- Dù đã xây dựng được bản sắc trong lối chơi và đặc biệt là truyền được ngọn lửa thi đấu với các cầu thủ, nhưng HLV Hữu Thắng đã có những sai số nhất định khiến ĐTVN không hoàn thành mục tiêu vào chung kết.

Chia sẻ với VietNamNet, cựu HLV CLB Thể Công Vương Tiến Dũng đã nói khá chi tiết về hành trình của ĐTVN ở AFF Cup năm nay, từ khâu chuẩn bị tới vòng bảng và vòng bán kết.

{keywords}
HLV Hữu Thắng tạo nên một tuyển Việt Nam gắn kết nhưng ông vẫn còn khiếm khuyết không ít. Ảnh: SN

Tôi nghĩ rằng sự chuẩn bị của ĐTVN cho AFF Cup năm nay là tốt nhất có thể rồi. Các cầu thủ được tập huấn nước ngoài, được đá giao hữu với những đối thủ mạnh như CHDCND Triều Tiên, Indonesia.

Về mặt tinh thần các cầu thủ cũng rất thoải mái, khi có sự dẫn dắt của HLV nội như Hữu Thắng. Tôi nghĩ rằng trong những HLV nội từ trước tới nay, thì Hữu Thắng đã tạo ra một đội tuyển gắn kết nhất, thầy vì trò mà trò cũng đá vì thầy”, HLV Vương Tiến Dũng mở lời.

Về những mặt làm được, ngoài việc xây dựng bản sắc trong lối chơi như đá ít chạm, ban bật, thay vì bóng dài như thời HLV Miura, thì tinh thần thi đấu là điều được nhất ở ĐTVN.

Đặc biệt là ở trận bán kết lượt về giữa ĐTVN vs Indonesia trên sân Mỹ Đình, dù chúng ta thua nhưng chắc chắn người hâm mộ đã không thất vọng. Toàn đội đã có một tinh thần rực lửa, đá kém đối thủ người nhưng vẫn dồn ép tấn công trong suốt 120 phút”, ông Dũng đánh giá.

{keywords}
Việt Nam không hoàn thành mục tiêu vào chung kết có lỗi không nhỏ của nhà cầm quân này. Ảnh: SN

Nhưng những gì mà HLV Hữu Thắng làm được là chưa đủ để đưa ĐTVN vào tới chung kết như kỳ vọng của người hâm mộ. Theo HLV họ Vương, người đồng nghiệp trẻ Hữu Thắng đã có những sai số nhất định về chuyên môn. Sai số này đã được nhiều người chỉ ra, nhưng sự thay đổi gần như không có.

“Đầu tiên có thể thấy ĐTVN thiếu hẳn tiền vệ trụ. Ai cũng biết là Hoàng Thịnh dính chấn thương dai dẳng từ lâu, nhưng vì sao HLV Hữu Thắng lại loại Huy Hùng, giữ lại Phi Sơn.

Cũng ở hàng tiền vệ, bài toán Xuân Trường đá cặp với ai đến khi ĐTVN chia tay giải cũng không có lời đáp. Cả Trọng Hoàng, Văn Thắng đều chơi không tốt khi được xếp đá cặp cùng với Xuân Trường.

Trên hàng công HLV Hữu Thắng quá tin dùng Công Vinh. Ở trận bán kết lượt đi cầu thủ này đã bị bắt bài hoàn toàn nhưng vẫn chơi trọn vẹn trong 120 phút ở trận lượt về.

{keywords}
Thành công không bao giờ đến dễ dàng và HLV Hữu Thắng cần nhận được sự ủng hộ của mọi người. Ảnh: SN

Bên cạnh đó, nhiều người nói HLV Hữu Thắng ưu ái với các cầu thủ gốc Nghệ không phải không có cơ sở. Tất nhiên HLV là người có quyết định cao nhất về chuyên môn, đặc biệt là nhân sự, nhưng điều đáng nói là vì sao những Đình Đồng, Quế Ngọc Hải, thậm chí Đình Luật liên tục mắc sai lầm chết người vẫn được tin tưởng tuyệt đối.

Vị trí của Đình Đồng ở trận lượt đi liên tục bị đối thủ khoét vào, và thực tế thì cầu thủ này lại trở thành tử huyệt của ĐTVN ở lượt về, trước khi mắc sai lầm rồi sau đó chơi đến hết trận”, chiến lược gia họ Vương phân tích.

Ngoài ra, theo cựu HLV CLB Thể Công, HLV Hữu Thắng có những sự thay đổi người chưa hợp lý, chậm và khá dập khuôn.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Thành Vinh ngoài việc đồng ý với những quan điểm của ông Vương Tiến Dũng đưa ra, đã thể hiện sự không hài lòng về lỗi của thủ môn Nguyên Mạnh trong trận bán kết lượt về:

“ĐTVN đã bộc lộ nhiều sai lầm hàng thủ. Trong đó nổi bật là tình huống trả đũa của Nguyên Mạnh. Khi anh là một cầu thủ chuyên nghiệp, không thể hành xử như thế. Nếu có va chạm gì thì đã có trọng tài đứng ra phân xử. Nhưng cách trả đũa của Nguyên Mạnh là rất thiếu chuyên nghiệp”.

Về phần mình, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ nhấn mạnh nhà cầm quân xứ Nghệ đã sử dụng nhân sự chưa đúng. Ông Gụ nói tới câu “dụng nhân như dụng mộc” khi đề cập tới những sai số của thuyền trưởng ĐTVN.

Đ.N