Từ lâu, quất cảnh đã trở thành một nét văn hóa rất đặc sắc của người Việt trong Tết cổ truyền. Lộc non biểu tượng cho sức sống, lá quất xanh tươi tượng trưng cho tài lộc và những trái quất to trĩu cành thể hiện hạnh phúc no đủ.

Theo quan niệm của người Việt, chọn quất cảnh chơi Tết phải hiểu biết ý nghĩa và phong thủy của từng chậu cây. Như vậy, năm mới mới có nhiều “lộc” và suôn sẻ mọi điều.

Những lưu ý khi chọn quất

Để có một chậu quất thế đẹp trưng Tết, các nghệ nhân thường xuyên phải chăm sóc và cắt tỉa. Khi cành dài, họ sẽ tạo cảnh, uốn lượn thành hình các con công, con phượng, con rồng,…Vì vậy, cây mới có linh hồn và đủ “tiêu chuẩn” của một cây quất chơi Tết.

Nghệ nhân Bùi Thế Mạnh, người có kinh nghiệm 10 năm trong việc tạo dáng quất Bonsai cho biết, khi chọn quất chơi Tết phải chọn những cây còn “con gái”. Trên thân cây chưa có vết đồng tâm loang lổ, không có các tản địa y bám vào cây.

“Mọi bộ phận trên cây quất ngày Tết phải tươi tốt và chứa sức sống mạnh liệt. Lá cây phải to, xanh đậm và bóng mượt. Chùm quả sai trĩu khoe đều về mọi phía, có quả chín quả xanh. Đặc biệt, người sành chơi quất sẽ chọn những cây có thêm nhiều lộc non, tươi; có đủ búp, quả non và hoa nụ”, nghệ nhân Thế Mạnh đưa ra cách chọn quất đẹp chơi Tết.

{keywords}
Mọi bộ phận trên cây quất ngày Tết phải tươi tốt và chứa sức sống mạnh liệt

Thường chọn dáng quất, người chơi thường ngắm quất mang dáng “Long ly quy phượng” bởi những dáng đó mang nhiều sinh khí cho ngày xuân. “Có nhiều người thích lưỡng long, có người đặt dáng phu tử hoặc phu phụ tử. Thậm chí, có người muốn quất dáng cung đàn mùa xuân,…”, nghệ nhân Thế Mạnh chia sẻ.

Nghệ nhân cho biết thêm, chọn quất dáng đẹp mà không có quả thì không có ý nghĩa gì trong ngày Tết. Những chùm quả tròn, to và vàng ,xanh mang một linh khí rất lớn. Nó thể hiện sự trù phù, ấm no và hứa hẹn một năm mới nhiều tài lộc. Đồng thời, quả quất tượng trưng cho các thế hệ trong gia đình, bởi Tết là ngày đoàn viên.

Phù hợp với phong thủy ngôi nhà

Bất cứ ai đi chọn quất chơi Tết đều lựa những chậu đẹp và phù hợp với phong thủy không gian trưng bày. Do đó, khi chọn được 1 chậu quất ưng ý, cần phải chọn 1 vị trí vừa thoáng, không ảnh hưởng đến lối đi và khoe được dáng quất. Đặc biệt, phải chọn chỗ phù hợp với sinh khí của ngôi nhà. Tùy vào không gian, có thể đặt ở góc nhà trước cửa vào hay cạnh kệ kê ti vi,…Những cây quất to có thể đặt ngoài hè và trang trí thêm phong bao lì xì đỏ.

{keywords}
Những cây quất to có thể đặt ngoài hè và trang trí thêm phong bao lì xì đỏ

“Có những khách hàng họ cầu kì trong việc chọn bình đựng. Bởi họ quan niệm, cây đẹp thì lọ phải đẹp. Chơi cây chơi cả bình lẫn lọ. Do vậy, trong năm mới này cần chọn bình đựng phù hợp với con Khỉ”, nghệ nhân Thế Mạnh cho biết.

Chia sẻ về cách chọn bình đựng, nghệ nhân Thế Mạnh cho biết, cần chọn bình gốm hoặc chậu sành có tranh in trên lọ kiểu Sơn thủy hữu tình hoặc Bách tiểu hoàn minh, chữ phúc lộc thọ… Đặc biệt, cần phối hợp những tiểu cảnh nhỏ như trồng rau má xung quanh chậu, gắn những ông thần tài,…

{keywords}
Cần phối hợp cây với những bình gốm có họa tiết tượng trưng cho ngày Tết

{keywords}
Hoặc những chậu sành có in chữ chứa đựng nhiều ý nghĩa
{keywords}
Chùm quả sai trĩu khoe đều về mọi phía, có quả chín quả xanh
{keywords}
Lá cây phải to, xanh đậm và bóng mượt
{keywords}
Khi chọn dáng quất, người chơi thường chọn quất mang dáng “Long ly quy phượng”
{keywords}
Những chùm quả tròn, to và vàng ,xanh mang một linh khí rất lớn
{keywords}
Những nghệ nhân còn gắn các tiểu cảnh nhỏ bên cạnh cây
{keywords}
Đặc biệt là trồng rau má xung quanh chậu
{keywords}
Thể hiện sắc xuân xanh mơn mởn mừng năm mới về

(Theo Eva.vn)