Sau khi Hiệp hội Pool thế giới (WPA) và ACBS ra lệnh cấm với billiards Việt Nam, cộng đồng billiards thế giới có những ứng rất mạnh mẽ.

Cựu số 1 thế giới Shane Van Boening cùng Francisco Sanchez Ruiz kêu gọi cộng đồng cơ thủ thế giới lên tiếng bảo vệ các đồng nghiệp Việt Nam và châu Á sau lệnh cấm khó hiểu của WPA và ACBS.

“Chúng tôi biết về lệnh cấm mà ACBS và WPA áp đặt đối với các cơ thủ châu Á khi tham gia các sự kiện WNT, kể cả giải Hà Nội mở rộng. Chúng tôi phản đối các lệnh cấm này. 

Shane Van Boening.jpeg
Cựu vô địch thế giới Shane Van Boening phản đối lệnh cấm của ACBS 

Để thể hiện sự đoàn kết, chúng tôi sẽ không tham dự bất kỳ giải đấu nào được WPA chấp thuận. Trừ khi lệnh cấm được gỡ bỏ, chúng tôi sẽ vắng mặt tại giải Trung Quốc mở rộng, giải 8 bi và những sự kiện còn lại trong năm 2024", Shane Van Boening chia sẻ.

Trong khi đó, cơ thủ hàng đầu thế giới Jayson Shaw thể hiện quan điểm: "Một số chuyện ngớ ngẩn đang diễn ra trong thế giới Billiards. Chúng tôi biết về lệnh cấm do ACBS và WPA áp đặt đối với các VĐV châu Á tham gia các sự kiện WNT, bao gồm cả giải Hanoi Open.

Chúng tôi không đồng ý với lệnh cấm này và luôn đoàn kết với các các VĐV. Với tinh thần đoàn kết, chúng tôi sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện nào được WPA tổ chức trong thời gian còn lại của năm 2024 trừ khi các lệnh cấm này được dỡ bỏ. Chúng tôi sát cánh cùng nhau".

Johann Chua - một cơ thủ nổi danh của châu Á, lên tiếng: "Tôi thực sự thất vọng với tư cách là một VĐV, vì chúng tôi không thể tự do chơi môn thể thao mà tất cả chúng tôi đều yêu thích. 

Chúng tôi không đồng ý với những lệnh cấm này. Với sức mạnh của các VĐV, đồng nghiệp, đoàn kết và sát cánh bên nhau trong tình đoàn kết, chúng tôi sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện nào được WPA chấp thuận trong thời gian còn lại của năm 2024 trừ khi những lệnh cấm này được dỡ bỏ".

Về phía các cơ thủ Việt Nam, tay cơ Dương Quốc Hoàng lên tiếng: "Tôi thực sự hoang mang và chán nản vì những thông tin này liên tục được đưa ra một cách rất vô lý và không rõ ràng khiến cho bản thân tôi và nhiều VĐV khác gặp rất nhiều rắc rối và mệt mỏi, thiệt hại cả về kinh tế và tinh thần. Và giờ đây, việc tệ hại đó lại đang tiếp tục đang xảy ra...

Xin các tổ chức hãy trở nên thật chuyên nghiệp và làm việc đúng chức năng trên cơ sở vì mục tiêu chung, sứ mệnh là phát triển môn chơi - phát triển thể thao. Billiards Việt Nam Việt Nam và cơ thủ Việt Nam cần được tôn trọng, được đối xử công bằng".

Cùng với sự lên tiếng của mình, Dương Quốc Hoàng khẳng định anh chắc chắn tham dự giải Hà Nội Open, muốn được đại diện cho quốc gia tham dự giải vô địch thế giới 8 bi, tham gia giải Hồ Chí Minh Open, tham gia mọi giải đấu và yêu cầu lệnh cấm phải được dỡ bỏ sớm nhất.

duong quoc hoang.jpg
Các cơ thủ Việt Nam không được thi đấu quốc tế trong 6 tháng

Trước đó, ACBS bất ngờ ra thông báo cấm quan chức, VĐV, HLV Việt Nam tham gia các hoạt động, giải đấu của châu Á và quốc tế trong 6 tháng, tính từ ngày 13/6/2024 tới hết ngày 12/1/2025. Án phạt áp dụng cho các nội dung pool và snooker, trong khi carom tạm thời chưa ảnh hưởng. Thông báo của ACBS được gửi tới Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam hôm 13/7.

ACBS đưa ra lý do dẫn đến lệnh cấm là vì phía Việt Nam tổ chức một số giải đấu billiards tại Hà Nội trong thời gian qua. Ngoài ra, Hà Nội cũng cấp phép tiếp tục tổ chức giải pool kể trên vào tháng 10/2024 và chặng đấu PBA (Hiệp hội Billiards chuyên nghiệp của Hàn Quốc) trong thời gian tới.

Gần nhất, Việt Nam tổ chức giải Pool Hà Nội Open vào tháng 10/2023. Giải này được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho phép diễn ra, thuộc hệ thống World Nineball Tour (WNT) của Matchroom Pool. 

Hai công ty đứng ra tổ chức giải là Matchroom (Anh) và Vietcontent (Việt Nam). Điều đáng nói, giải này không nằm trong hệ thống của Hiệp hội Pool thế giới (WPA) và ACBS.

Với lệnh cấm của ACBS, các cơ thủ của tuyển billiards Việt Nam không được dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 6 (AIMAG 6) vào tháng 11 tới tại Thái Lan. Ngoài ra, giải Billiards Carom 3 băng vô địch cá nhân thế giới tại Bình Thuận vào tháng 9/2024 có thể bị ảnh hưởng.