Trong 10 năm trở lại đây, trái cây măng cụt được giá, mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã đầu tư, mở rộng diện tích trồng cây măng cụt.

Vùng trung du Tiên Phước có nhiều nơi trồng cây măng cụt, nhưng địa phương trồng loại cây này nhiều nhất là xã Tiên Mỹ, với diện tích khoảng 100ha.

Theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, cây măng cụt thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng vùng trung du tỉnh Quảng Nam, nên hầu hết vườn cây đều phát triển tốt và cho năng suất khá cao. Măng cụt trồng trên đất Quảng Nam ra quả trái vụ so với măng cụt miền Nam nên giá bán sản phẩm trên thị trường luôn ổn định ở mức cao.

Để cây măng cụt trở thành cây trồng kinh tế chủ lực của tỉnh, hướng đến xuất khẩu, tỉnh Quảng Nam phấn đấu mở rộng diện tích lên khoảng 20.000 ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Đại Lộc, Bắc Trà My...

W-anhmangcut.png
Măng cụt Tiên Phước

Ngoài tiêu thụ trong nước, măng cụt là một trong những loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu măng cụt các loại của Việt Nam đạt 679 nghìn USD, giảm 30,9% so với cùng kỳ năm 2022, tỷ trọng chiếm 0,01% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.

Trong thời gian qua, Việt Nam cũng đã thành công khi mở rộng thị trường xuất khẩu trái măng cụt, như xuất khẩu tới thị trường Australia đạt kim ngạch 97 nghìn USD trong 7 tháng đầu năm 2023; Tiếp theo là Kazakhstan, với 30 nghìn USD. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu măng cụt sang một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao như: Canada tăng 112,7%; Anh tăng 168,8%; Kô – oet tăng 198,8%; Đức tăng 330%; Italia tăng 60,3%… Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu măng cụt sang các thị trường trên ở mức thấp. Do đó, các thị trường trên được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng cần đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới.

Đây là cơ sở để các địa phương thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam xây dựng quy hoạch mang tính chiến lược, phát triển vùng sản xuất với quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường khu vực châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc, Australia…

Nhóm PV