Các siêu mẫu Ảrập đang tạo nên tên tuổi trong làng thời trang và thay đổi
cách thức phụ nữ Ảrập được phần còn lại của thế giới biết đến.
TIN BÀI KHÁC:
Hind Sahli
Hind Sahli quê ở Morocco làm nghề người mẫu vài năm nay và cô đã hợp tác với các tên tuổi như Marc Jacobs, Kenzo và Vera Wang. Cô đã thành công dựa vào một số yếu tố. "Trong lĩnh vực thời trang, họ muốn mới lạ. Bất cứ thứ gì mới đều tốt".
Nhưng sự đa dạng và văn hóa của thế giới Ảrập cũng đòi hỏi những điều đó trong ngành thời trang.
"Các nhà thiết kế và các nhiếp ảnh gia - họ muốn chúng tôi không giống nhau và chúng tôi có một nền văn hóa lớn như thế, rất khác biệt với các nền văn hóa khác - chúng tôi có thể nhận được cảm hứng từ rất nhiều thứ", Sahli bày tỏ.
Đến từ một nền văn hóa bảo thủ, phản ứng trước việc Hind Sahli chọn nghề người mẫu cũng rất khác nhau.
"Chủ yếu tôi nhận được những phản ứng tích cực. Đa số nghĩ trở thành một
người mẫu Morocco là điều tốt đẹp. Tôi cũng nhận được một số tin nhắn của các cô
gái trẻ qua Facebook hỏi rằng tôi đã làm như thế nào và tôi đã bắt đầu ra sao.
Tôi cũng nhận được một số phản ứng tiêu cực nhưng tôi không quan tâm - tôi vui
với những gì tôi làm", Sahli cho biết.
Hanaa ben Abdesslem
Nhưng không chỉ Hind Sahli trở nên nổi tiếng mà nhiều người mẫu khác cũng đã
đạt được những thành công lớn như Hanaa ben Abdesslem đến từ Tunisia, nơi người mẫu không được coi là một nghề. Cô đã
nhận được một hợp đồng với Lancome.
Shaista Gohir, một giám đốc của Mạng lưới Phụ nữ Hồi giáo Anh và là nhà vận động vì nữ quyền, tin rằng phương Tây có một cái nhìn rập khuôn chung về phụ nữ Ảrập Hồi giáo và những người mẫu như trên đã giúp thay đổi điều đó.
"Đó rõ ràng là một cuộc cách mạng và là một lựa chọn nghề nghiệp dũng cảm, đặc biệt là bởi vì ở phần đó của thế giới người ta khá là truyền thống. Bạn luôn cần người đầu tiên vượt qua đường biên, phá vỡ các định kiến và truyền cảm hứng cho các cô gái khác", bà nói.
"Tôi nghĩ các thành kiến cũng đến từ phía truyền thông vốn thể hiện phụ nữ Hồi giáo rất mờ nhạt và không có tiếng nói - và bạn phải xem xét danh sách 100 phụ nữ Ảrập quyền lực nhất mỗi năm, chỉ để thấy một hình ảnh khá khác biệt của người phụ nữ đến từ phần đó của thế giới".
Rất nhiều người mẫu xuất thân từ nền tảng Hồi giáo, theo Hind Sahli - người tự mô tả mình là một tín đồ Hồi giáo tích cực và nhận được sự ủng hộ của cha mẹ cho nghề nghiệp của mình.
Có một thị trường trẻ đang nổi lên ở thế giới Ảrập - một thị trường mà các nhà thiết kế và các nhãn hiệu đang muốn xâm nhập. Một cách để làm như vậy là dùng các người mẫu Ảrập, bởi vì khách hàng thường muốn mua một sản phẩm mà ai đó trông giống họ chào bán.
Lauretta Roberts là một giám đốc của hãng dự báo xu hướng thời trang WGSN. Bà
tin rằng việc dùng các người mẫu Ảrập đánh dấu một thời khắc đột phá trong làng
thời trang vì họ được mô tả "theo đúng cách như bất kỳ một người mẫu nào đến từ
Đông Âu hay châu Mỹ, và đó là một điều tích cực".
Theo bà Roberts, một nguyên nhân khác dẫn tới việc gia tăng số người mẫu ở thế
giới Ảrập là tiền, bởi vì các thị trường tăng trưởng hiện nay là ở Trung Đông và
châu Á.
"Các nhà thiết kế và các nhãn hiệu phải tới nơi nào có tiền - và lúc này có khá nhiều tiền ở các nước Ảrập. Bạn chỉ cần xem xét thị trường couture, phân khúc cao cấp của thời trang. Thị trường đó từng rất hấp dẫn với những người Mỹ giàu có. Ngày nay, nếu xem những show đó, bạn sẽ thấy tất cả là nhằm lôi kéo khách hàng Ảrập bởi vì họ là những người có tiền để mua vào lúc này".
Cùng với sự gia tăng người mẫu Ảrập là Mùa xuân Ảrập và nhiều điều khác đang
bắt đầu dần thay đổi đối với phụ nữ Ảrập ở Trung Đông. Hind Sahli cảm thấy tự
hào vì là một phần của sự thay đổi theo cách nhỏ bé của chính cô.
Thanh Hảo (Theo BBC)