- Đúng như dự đoán, bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2016 – 2019 tại lãnh thổ Việt Nam tiếp tục được một công ty nước ngoài sở hữu.

Công ty MP & Silva vừa chính thức thông báo trên trang web của mình về việc đã sở hữu hữu BQTH EPL 3 màu giải 2016 - 2019 tại lãnh thổ Việt Nam.

{keywords}

MP & Silva là cái tên không xa lạ với các nhà đài Việt Nam. Năm 2010, công ty này vượt đã vượt qua ESS (ESPE Star Sports) sở hữu BQTH giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam trong 3 mùa giải từ 2010 - 2013 với giá 13 triệu USD rồi sau đó bán cho các đơn vị truyền hình trả tiền tại Việt Nam, thu lãi gần 6 triệu USD.

Mùa giải 2013 - 2016, MP & Silva tiếp tục tham gia đấu thầu BQTH EPL tại lãnh thổ Việt Nam, nhưng đã chiu thua một công ty của Mỹ là IMG. Sau đó, IMG đã bán BQTH EPL cho các nhà đài Việt Nam trong 3 mùa 2013 - 2016 với giá cao hơn gấp 3 lần giai đoạn trước đó.

Xác định Việt Nam là một trong những thị trường “béo bở”, MP & Silva quyết tâm phục thù và họ đã thành công trong việc thắng đấu thầu gói BQTH EPL 3 mùa giải 2016 - 2019. Được biết, công ty này còn sở hữu BQTH Ngoại hạng Anh tại 28 quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Á, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành của MP&Silva phát biểu với giới truyền thông: “Thông qua gói bản quyền truyền hình này, chúng tôi muốn phát triển hơn nữa tầm ảnh hưởng của Premier League đến các nước châu Á. Chúng tôi tin rằng lượng người hâm mộ Premier League ở châu Á sẽ ngày càng tăng nhiều theo chân những ngôi sao châu Á đến Anh thi đấu như Son Heung Min (CLB Tottenham), Shinji Okazaki (Leicester)…”.

Với việc một đối tác nước ngoài nắm BQTH EPL tại Việt Nam, gần như chắc chắn một lần nữa các nhà đài Việt Nam sẽ lại phải mua lại BQTH EPL với giá “cắt cổ”. Ba mùa giải trước, K+ đã phải bỏ ra số tiền khoảng gần 40 triệu USD để độc quyền EPL. Dự kiến, mức giá này có thể sẽ tăng lên nhiều trong 3 mùa giải tới.

Như vậy, đúng vơi dự đoán, các nhà đài Việt Nam dù đã tham gia đấu thầu BQTH EPL, nhưng chỉ là “quân xanh”. Việc các công ty nước ngoài thắng đấu thầu, sau đó có thể sẽ chia nhỏ thành nhiều gói để bán cho các đài Việt Nam với giá cao.

Trong một diễn biến mới nhất, theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, nếu có bất kỳ mức giá nào đắt hơn trên 20% so với 38 triệu USD, Hiệp hội đề nghị Chính phủ không cho phép các đơn vị truyền hình Việt Nam mua và không cho phép khai thác quyền phát sóng giải đấu này ở Việt  Nam.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh lại quan điểm của Thủ tướng về phát triển bền vững thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh bình đẳng, chống độc quyền. Bộ cũng có công văn chỉ đạo các đài không mua bản quyền giải đấu này bằng mọi giá.

Huy Phong