Kết quả này khá ảm đạm trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Đầu năm 2020, Hiệp hội dự báo khá lạc quan, cho rằng các nhà sản xuất ô tô tại Malaysia có thể bán được khoảng 607.000 xe. tăng nhẹ so với con số 604.287 xe bán được trong năm 2019. Tuy nhiên, các dự báo liên tục thay đổi.

Tháng 5/2020, đúng lúc dịch bùng phát mạnh mẽ và nhiều quốc gia phải ban hành lệnh cách ly toàn xã hội, MAA cho rằng, quy mô thị trường sẽ chỉ còn 400.000 xe. Sau đó, MAA nâng mức dự báo lên thành 470.000 xe sau khi thị trường có tín hiệu tích cực hơn nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ thông qua việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dưới đây là phân tích nhanh của trang Paultan về tình hình doanh số bán ô tô tại Malaysia trong năm 2020:

{keywords}
Mẫu xe Perodua MyVi

Đứng số 1 trong 45 thương hiệu xe tại Malaysia vẫn là Perodua với 220.163 xe. Tuy nhiên, sản lượng này ít hơn 20.178 xe so với con số 240.341 xe mà hãng đã bán được trong năm trước. Nhà sản xuất ô tô nội địa này đã dẫn đầu thị trường từ năm 2006 và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 dù doanh số bán hàng giảm 8,4% trong năm vừa qua.

Mặc dù không đạt được dự báo ban đầu là 240.000 xe từ đầu năm 2020, nhưng doanh số cuối năm đã vượt quá dự báo 210.000 chiếc từ tháng 8 của hãng. Điều ấn tượng là bất chấp việc thị trường bị thu hẹp, hãng xe quốc dân này vẫn tăng thị phần từ 39,8% năm 2019 lên 41,6% vào năm ngoái. 

{keywords}
Mẫu xe Proton

Cán đích ở vị trí thứ hai là Proton, vẫn là một hãng xe nội địa. Có rất nhiều lý do để hãng hài lòng với kết quả của năm 2020. Đây là một trong số ít các thương hiệu xe du lịch đã đạt được sức hút về doanh số bán hàng, 108.524 xe đã đến tay khách hàng, tăng 8.341 chiếc so với 100.183 chiếc trong năm 2019.

Mặc dù mức cải thiện tăng 8,3% không phải là một bước nhảy vọt như năm 2019 đã đạt được (doanh số bán hàng tăng 54,7% so với năm 2018), nhưng thực tế là họ đã đạt được con số cao trong một năm đầy biến động, chứng minh cho thực tế là người mua đang đổ xô trở lại với thương hiệu.

Công ty cũng vinh dự có số cổ phiếu tăng giá cao nhất trong năm ngoái với thị phần tăng từ 16,6% lên 20,5%. Perodua và Proton hiện nắm giữ hơn 60% thị phần tổng hợp (chính xác là 62,1%), cao nhất kể từ năm 2003.

Hãng xe Nhật Bản- Honda giữ vị trí thứ ba - 60.468 xe, bán được ít hơn 24.950 chiếc (tương đương giảm 29,2%) so với năm 2019.

Ở vị trí thứ 4, sát nút là Toyota  với 58.501 xe, giảm tới hơn 10.500 xe, tương ứng giảm 15% so với năm 2019.

Doanh số của Nissan cũng giảm xuống còn 14.160 chiếc, giảm 33,3% so với năm trước. Cả ba thương hiệu này đương nhiên đều có hợp đồng về thị phần. 

Sáu thương hiệu còn lại trong Top 10 xe đứng đầu thị trường thuộc về các hãng xe liên doanh như Nissan, Mazda, Mitsubishi, BMW, Isuzu, Ford. Trong đó, Mazda và Mitsubishi tăng khiêm tốn. Hai hãng này lần lượt tiêu thụ được 12.141 xe, tăng 4,2% và 9.163 xe tăng 12,6%.

Đáng chú ý, ở 35 thương hiệu xe còn lại, có những thương hiệu lớn tại Malaysia bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh số. Cụ thể như, Subaru giảm 57,3%, Peugeot giảm 45,4%, Volkswagen giảm 39,2% và Hyundai  giảm 37,9%). Đặc biệt, hãng Kia giảm tới 77,9% so với năm 2019. Các con số này cho thấy một năm của các hãng xe tại Malaysia quả là một năm ‘đói kém’.

Xét về các thương hiệu cao cấp, Volvo là "nhạc trưởng" duy nhất trong phân khúc ghi nhận thành công - hãng đã bán được 1.950 xe, nhiều hơn 3,6% so với 1.883 chiếc trong năm 2019. Bảng số liệu cũng cho thấy con số của BMW (và MINI) trong năm với doanh số bị chững lại dù từ đầu năm đến giữa năm vẫn tăng đều.

Đáng chú ý, cũng giống như ở Việt Nam, Mercedes-Benz đã ngừng báo cáo số liệu sau quý I năm ngoái nên tổng số xe bán được của hãng hiện cũng chưa được tiết lộ.

MAA lạc quan rằng thị trường ô tô Malaysia sẽ phục hồi vào năm 2021. Hiệp hội đã tự tin dự báo tổng doanh số bán xe sẽ tăng gần 8%, lên 570.000 xe trong năm mới này bởi chính sách kích cầu- miễn thuế TTĐB vẫn có hiệu lực đến ngày 30 tháng 6 năm nay.

{keywords}
Bảng doanh số bán xe năm 2020 tại Malaysia (Nguồn: Paultan)

Thanh Giang (theo Paultan)

Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Sát Tết: Xe sang cũ đời sâu giá ngang xe cỏ, ế vẫn hoàn ế

Sát Tết: Xe sang cũ đời sâu giá ngang xe cỏ, ế vẫn hoàn ế

Sát Tết, thị trường xe cũ vẫn khó khăn, nhiều chiếc xe sang trên dưới 15 năm tuổi được giới buôn hạ giá sập sàn để đẩy hàng nhưng ế vẫn hoàn ế.