Nhiều siêu dự án, đại dự án của các tập đoàn, ông chủ lớn trong thời gian gần đây đã làm thay đổi diện mạo cho các thành phố lớn. Người dân cũng kì vọng những đại dự án này sẽ góp phần nâng cao cuộc sống của họ

Hải Phòng thay da đổi thịt với dự án nghìn tỷ

Mới đây, tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công Dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở, công viên sinh thái với quy mô lớn hơn 19.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) tại đảo Vũ Yên (Hải Phòng).

{keywords} 

Theo quy hoạch chi tiết 1/500, dự án của Vingroup gồm các biệt thự sinh thái, sân golf 36 lỗ, khu vui chơi giải trí và công viên sinh thái,dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Cụ thể, hơn 64,7% diện tích dành cho xây dựng đô thị, 31,7% dành cho công viên sinh thái, hơn 3,5% là đất dành cho công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tổng số diện tích 564 ha đất xây dựng đô thị, chiếm diện tích lớn nhất là đất cây xanh mặt nước với hơn 32%, tương ứng bằng 183 ha.

Đất sân golf là 159ha, đất ở sinh thái chỉ gần 62ha.

Sân golf quốc tế bố trí ở trung tâm đảo sẽ là điểm nhấn thu hút du lịch cao cấp cho Hải Phòng, kế tiếp là Khu vui chơi giải trí, phố mua sắm, khu ẩm thực, thủy cung, công viên nước… và phía bắc đảo là khu biệt thự sinh thái ven sông.

{keywords} 

Bên cạnh những ý tưởng quy hoạch Dự án thành khu du lịch cao cấp, hiện đại, lãnh đạo Hải Phòng còn mong muốn cập nhật một số quy hoạch như có thêm khách sạn 5 sao và casino; bổ sung bến du thuyền và nghiên cứu tuyến cáp treo.

Dự án tại đảo Vũ Yên được đánh giá là một trong những dự án hạ tầng hiện đại, góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đây không phải lần đầu tập đoàn này khởi công những dự án "khủng".

FLC Sầm Sơn làm thay đổi diện mạo du lịch Thanh Hóa

Ngày 11.7.2015, Tập đoàn FLC đã tổ chức Lễ khai trương Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn tại Thanh Hóa.

Đây là đại dự án với tổng mức đầu tư lên tới 5000 tỉ đồng.

{keywords} 

Với người dân thị xã Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung, đây là sự kiện được họ chờ đợi, gửi gắm nhiều kỳ vọng về một tương lai phát triển du lịch mới cho Thanh Hóa, đi kèm với đó là cơ hội cải thiện đời sống kinh tế, lao động, việc làm.

{keywords} 

Với 5.000 tỉ đồng đã giải ngân vào FLC Sầm Sơn, Tập đoàn FLC đã ghi tên mình vào danh sách những ông chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng lớn nhất Việt Nam. Và dĩ nhiên tại Thanh Hóa nói riêng, miền Bắc nói chung, chưa có dự án hạ tầng du lịch nào có thể so sánh về quy mô và đẳng cấp. Từ FLC Sầm Sơn, FLC trở thành hiện tượng tại Thanh Hóa, vùng đất mới nổi trong thu hút đầu tư cả nước thời gian gần đây.

Đại dự án ‘thay đổi bản đồ Đà Nẵng’

Dự án khu đô thị quốc tế mới Đa Phước (bên vịnh Đà Nẵng, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) có tổng diện tích khoảng 230ha với dự kiến cho 40 ngàn người sinh sống được giới thiệu là sẽ ‘thay đổi bản đồ Đà Nẵng’.

Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước do công ty TNHH Daewon Cantavil (Hàn Quốc) đầu tư 100% vốn.

{keywords} 

Dự án bao phủ trên một diện tích là khoảng 230 ha. Trong đó có 180 hecta dành cho dự án Daewon Cantavil; phần dự án 29 ha thì công ty san lấp mặt bằng và hoàn tất thủ tục liên doanh với một đối tác Việt Nam; phần diện tích 25 ha còn lại, công ty cũng san lấp đất và bàn giao lại cho TP.Đà Nẵng.

“Công ty bắt đầu việc san lấp từ năm 2008 và hoàn tất việc san lấp giai đoạn 1 vào năm 2012. Hiện tại, việc san lấp mới chỉ đạt 45%. Trong tương lai, công ty phải hoàn thành việc san lấp 123 hecta còn lại để hoàn thành giai đoạn 2 của dự án”, ông Park nói.

{keywords} 

Cũng theo ông Park, dự án quy hoạch ban đầu sẽ tạo không gian sống cho 15 ngàn người cùng với sân golf. Sau lần điều chỉnh tổng quy hoạch mặt bằng của dự án lần 1 vào tháng 11.2014 đã được TP.Đà Nẵng phê duyệt, công ty đã bỏ dự án sân golf mà chuyển thành sân tập golf. Quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng vì vậy dự kiến sau khi hoàn thành có 40 ngàn người sinh sống tại đây, cộng với số nhân viên làm việc và hoạt động tại đây thì con số tổng cộng có thể lên tới 70 ngàn người.

Lãnh đạo Daewon Cantavil cho hay, hiện công ty đang thực hiện việc thiết kế kỹ thuật cho dự án sau khi nhận được điều chỉnh tổng quy hoạch mặt bằng. Dự kiến khởi công việc xây dựng hạ tầng cơ bản của một số vùng trên dự án vào cuối năm 2015 hoặc sang năm 2016. Và để hoàn thành được một dự án rộng lớn như thế này thì cần tới 10 đến 15 năm.

“Theo dự kiến, vào tháng 10.2015 công ty sẽ hoàn thành thiết kế khu villa, sau đó nộp lên thành phố chờ phê duyệt từng bước rồi mới triển khai xây dựng hạ tầng”, ông Cho Jun Sung, quản lý phòng phát triển công ty TNHH Daewon Cantavil cho hay.

Mộc Miên (tổng hợp)