Sáng ngày 1/12, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án giết người đổ bê tông phi tang thi thể theo đơn kháng cáo kêu oan của các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi ngụ tại TP.HCM), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi, ngụ tại Quảng Ngãi), Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà, 67 tuổi, ngụ tại Kiên Giang).

Các bị cáo đang bị tạm giam tại Bình Dương, do quãng đường từ trại tạm giam tới tòa khá xa nên gần 10h các bị cáo mới được dẫn giải tới tòa. Các bị cáo được mặc quần áo bảo hộ để phòng chống dịch Covid-19.

Đang mắc bệnh nặng nên bị cáo Phạm Thị Thiên Hà không thể tự đi, đứng được, phải có người dìu vào phòng xử.

{keywords}
Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà không thể tự đi được, phải có người dìu vào phòng xử

Do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang phức tạp nên để đảm bảo khoảng cách an toàn, TAND Cấp cao đã bố trí phòng riêng cho phóng viên tác nghiệp.

Trong phần làm thủ tục, bất ngờ cả 3 bị cáo đều từ chối luật sư chỉ định. Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa do bị cáo Hà không đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, trước phiên xét xử được mở, bị cáo Phạm Thị Thiên Hà có kiến nghị gửi HĐXX đề nghị làm rõ bị cáo không phải theo đạo pháp luân công; kiến nghị được xét xử công khai, cho báo chí và người dân có quan tâm được vào phía trong phòng xử; khiếu nại về vấn đề tài sản thừa kế…

Trước đó, tháng 7/2020, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt bị cáo Hà án tử hình về tội giết người; bị cáo Hoa 13 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm; Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, ngụ Tiền Giang) 22 năm tù và Huyên 19 năm tù cùng về tội giết người và che giấu tội phạm.

Ngày 15/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm lần 1. Tuy nhiên, ngay khi phiên tòa vừa diễn ra, do sức khỏe bị cáo Phạm Thị Thiên Hà bất ngờ diễn biến xấu (mất huyết áp, tim đập nhanh) nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, Hà, Thảo, Huyên, Hoa cùng anh Trần Trí Thành (SN 1992, ngụ TP.HCM) và ông Trần Đức Linh (SN 1969, quê Nghệ An) là một nhóm tu luyện giáo phái tại TP.HCM và Khánh Hòa, trong đó Hà trưởng nhóm.

{keywords}
Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa

Cuối tháng 12/2018, cả nhóm di chuyển đến huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thuê phòng trong một khu villa để tu luyện bằng hình thức nhịn ăn (tịnh cốc).

Đến ngày 20/1/2019, do không thể chịu đựng được việc “tịnh cốc” nên ông Linh tìm cách bỏ trốn khỏi nhóm nhưng bị nhóm của Hà bắt giữ đánh đập tử vong, sau đó đưa thi thể vào phòng bật điều hòa nhiệt độ xuống 16 độ C để tránh bị phân hủy.

3 ngày sau, nhóm này mang thi thể ông Linh để trên xe ô tô chở về lại căn nhà ở xã Hưng Hòa. Lúc này, thi thể bắt đầu phân hủy nên Hà và Thành đi mua một thùng nhựa, cho thi thể vào rồi đổ bê tông che lấp; cả nhóm tiếp tục quá trình tu luyện như bình thường.

Trong thời gian tu luyện tại đây, nhóm này thấy anh Thành có nhiều biểu hiện bất thường như lén đi ăn lúc nửa đêm, ăn không nhường nhịn mọi người,... nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết Thành.

Khoảng 16h ngày 15/3/2019, Hà dùng dây thòng lọng siết chặt cổ, dùng chích điện chích vào tay của Thành đến khi nạn nhân bất tỉnh. Sáng hôm sau, khi thấy anh Thành đã tử vong, Hà yêu cầu Thảo lên mạng đặt mua một bồn nhựa, xi-măng, cát... về để phi tang thi thể giống ông Linh trước đó.

Sau khi phi tang các nạn nhân, nhóm của Hà để 2 thùng bê tông trong phòng, đóng cửa rồi cùng nhau rời khỏi nhà đến thuê một khách sạn tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Ngày 15/5/2019, ông Nguyễn Minh Vương đến dọn nhà theo thỏa thuận với khách thuê thì phát hiện 2 thùng nhựa bê tông chứa thi thể bên trong nên báo công an.

Thanh Phương 

Nhóm giết người, đổ bê tông giấu xác ở Bình Dương kêu oan

Nhóm giết người, đổ bê tông giấu xác ở Bình Dương kêu oan

Bị tuyên tử hình và 13 năm tù, mẹ con bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, hung thủ giết chết 2 người, đổ bê tông giấu xác ở Bình Dương kháng cáo kêu oan.