- Sau nhiều ý kiến tranh luận, các chuyên gia đã thống nhất về tên gọi của bệnh lạ là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân được kết luận tại hội thảo là do nhiễm độc mãn tính, nhưng chưa xác định được chất độc gây bệnh.

Hội thảo khoa học chẩn đoán và điều trị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân do PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chủ trì đã được tổ chức tại Bệnh viện C Đà Nẵng vào ngày 12/6 để tìm nguyên nhân gây “bệnh lạ".

Căn “bệnh lạ” bùng phát gần 2 năm qua tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, thu hút sự quan tâm của nhiều cấp, nhiều ngành và các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Nguyên nhân được kết luận tại hội thảo là do nhiễm độc mãn tính, nhưng chưa xác định được chất độc gây bệnh.

Truy tìm nguyên nhân gây bệnh lạ là vấn đề được đặt ra cho hơn 100 nhà khoa học, các chuyên gia và bác sĩ chuyên ngành của các bệnh viện lớn trong khu vực.

Chỉ tính từ ngày bùng phát vào đầu năm 2010 đến nay, đã có 215 trường hợp mắc “bệnh lạ”. Trong đó có 23 bệnh nhân tử vong.
 
Trong đó, có 12 bệnh nhân tử vong tại các cơ sở y tế và 11 bệnh nhân tử vong tại cộng đồng.
 
PGS.TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tên gọi chính thức của căn bệnh lạ là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân.
 
Hội chứng là tập hợp nhiều những dấu hiệu bệnh lý chưa tìm ra được nguyên nhân. Hiện ngành y tế đang tập trung giảm thiểu tỉ lệ tử vong của căn bệnh này.
 
Đáng quan tâm là những bệnh nhân xuất viện khi đã khỏi bệnh về nhà thì chỉ sau một thời gian ngắn lại tiếp tục tái phát.
 
Dấu hiệu cho thấy những mối nghi vấn nguyên nhân gây nên bệnh có thể từ môi trường sống. Đây là dấu hiệu được các nhà khoa học chuyên ngành đặt nghi vấn.
 
Nhiều ý kiến của các y bác sĩ chuyên ngành điều trị tại tuyến cơ sở tại Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng cho rằng nguyên nhân ban đầu được xác định do gạo mốc, nhiễm độc nguồn nước.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng và người dân đã xử lý triệt để, nhưng bệnh vẫn không giảm và ngược lại còn gia tăng.
 
Sau nhiều ý kiến tranh luận, các chuyên gia đã thống nhất về tên gọi của bệnh lạ là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.
 
Nguyên nhân được kết luận tại hội thảo là do nhiễm độc mãn tính, nhưng chưa xác định được chất độc gây bệnh.

Trước mắt, sẽ thống nhất theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế đã ban hành và bổ sung hướng dẫn về điều trị hỗ trợ.
 
"Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ làm việc với Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp tục đưa một số bệnh nhân bị bệnh hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở tỉnh Quảng Ngãi ra điều trị, nghiên cứu tìm nguyên nhân" - PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Vũ Trung - M.Thi