Không phải các xe thế hệ mới mà chính là những mẫu xe đã ra mắt từ lâu đang là nguồn hút lượng tiêu thụ chủ yếu cho các “đại gia” trên thị trường ôtô Việt.

{keywords}

Toyota Innova dù đã quá cũ nhưng vẫn đứng thứ 3 trên thị trường xét theo lượng tiêu thụ.

Nửa đầu năm 2015, những cái tên đứng đầu thị trường ôtô Việt như Trường Hải (Thaco), Toyota Việt Nam (TMV), Ford Việt Nam (FVL),… đều đang có kết quả hết sức khả quan với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Thaco hiện dẫn đầu thị trường với gần 35.000 xe bán ra, chiếm tới 38,6% thị phần. TMV xếp sau với hơn 23.000 chiếc, chiếm 24,8% thị phần nhưng lại vượt trội trong mảng xe du lịch. FVL đứng thứ ba với kết quả có phần khiêm tốn hơn: 8.952 xe, chiếm khoảng 10% nhưng đang tỏ ra “vô đối” trên phân khúc xe bán tải và thương mại 16 chỗ.

Song, kết quả đáng ghi nhận này lại đang có sự đóng góp rất lớn của các mẫu xe đã xuất hiện trên thị trường từ lâu.

Điển hình như “ông lớn” Trường Hải trong nửa đầu năm nay chỉ cho ra mắt hai sản phẩm mới là Peugeot 508 bản facelift và Kia Morning bản Si. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này đều không tạo được sự đột phá trong kết quả bán hàng của Thaco. Morning là mẫu bán chạy nhất của Thaco nhưng bản Si không nằm trong lựa chọn của đa số người mua mẫu xe giá rẻ này. Còn lượng tiêu thụ của tất cả các mẫu Peugeot chỉ đạt 227 chiếc - quá nhỏ nhoi so với con số gần 35.000 xe của Thaco trong 6 tháng đầu năm.

{keywords}

Bản Si không phải là mẫu Morning bán chạy

Đóng góp lớn phải kể tới Morning (3.172 chiếc, chủ yếu là số sàn và số tự động bản thường), K3 (2.004 chiếc), Mazda3 (2.536 chiếc), BT-50 (1.929 chiếc). Toàn bộ những cái tên kể trên đều đã ra mắt từ năm ngoái cho tới vài năm trước.

Tương tự, thành tích nói chung và riêng mảng xe du lịch nói riêng của TMV trong nửa đầu năm nay đến từ Vios (6.233 chiếc), Fortuner (4.629 chiếc) và Innova (4.406 chiếc) hay Altis (3.280 chiếc). Trong đó, chỉ có Altis là mới nhất nhưng cũng đã ra mắt từ khoảng giữa năm ngoái, Vios ra mắt từ đầu năm 2014. Còn lại, Fortuner và Innova đã thuộc “hàng cổ” nhưng vẫn chen chân vào top 3 xe bán chạy.

{keywords}

Chưa ra mẫu mới nhưng Ranger vẫn có thể áp đảo các đối thủ khác trên phân khúc bán tải Việt Nam

Đối với Ford Việt Nam, phân khúc bán tải đang là một “mỏ vàng” khi Ranger liên tiếp chiếm thế thượng phong và đem về kết quả vượt trội so với các “anh em” khác của FVL. Tuy nhiên, đây cũng là thế hệ cũ chứ không phải là một mẫu xe mới mẻ mà phải tới cuối năm nay, bản mới của Ford Ranger mới ra mắt. Transit cũng đã có mặt tại Việt Nam từ khá lâu và vẫn duy trì ổn định vị trí số 1 phân khúc xe thương mại 16 chỗ.

(Theo xedoisong.vn)