Mới đây Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có Báo cáo sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm của GHPGVN.

Báo cáo chỉ ra, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh lại tiếp tục bùng phát và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, làm ngưng trệ các hoạt động của xã hội, sản xuất kinh doanh, văn hóa xã hội, thể thao, giáo dục, lễ nghi tôn giáo, hoạt động quốc tế…, mọi hoạt động tập trung đông người đều tạm dừng vì cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh tình hình chung như vậy, 06 tháng đầu năm 2021 các hoạt động Phật sự của Giáo hội cũng bị ảnh hưởng, nhiều chương trình kế hoạch Phật sự của các Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố đã phải tạm dừng, tạm hoãn.

Mặc dù vậy, với sự năng động, sáng tạo, sự chỉ đạo kịp thời của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự (HĐTS), Ban Thường trực, Ban Thư ký HĐTS và 02 Văn phòng Trung ương Giáo hội đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình thực tế, tham mưu, đề xuất các quyết định, chỉ đạo thực hiện các hoạt động Phật sự phù hợp tình hình chung một cách nhanh chóng, chính xác, mang lại hiệu quả cao.

{keywords}
Mùa Phật đản năm nay được tổ chức phù hợp, đảm bảo an toàn trong làn sóng đại dịch Covid-19

Thích ứng xu thế phát triển

Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (TƯ MTTQVN), Trung ương Giáo hội đã có thông bạch, công văn vận động Ban, Viện TƯ, Ban Trị sự GHPGVN các cấp, Tăng Ni, Phật tử ủng hộ, đóng góp vào quỹ Vaccine phòng chống dịch bệnh.

Hội đồng Trị sự GHPGVN đã trao 2 tỷ đồng chuyển vào tài khoản Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ủy ban TƯMTTQVN, đăng ký 20 tỷ đồng giá trị các hàng hóa thiết yếu cứu trợ cho vùng dịch. Hưởng ứng Quỹ Vaccine xin do Thủ tướng kêu gọi, HĐTS trao 3,5 tỷ đồng đã chuyển vào tài khoản của Quỹ.  Hội đồng Trị sự trao tặng TP. Hồ Chí Minh chống dịch số tiền 2 tỷ đồng do Hòa thượng Chủ tịch trao cho MTTQVN TPHCM.

Cũng theo Báo cáo, hầu hết Tăng Ni, các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước đã nghiêm chỉnh thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và công văn chỉ đạo của HĐTS về việc tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, các sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người.

Do vậy, công tác hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử trong thời gian vừa qua đã chuyển hình thức sinh hoạt từ các pháp hội, khóa tu, trại hè tập trung đông người sang hình thức thuyết giảng, tụng kinh, chia sẻ Phật pháp trực tuyến online qua các phương tiện truyền thông, hệ sinh thái số như Facebook, Youtube, Zalo, MXH Phật giáo Butta, trang Phật sự Online, Giác Ngộ Online…  

Nhiều bài giảng của Chư tôn đức Ban Hoằng pháp, nhiều buổi tụng kinh, thuyết pháp online thu hút hàng trăm ngàn lượt người theo dõi và tham dự trên không gian mạng. Ứng dụng tụng kinh Cầu an online được thực hiện thường xuyên và định kỳ trên MXH Phật giáo Butta đã đáp ứng nhu cầu đông đảo giới trẻ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động.

Do đó, Báo cáo khẳng định, đây cũng là xu thế phát triển trong thời gian tới mà trong chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VIII tại điểm thứ 8 đã định hướng. Thực tế đã chỉ ra, đại dịch Covid-19 làm thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia và các ứng dụng số trong xã hội.

Phật giáo đã ứng dụng rất nhanh, kịp thời lĩnh vực này vào công tác hoằng pháp và hướng dẫn Phật tử. Nhiều buổi tụng kinh, thuyết pháp online thu hút hàng chục ngàn người theo dõi và tham dự trên không gian mạng, sự lan tỏa rộng rãi không biên giới. Nhất là trong dịp Đại lễ Phật đản PL.2565 vừa qua cho thấy hiệu quả của công tác hoằng pháp trực tuyến, các lớp giáo lý online.

{keywords}
Hầu hết các lễ hội diễn ra ở các ngôi chùa đại danh lam thuộc khu vực phía Bắc đều không tổ chức khai hội. Ảnh minh họa

Nghi lễ trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan

Cũng theo Báo cáo, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, chư Tôn đức Lãnh đạo Giáo hội, các Ban, Viện TƯ và Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố đã tổ chức thăm chúc Tết Đức Pháp chủ, Chư tôn đức Thường trực Hội đồng Chứng minh, HĐTS; chúc tết các cơ quan Trung ương; chính quyền tỉnh, thành phố và các tôn giáo bạn. Thăm và tặng quà từ thiện cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc vùng cao miền núi và các đối tượng người có công với đất nước nhân dịp đầu Xuân.

Trước Tết nguyên đán, HĐTS có Thông báo số 30/CV-HĐTS về việc tổ chức nghi lễ cầu nguyện Quốc thái dân an trong dịp Tết cổ truyền Xuân Tân Sửu, bằng hình thức thực hiện chia nhỏ các khóa lễ cầu an làm nhiều buổi, không tập trung đông người.

Theo đó, không tổ chức đông tín đồ hành hương tới nhiều địa phương, nhất là các địa điểm nằm trong vùng dịch. Các khóa lễ cầu an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ không đúng Chính pháp của Phật giáo;

Khuyến khích Tăng Ni, Phật tử ứng dụng các hình thức trực tuyến online phục vụ nhu cầu tâm linh của nhân dân thông qua các nền tảng mạng xã hội của Giáo hội. Qua đó, các hoạt động nghi lễ dịp Tết Tân Sửu cũng rất trang nghiêm, được xã hội hưởng ứng rất tích cực.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hầu hết các lễ hội diễn ra ở các ngôi chùa đại danh lam thuộc khu vực phía Bắc đều không tổ chức khai hội: Lễ hội chùa Hương, lễ hội Yên Tử, lễ hội chùa Tam Chúc, chùa Bái Đính, Lễ hội Phật giáo mùa Hoa Ban tỉnh Điện Biên, v.v…

Cũng theo Báo cáo, Đại lễ Phật đản năm nay mặc dù trong điều kiện chống dịch Covid-19, song vẫn được tổ chức trang nghiêm ở hầu hết các chùa, cơ sở tự viện. Tuy không tổ chức rước xe hoa, không lễ đài tập trung đông người, song không khí Phật đản, cờ Phật giáo, băng rôn Kính mừng Phật đản cũng được trưng bày khắp nơi, nhà nhà tắm Phật, chùa chùa tắm Phật tạo nên một không khí Phật đản vô cùng đặc biệt.

Các Ban Trị sự thực hiện tốt Thông tư hướng dẫn của HĐTS, đồng loạt cử hành nghi lễ Kính mừng Phật đản, cầu quốc thái dân an, dịch bệnh tiêu trừ từ 6h sáng ngày 8/4 âl đến 6h sáng ngày 15/4 âl. Đại lễ Phật đản do TƯ Giáo hội tổ chức vào sáng ngày Rằm tháng 4 Tân Sửu được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình An Viên và phát trực tuyến qua các ứng dụng Facebook, Youtube, Zalo, Butta, Phật sự Online…

Để phòng, chống dịch Covid-19, sau khi Thủ tướng có công điện về việc tạm dừng các lễ hội tôn giáo, các sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người, các Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng về thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, Ban Thường trực HĐTS đã có văn bản chỉ đạo các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước, Tăng Ni thực hiện nghiêm các quy định chống dịch. Qua đó, trong mùa an cư kết hạ năm nay, tất cả Tăng Ni cấm túc tại chùa để tụng kinh cầu an, hồi hướng công đức sớm chấm dứt dịch bệnh.

Nguyễn Thảo

Ảnh: Hoàng Hiệp