Một số loại thuốc nên uống khi đói, những loại khác phải nuốt cùng với thức ăn. Đó là những hướng dẫn cơ bản thường được in trên hộp thuốc để người sử dụng đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, giảm thiểu tác dụng gây hại cho sức khỏe. 

Ngoài ra, các chuyên gia còn nghiên cứu về tương tác giữa thực phẩm và thuốc để đưa ra lời khuyên không nên ăn món gì với một số loại thuốc nhất định. 

Trái cây họ cam quýt

Ảnh minh họa: Femina

Loại thuốc bị ảnh hưởng: Ít nhất 85 loại thuốc khác nhau - bao gồm tmidazolam (được sử dụng để gây mê), sertraline (chống trầm cảm), statin (hạ mỡ máu, bao gồm simvastatin và atorvastatin), sildenafil (trị rối loạn cương dương) và thuốc chẹn kênh canxi (trị huyết áp cao).

Nhiều loại thuốc được enzym tên là CYP3A4 chuyển hóa trong ruột và gan của bạn, thường làm giảm lượng thuốc đi vào máu. Cam quýt chứa các hợp chất ngăn cản CYP3A4 thực hiện công việc. 

Do đó, khi bạn ăn các loại quả trên, lượng thuốc được hấp thụ nhiều, trở nên mạnh hơn dự định. Ví dụ, một ly nước bưởi 240ml có thể làm tăng nồng độ thuốc trong máu lên tới 200%, có nguy cơ gây độc. 

Điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ như tổn thương cơ sau khi dùng statin; cương cứng kéo dài quá mức với sildenafil; nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi và mất ngủ với sertraline; giảm huyết áp quá mức, tăng nhịp tim, chóng mặt, mệt mỏi, mờ mắt với người dùng thuốc chẹn kênh canxi.

Tốt nhất, mọi người nên tránh uống nước ép các loại quả họ cam quýt, đặc biệt là bưởi hoặc ăn trái cây trong vòng 2 giờ trước và 4 giờ sau khi uống các loại thuốc trên. 

'Một số loại thuốc - midazolam, sertraline, statin (ngoại trừ Crestor) và sildenafil bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự tương tác này đến mức CYP3A4 ngừng hoạt động và cơ thể cần tạo ra nguồn cung cấp mới, có thể mất đến 72 giờ. 

Sản phẩm từ sữa

Ảnh minh họa: Dairyfoods

Thuốc bị ảnh hưởng: Kháng sinh.

Sữa, sữa chua và phô mai có thể làm giảm sự hấp thụ của các loại kháng sinh thông thường được sử dụng để điều trị nhiều loại nhiễm trùng, đặc biệt là tetracycline (ví dụ doxycycline) và fluoroquinolones (ví dụ ciprofloxacin).

Người ta cho rằng những loại thuốc trên liên kết với canxi trong sữa, tạo thành một chất mà cơ thể không thể hấp thụ, giảm tác dụng của kháng sinh. 

“Ví dụ, nếu bạn đang ăn sữa chua trong khi dùng ciprofloxacin, điều này có thể giảm hiệu quả của thuốc lên đến 42%”.

Bởi vậy, người bệnh nên uống thuốc những loại kháng sinh trên 2 giờ sau bữa ăn để tránh tương tác không tốt. 

Ngũ cốc

Ảnh minh họa: Foodingredientsfirst

Thuốc bị ảnh hưởng: Kháng sinh.

Sắt, kẽm và magiê thường được thêm vào thực phẩm như ngũ cốc ăn sáng. Các thành phần này có thể làm giảm sự hấp thụ của cơ thể với một số loại kháng sinh: tetracycline và fluoroquinolones. 

Nếu bạn ăn ngũ cốc được tăng cường chất sắt hoặc khoáng chất và uống thuốc kháng sinh cùng lúc, sự hấp thụ thuốc giảm tới 64%. 

Bởi vậy, người bệnh nên uống các loại kháng sinh trên 2 giờ sau bữa ăn. 

An Yên (Theo Daily Mail)