm của The Voice Kids để lại cái bóng quá lớn. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Vớ- những lý do nói trên, các huấn luyện viên trẻ được đánh giá còn “non” về tầm nhìn là dấu chấm hỏi rất lớn cho những fan trung thành của chương trình này.

Liệu sau Thanh Bùi mang đến hơi thở đương đại của âm nhạc thế giới, vợ chồng Lưu Hương Giang – Hồ Hoài Anh là kho tàng của dòng nhạc điện tử lẫn dân gian đương đại, không ai có thể vượt qua Cẩm Ly về các ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ…, thì những cái tên Đông Nhi, Noo Phước Thịnh sẽ mang đến những bản sắc gì?

Thời điểm này, cái tên thứ 3 trên ghế đỏ The Voice Kids 2016 vẫn chưa được ban tổ chức công bố. Tuy nhiên nhiều nguồn tin khẳng định đó sẽ là Sơn Tùng M-TP.

Nếu thông tin chuẩn xác, “hứa hẹn” một cuộc tranh cãi nảy lửa sẽ nổ ra. Bởi lẽ trong định kiến nhiều người hâm mộ, giọng ca Em của ngày hôm qua gắn liền với những scandal đạo nhạc.

Thử nghiệm thú vị

Nói đi vẫn phải nói lại, việc thay đổi dàn giám khảo trẻ cũng là một bước thử nghiệm khá thú vị và hấp dẫn. Thực tế, Noo Phước Thịnh dù định hình trong phong cách nhạc trẻ nhưng anh cũng từng hát dân ca và nhạc cách mạng.

Đông Nhi có kinh nghiệm từng ngồi ghế giám khảo Vợ chồng mình hát. Đằng sau họ có ê-kíp khá chuyên nghiệp. 

Nữ ca sĩ chia sẻ khi nhận lời mời làm giám khảo The Voice Kids, cô và bạn trai rất hào hứng khi trở thành người dìu dắt thí sinh, mang đến nền tảng vững chắc để theo đuổi đam mê. Ngoài ra, giọng ca Bad Boy khẳng định họ có lợi thế về yêu thích trẻ em. Trước những áp lực xung quanh định kiến của khán giả, cặp đôi cho biết họ cũng có gần 10 năm trong nghề. “Chúng tôi có đủ vốn kinh nghiệm để dẫn dắt thế hệ tiếp theo”.

Còn về Sơn Tùng, anh có cá tính khá đặc biệt, từng đậu thủ khoa Nhạc viện nên có chuyên môn nhất định. Điều đáng lo ngại chính là liệu họ có sẵn sàng gác bỏ chuyện chạy show để tập trung cho team hay phó thác cho giám đốc âm nhạc như một vài trường hợp xảy ra trước đây.

{keywords}

Nhiều nguồn tin khẳng định Sơn Tùng M-TP là huấn luyện viên thứ 3 của The Voice Kids. 

Theo dự kiến, The Voice Kids 2016 được lên sóng vào tháng 7. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định sức hút của chương trình chỉ bởi có sự tham gia của các ca sĩ trẻ nổi tiếng trên dàn ban giám khảo.

Như Isaac từng nói, anh không muốn đặt mình vào thế phải cạnh tranh với huấn luyện viên The Voice Kids bởi nhân vật chính vẫn là thí sinh.

Rõ ràng, sức hút của The Voice Kids các mùa đầu tiên không xuất phát từ giám khảo. Nhiều chương trình bỏ tiền khủng mời các giám khảo nhiều fan nhưng chỉ hot trong những vòng đầu rồi nhanh chóng thụt lùi về sau khi các giọng ca không chất lượng.

Với sân chơi này, thể hiện của thí sinh phụ thuộc rất nhiều tài năng của các huấn luyện viên và ê-kíp của họ. Cùng chờ xem, họ sẽ mang đến những khởi sắc gì khi gánh trên vai trọng trách nặng nề này.

Theo Zing