Với điều kiện sống ngày nay, phòng tắm và vệ sinh được rất nhiều gia chủ quan tâm khi thiết kế cũng như trang trí, tương đương với những không gian khác trong nhà. Thậm chí, nhiều gia đình dành sự quan tâm đặc biệt đến không gian thường được coi là phụ này, để biến thành nơi thư giãn quan trọng cho cả gia đình. 

Vị trí 

Phòng tắm gần phòng ngủ và lối giao thông chính thường là phòng tắm dùng chung cho cả gia đình. Cao cấp hơn đó là phòng tắm được thiết kế ngay trong phòng ngủ. Thiết kế này thường thấy ở phòng ngủ chính của chủ nhà hoặc phòng cho người lớn tuổi.  

{keywords}
Phòng tắm và vệ sinh dần đã được gia chủ quan tâm hơn về thiết kế cũng như trang trí. (Ảnh minh hoạ)

Trong ngôi nhà hiện đại ngày nay, phòng tắm còn được thiết kế kết hợp với phòng thay đồ để tăng sự thuận tiện khi sử dụng, đồng thời “giải phóng” được những chiếc tủ quần áo to lớn trong phòng ngủ. 

Tận dụng không gian mở

Phòng tắm là nơi thư giãn, do đó nếu có thể, hãy thiết kế phòng tắm có mặt tiếp xúc với không gian bên ngoài. 

Cửa sổ phòng tắm được mở rộng hơn và hướng ra không gian thoáng đãng như sân vườn, sân trong, giếng trời… và để đảm bảo sự riêng tư nên sử dụng rèm, mành sáo lật hoặc làm mờ kính bằng giấy dán hoa văn trang trí.

{keywords}
Nên tận dụng tối đa không gian mở cho phòng tắm. (Ảnh minh hoạ)

Trường hợp phòng tắm nằm trong phòng ngủ riêng, để tạo cảm giác không gian thoáng đãng cho phòng tắm, một số gia chủ sử dụng cửa ra vào phòng tắm bằng kính trong suốt. 

Phân khu chức năng 

Phòng tắm được phân thành hai khu riêng biệt, đó là khu khô và khu ướt. Khu khô là nơi đặt lavabo – chậu rửa và bồn cầu. Còn khu ướt là nơi tắm. 

Khu khô và khu ướt thường được ngăn cách bằng vách kính hoặc rèm nylon. Bồn tắm nằm dần được thay thế bằng các cabin, tắm đứng hoặc cả đứng và nằm, mua sẵn hoặc tự thiết kế.

Màu sắc và vật liệu 

Màu sắc và vật liệu tự nhiên hiện rất được ưa chuộng sử dụng khi thiết kế, trang trí phòng tắm. Để tránh sự nhàm chán của gạch ốp lát thông thường, các nhà thiết kế có xu hướng sử dụng đá granite, đá marble, đá xẻ tự nhiên, gỗ, sỏi… nhiều hơn. 

{keywords}
Gạch mosaic được sử dụng trang trí mảng tường, làm điểm nhấn trong phòng tắm. (Ảnh minh hoạ)

Trên thị trường hiện nay đã có loại gạch mosaic thuỷ tinh với nhiều màu sắc, có thể sử dụng làm mảng tường nhấn trang trí phòng tắm rất thẩm mỹ. Ngoài ra, tại khu khô của phòng tắm, gia chủ có thể dùng tường sơn dầu, sơn gai sần để trang trí. 

Những sai lầm thường thấy khi thiết kế phòng tắm

Những sai lầm thường thấy khi thiết kế phòng tắm

Không được xem là không gian chính của ngôi nhà nhưng phòng tắm có vai trò quan trọng đối với các thành viên gia đình. Khi thiết kế phòng tắm, nhiều người vẫn thường mắc phải sai lầm cơ bản.

Phương Anh (tổng hợp)