- Ung thư cổ tử cung có thể được đẩy lùi hoặc kìm hãm bằng nhiều hương pháp điều trị của y học hiện đại.

Tùy vào giai đoạn và sự tiến triển của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Nhưng về cơ bản, bệnh ung thư cổ tử cung đang được điều trị theo các phương pháp hiện đại và hiệu quả.

Đối với trường hợp ung thư cổ tử cung không xâm lấn

Các trường hợp ung thư cổ tử cung giới hạn ở lớp bên ngoài tử cung, có thể kết hợp phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung khác nhau để loại bỏ các tế bào bất thường không xâm lấn sang các tế bào khỏe mạnh. Các phương pháp điều trị cụ thể:

ung thu co tu cung

Phương pháp phẫu thuật laser là việc sử dụng chùm tia laser cường độ cao để tiêu diệt tế bào ung thư.

Phương pháp phẫu thuật điện là sử dụng vòng dây dẫn điện thay thế dao phẫu thuật để loại bỏ tế bào ung thư. 

Phương pháp dùng dao mổ loại bỏ một phần mô tử cung bất thường.

Phá hủy khối u bằng cách đông lạnh chúng là một kỹ thuật quan trọng nhằm loại bỏ các khối u hiệu quả.

Đối với ung thư cổ tử cung xâm lấn

Đây là giai đoạn các tế bào ung thư xâm nhập vào sâu cổ tử cung. Tùy vào giai đoạn của bệnh và thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp.

Phẫu thuật cắt bỏ là phương pháp loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư. Tùy vào độ xâm lấn ở các giai đọan khác nhau mà bác sĩ có thể cắt bỏ cổ tử cung, một phần hoặc toàn bộ tử cung để loại bỏ khối u ra ngoài cơ thể. Phương pháp này cũng đồng nghĩa với việc tước bỏ thiên chức làm mẹ của phụ nữ.
Xạ trị là sử dụng chùm tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư ác tính. Phương pháp này có thể phát huy hiệu quả điều trị ung thư ở giai đoạn sớm.

Hóa trị thường được áp dụng với bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn hơn. Bệnh nhân cần kết hợp hóa trị với xạ trị để đạt hiệu quả cao nhất. Các loại hóa trị mạnh sẽ đưa vào cơ thể để ngăn chặn sự phát triển, lây lan của tế bào ung thư.

Tùy vào từng giai đoạn phát triển của bệnh và khả năng tiếp nhận điều trị của bệnh nhân mà các phương pháp điều trị kể trên có thể phát huy được tác dụng của mình giúp loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư hoặc kéo dài sự sống cho bệnh nhân. 

Đặc biệt, bệnh ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể tái phát nên các bệnh nhân sau khi được điều trị dứt điểm cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mình, thường xuyên thăm khám phụ khoa để có thể kiểm soát một cách chặt chẽ nhất căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Việc phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chị em phụ nữ nên quan tâm đển những biểu hiện bất thường để không phải lo lắng về căn bệnh nguy hiểm này.

Nguyễn Quốc Khánh