Sưu tầm du thuyền và máy bay? Xưa rồi. Các nhân vật siêu giàu dưới đây có sở thích và những bộ sưu tập khá lạ thường và đôi khi kỳ cục.


Cháu trai của huyền thoại dầu lửa John D.Rockefeller là David Rockefeller bắt đầu sưu tập bọ cánh cứng từ năm chỉ mới 7 tuổi trong một dịp nghỉ hè tại Maine. 88 năm sau, người đàn ông này vẫn tìm kiếm những con bọ.

"Bất kể khi nào đi đâu, tôi đều để một chiếc lọ trong túi đề phòng bắt gặp các con bọ cánh cứng", David Rockefeller nói với Forbes. Tỷ phú này cất bọ cánh cứng từ mọi châu lục, trừ châu Nam cực, ở một chỗ riêng trong ngăn kéo kín gió ở một căn phòng được kiểm soát nhiệt độ trong ngôi nhà của ông tại New York. Bộ sưu tập đồ sộ của tỷ phú này gồm cả con bọ hung hiếm, loại được người Ai Cập cổ coi là linh thiêng, được đặt tên là Diplotaxis rockefelleri. 
Clemmie Dixon Spangler, tỷ phú nhà băng, người sở hữu một khối lượng lớn cổ phiếu của Bank of America, là người thích không khí tĩnh lặng ở công ty và những công việc bằng tay, vốn liên quan tới việc chăm chút cho những chiếc đồng hồ cổ của ông. 


"Phần lớn cuộc đời tôi là ở bên con người, và con người thường không chắc chắn, khó đoán biết. Tôi thích sự đều đặn và đoán biết được của những chiếc đồng hồ". Đam mê sửa chữa đồng hồ của ông lớn lên trong con người của Spangler từ 45 năm trước khi khi ông được mẹ trao cho một chiếc đồng hồ Willard cũ có từ cuối những năm 1970.

Một ngày, chiếc đồng hồ ngừng chạy và Spangler bắt tay vào sửa chức. Kể từ đó, ông trở thành bác sĩ của những chiếc đồng hồ và thường làm việc với hàng chục bệnh nhân trong xưởng sửa chữa được xây gần văn phòng làm việc.

"Tôi tin rằng việc dùng tay và mắt cũng là một cách thư giãn và thả lỏng. Tôi cho rằng những lãnh đạo tốt có thể dành vài phút nghỉ ngơi để làm những gì họ thích", ông Spangler nói với Forbes.

Bạn sẽ dùng thời gian rảnh rỗi và tiền bạc như thế nào nếu là một trong những người giàu nhất thế giới"? Rất nhiều tỷ phú hài lòng với việc du ngoạn bằng thuyền, sưu tập tranh, đua ngựa hoặc đóng chai rượu tại vườn nho của chính mình.


Tuy nhiên, một số tỷ phú lại chọn cách dùng tiền và thời gian để tận hưởng những thú vui khá khác thường. Trong số những người có sở thích lạ thường có Gordon Getty - thích soạn các bản nhạc kịch, Bruce Halle - sưu tầm các quảng cáo lốp xe cũ, Alan Casden - người có hơn 1.500 đồng tiền Do thái cổ. Bộ sưu tập bằng kim loại của Casden hiện có giá trị tối thiểu là 40 triệu USD, dường như gồm cả một miếng đồng từ thời cuộc nổi dậy Do Thái đầu tiên.
Tỷ phú Gary Magness thích sưu tầm xe cổ, ông có khoảng 40 chiếc gồm cả vài chiếc Shelby Mustangs, đồng thời là người buôn bán xe cổ. James Irsay, chủ sở hữu câu lạc bộ Indianapolis Colts, có sở thích hiện đại hơn. Nhân vật này sưu tầm guitar.

  • Hoài Linh (Theo Forbes)