Chỉ còn 2 ngày nữa là kết thúc thời hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1. Lãnh đạo các trường đại học phía Nam đều có chung nhận định rằng điểm chuẩn năm nay sẽ giảm.

Nhiều trường, ngành dự kiến điểm chuẩn dưới 20

Ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm cho biết, điểm chuẩn dự kiến của trường ở các ngành như sau: Các ngành mới như khoa học dinh dưỡng, ẩm thực, công nghệ vật liệu mức chuẩn ngang điểm sàn.

{keywords}

Một số ngành có điểm chuẩn từ 19 điểm trở lên như công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học. Các ngành con lại có điểm chuẩn dao động từ 17 - 19 điểm.

Riêng ngành công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học chương trình quốc tế dự kiến điểm chuẩn ngang điểm sàn (15 điểm) vì ngoài xét tuyển điểm thi THPT quốc gia, những ngành này có điều kiện điểm tổng kết môn tiếng Anh lớp 12 phải từ 6,0 trở lên.

Ông Sơn cũng cho biết, hiện tại trường đã nhận được 6.800 hồ sơ bao gồm xét ĐH và CĐ, trong đó tổng chỉ tiêu của hai hệ này là 3.200. Theo ông sơn, thí sinh đăng ký xét tuyển cao đẳng vẫn còn nhiều cơ hội do lượng hồ sơ xét cao đẳng khá ít.

Ông Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng ĐH sư phạm TP.HCM khẳng định “Chắc chắn điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái”.

Theo phân tích từ số liệu thống kê ban đầu của phòng đào tạo nhà trường, dự kiến điểm chuẩn ngành Sư phạm Toán và Sư phạm Tiếng Anh chắc chắn sẽ cao hơn điểm nhận hồ sơ một vài điểm (điểm nhận hồ sơ của hai ngành này là 29 điểm, nhân hệ số môn chính).

Điểm chuẩn ngành Sư phạm Hóa có khả năng chỉ bằng hoặc cao hơn không nhiều so với điểm nhận hồ sơ (là 31 điểm, môn hóa nhân 2). Những ngành có điểm nhận hồ sơ thấp nhất thì điểm chuẩn có thể bằng hoặc cao hơn điểm nhận hồ sơ tối đa khoảng 1,5.

Ông Trần Lê Quan, Phó Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết hiện tại trường đã nhận được 4,500 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Dự kiến điểm chuẩn vào trướng sẽ thấp hơn năm ngoài 1 điểm.

“Những ngành năm ngoái có điểm chuẩn cao thì năm nay ít thí sinh nộp vào” - ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết.

Ông Dũng cho rằng nếu không có thay đổi đột ngột, thí sinh đăng ký vào những ngành này dù thấp hơn 1 điểm so với điểm chuẩn năm ngoái vẫn có khả năng trúng tuyển.

Chẳng hạn, ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử năm ngoái điểm chuẩn cao nhất với 23,75 thì năm nay khả năng chỉ ở mức 23 điểm hoặc thấp hơn. Cũng theo ông  Dũng, thí sinh vẫn có khả năng trúng tuyển một số ngành ở mức điểm sàn tối thiểu (17 điểm) gồm ngành mới mở hoặc khó tuyển, chẳng hạn công nghệ Kỹ thuật công trình giao thông.

Tuy nhiên, riêng ngành Công nghệ y sinh lại có khả năng điểm chuẩn cao hơn so với mức nhận hồ sơ.

Phân loại 3 nhóm trường

Trường ĐH Cần Thơ cũng dự kiến điểm chuẩn bằng năm ngoái. Ông Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết trường đang bội thu hồ sơ khi chỉ có 9.000 chỉ tiêu nhưng đã nhận được hơn 13.ooo hồ sơ.

{keywords}
Ảnh Đinh Quang Tuấn

Với những dữ liệu đang cập nhật từ các trường, ông Xê dự đoán các trường nhóm  dưới điểm chuẩn sẽ bằng điểm sàn hoặc thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái một chút. Các trường nhóm trên điểm chuẩn vẫn cao, còn nhóm giữa thì điểm chuẩn nhiều khả năng như năm ngoái.

Ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm cho biết dự kiến điểm chuẩn của trường dao động từ 18 - 23 điểm.

Theo ông Lý, những ngành được nhiều thí sinh quan tâm các năm trước thì năm nay vẫn giữ được sức hút. Ngược lại, có những ngành thí sinh đăng ký chưa nhiều như: Bản đồ học, lâm nghiệp, chế biến lâm sản, chế biến thủy sản, phát triển nông thôn... Ở những ngành này, thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2015 để quyết định việc nộp hồ sơ.

Ông Lý chia sẻ điều đang khiến nhà trường quan tâm trong những ngày cuối là xác định hồ sơ ảo.

“Kinh nghiệm để xác định điểm chuẩn trong bối cảnh năm nay là sẽ phân thành 3 nhóm các trường mà 1 thí sinh có thể nộp vào trường mình. Một là trường "trên cơ" so với trường mình, có điểm chuẩn thường 25 trở lên. Hai là nhóm "dưới cơ", có điểm chuẩn bằng sàn hoặc hơn sàn từ 1 đến 3 điểm. Ba là nhóm trường "ngang cơ".

Như vậy, tạm thời các trường sẽ "quên" nhóm 1 và nhận 100% nhóm 2, còn nhóm 3 thì tỷ lệ 50 – 50”. Ông Lý cũng cho rằng, vấn đề khó khăn nhất trong việc xác định thí sinh ảo chính là các trường cùng nhau công bố điểm chuẩn vào thời điểm rất gần nhau.

Lê Huyền – Ngân Anh