6.jpg
Sau các đợt giảm cước, các mạng di động đã phải tính toán kỹ các chương trình khuyến mãi của mình.

Khuyến mãi cũng “thắt lưng buộc bụng”

Cuộc chạy đua giảm cước được các mạng di động đồng loạt áp dụng từ đầu tháng 6/2009. Với việc tuyên bố giảm cước “sốc” nhất từ 15 – 20% đã khiến cho các mạng di động phải áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” ngay cả trong các chương trình khuyến mãi.

Giới phân tích cho rằng, việc giảm cước mạnh như vậy, nhưng không đồng nghĩa với việc lưu lượng và doanh thu sẽ tăng mạnh đến mức đủ bù đắp được cho 15 – 20% doanh thu cho các mạng di động. Vì vậy, việc các mạng di động áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” cũng là diều dễ hiểu.

Các dấu hiệu gần đây cho thấy, các mạng di động đang phải toan tính mạnh hơn cho các chương trình khuyến mãi cho khách hàng trả trước nạp thẻ. Nếu như trước đây, khi “cuộc chiến” nhân đôi giá trị thẻ nạp được áp dụng cho cả tài khoản thưởng và tài khoản chính, thì giờ đây các mạng di động chỉ còn tặng tiền cho tài khoản khuyến mãi nhưng cũng hết sức dè dặt. Trên thực tế, xu hướng này đã được các mạng di động tung ra trước đợt giảm cước trong tháng 6/2009, nhưng sau đợt giảm cước này, các mạng di động đã phải chuyến hướng sang xu hướng tặng SMS và phút gọi nội mạng hoặc chỉ tặng 100% giá trị thẻ nạp cho các thẻ có mệnh giá lớn vào tài khoản thưởng.

Chuyển hướng khuyến mãi

Mới đây, Viettel tuyên bố sẽ chuyển khuyến mãi từ hình thức tặng tiền sang hình thức tặng SMS và phút gọi nội mạng tương ứng với số tiền khuyến mãi.

Ngay lập tức, “người mở đường” đã chịu cảnh “búa rìu dư luận” của khách hàng khi mà chính sách này chưa được truyền thông tốt đến với khác hàng.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho biết, có thể hình thức khuyến mãi bằng việc sử dụng các gói tin nhắn, phút gọi nội mạng có thời gian sử dụng giới hạn chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng phương thức khuyến mãi này. Chẳng hạn như ở Philippin, người dân được tiếp cận với gói “Gọi nội mạng không giới hạn” thông qua đăng ký gọi dịch vụ trên một đầu số. Ở Brazil có gói SMS, khách hàng đăng ký gói cước SMS này, chỉ với số tiền là 9.9 BRL (tương đương khoảng 120.000 đ), khách hàng được sử dụng 1.000 SMS và trong 15 ngày. Các phương thức khuyến mãi này được đông đảo người dân ở các nước trên ủng hộ.

Ngay sau tuyên bố tung ra chương trình khuyến mãi mới của Viettel, một số mạng di động khác cũng cho biết sẽ điều chỉnh các chương trình khuyến mãi của mình theo xu hướng tặng cuộc gọi nội mạng và SMS chứ không khuyến mãi tiền vào tài khoản khuyến mãi như hiện nay.

Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone cho biết, sau các đợt giảm cước đã buộc các mạng di động phải tính toán kỹ việc khuyến mãi của mình. Trong khi đó, các mạng di động sẽ chỉ khuyến mãi SMS và phút gọi nội mạng để tránh việc dòng tiền khuyến mãi “chảy” sang mạng di động khác. “Tôi cho rằng các mạng di động sẽ phải toán tính nhiều “chiêu thức” khuyến mãi khác nhau, nhưng không thể “thoáng” được như trước vì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận”, ông Phạm Ngọc Tú nói.

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 85 ra ngày 17/7/2009