Rối loạn cương dương

Ngày càng có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa Covid-19 với chứng rối loạn cương dương. Một phân tích cho thấy những người đàn ông nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguy cơ bị tình trạng trên cao gấp 3 lần so với những người không mắc bệnh.

Bác sĩ Joseph Katz cho biết: “Virus SARS-CoV-2 liên kết với nhiều thụ thể có trên dương vật. Có bằng chứng cho thấy virus có thể làm giảm lượng testosterone - hormone sinh dục nam. Điều đó có nguy cơ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn”.

{keywords}

Covid-19 có tác động lâu dài tới bệnh nhân thừa cân

Vấn đề kéo dài ở hệ tiêu hóa

Các bác sĩ cho biết, một số người phải đối mặt với các vấn đề về đường tiêu hóa trong vài tháng, thậm chí dù chỉ là các ca Covid-19 biểu hiện nhẹ. "Bạn có thể chán ăn do bất ổn ở đường tiêu hóa và các vấn đề về ruột như tiêu chảy", bác sĩ Devang Sanghavi giải thích.

Tính cách thay đổi, dễ nóng giận

Các chuyên gia đang cảnh báo về những thay đổi tính cách nghiêm trọng của những người nhiễm Covid-19. Tiến sĩ Adam Kaplin chia sẻ: "Khi về nhà, họ cáu kỉnh, không giống như bình thường. Họ không hiểu tại sao không quay trở lại như trước đây”.

“Đó không phải là vấn đề của virus SARS-CoV-2. Đó là rắc rối do phản ứng miễn dịch đối với virus gây ra. Nhưng tôi muốn nói, đó không phải là điểm yếu của cá nhân, có lý do sinh học giải thích cho điều này”.

Béo phì

Covid-19 tác động trực tiếp đến các tế bào mỡ, nên có những tác động lâu dài đối với những người thừa cân, béo phì. Nghiên cứu ghi nhận béo phì có liên quan trực tiếp đến các biến chứng Covid-19. Bác sĩ Ali Aminian, Trung tâm Y tế Cleveland (Mỹ) cho biết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, những bệnh nhân béo phì trung bình đến nặng có nguy cơ phát triển các biến chứng lâu dài của Covid-19 sau giai đoạn cấp tính". 

IQ thấp hơn đáng kể

Ngày càng có nhiều bằng chứng xác nhận Covid-19 có khả năng khiến chỉ số thông minh IQ giảm xuống đáng kể. Phó giáo sư Adam Hampshire, Đại học Hoàng gia London (Anh) đánh giá: "Chúng ta cần phải cẩn thận vì có vẻ như virus có thể ảnh hưởng đến nhận thức. Chúng ta không hiểu đầy đủ về cách thức, lý do, thời gian tác động kéo dài bao lâu, nhưng chúng ta cần khẩn trương tìm hiểu. Trong thời gian chờ đợi, hãy tiêm phòng, đừng chấp nhận rủi ro không cần thiết".

An Yên (Theo Eatthis)

Lý do các ca Covid-19 của Trung Quốc không có triệu chứng

Lý do các ca Covid-19 của Trung Quốc không có triệu chứng

Chỉ khoảng 2% bệnh nhân Covid-19 ở Thượng Hải bộc lộ triệu chứng khi được phát hiện có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.