Cô bé Bella Devyatkina từng nổi tiếng sau chương trình “Những người phi thường” (truyền hình Nga) khi trả lời được các câu hỏi, hát các bài hát và giới thiệu về bản thân bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Lên 7 tuổi, cô bé đã thông thạo 8 thứ tiếng là Tiếng Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức, Ả Rập, Tây Ban Nha, Italy.

Tuy nhiên, chị Yulia Devyatkina, mẹ của Bella, lại cho rằng con gái mình không phải là thần đồng. Có chăng, cha mẹ em chỉ đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho sự phát triển của con.

“Không phải đứa trẻ nào cũng đều cần đến 6 thứ ngôn ngữ khác nhau, nhưng chúng nên thành thạo 2-3 thứ tiếng”, người mẹ này nói.

{keywords}

Bà mẹ tự dạy con học ngoại ngữ

Học qua các thẻ từ ngữ

Mẹ của Bella là một nhà ngôn ngữ học và đã dạy Tiếng Anh cho trẻ em trong suốt nhiều năm. Còn cha của Bella làm việc tại Viện Nghiên cứu và phát triển vô tuyến có trụ sở tại Moscow. Gia đình em có thu nhập trung bình, nhưng cha mẹ luôn ưu tiên cho sự phát triển của con cái.

Ban đầu, cha mẹ muốn Bella nói Tiếng Anh như người bản xứ nên từ khi con sinh ra, chị Yulia Devyatkina thường xuyên nói chuyện với con bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Nga. Người mẹ cũng không cho phép con gái chèn các từ Tiếng Anh vào các cuộc trò chuyện Tiếng Nga và ngược lại.

Đến khi Bella được 10 tháng tuổi, cha mẹ cô bé bắt đầu dạy thêm Tiếng Pháp. Mặc dù chưa biết nói nhưng Bella có thể chỉ tay vào những thứ người lớn nhắc đến.

Thần đồng nhí cũng thành thạo kỹ năng đọc trước khi biết nói. Cha mẹ em đã dạy điều này thông qua các thẻ từ ngữ khi con 5 tháng tuổi. Đến 1 tuổi, Bella thuộc lòng mặt chữ của 60 thẻ từ ngữ như vậy. Cô bé cũng bắt đầu học đọc không mấy khó khăn khi ở tuổi lên 2.

Học qua phim hoạt hình

Năm lên 2 tuổi, Bella đã nói được những câu ngắn và đọc trôi chảy bằng 3 thứ tiếng. Lên 3 tuổi, Bella bắt đầu được học Tiếng Trung. Theo người mẹ này, Bella tỏ ra rất thích thú với ngôn ngữ mới và thường xuyên đòi xem phim hoạt hình bằng Tiếng Trung.

{keywords}

Hiện Bella bước sang tuổi thứ 8. Mục tiêu tiếp theo của cô bé là tiếng Nhật.

Hơn 3 tuổi, cô bé bắt đầu thích học Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Đức cũng như học nhảy, hát và chơi violin. Sau đó, Tiếng Ả Rập cũng được thêm vào danh sách ngôn ngữ của cô bé. Khi đi bộ, chơi trốn tìm hay đọc những cuốn sách thiếu nhi, Bella thường đọc tên sự việc bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Học qua các hoạt động vui chơi

Tất cả các lớp học của Bella đều được tổ chức dưới dạng một trò chơi. Cha mẹ sẽ thiết kế cho em những chuyến tham quan nhỏ với người bản ngữ. Em cũng tham gia vào một câu lạc bộ Tiếng Anh, học vẽ bằng Tiếng Pháp, nhảy bằng Tiếng Tây Ban Nha và tham gia các bài học trượt băng nghệ thuật với một người nói Tiếng Đức bản địa.

Ngoài ra, cha mẹ Bella cũng thường xuyên tổ chức các lớp học ngôn ngữ chung cho Bella và những người bạn của em – những người cũng được nuôi dưỡng trong một môi trường đa ngôn ngữ.

Hiện Bella bước sang tuổi thứ 8 và đã đi học tiểu học. Bà Yulia tiết lộ, mục tiêu tiếp theo của cô bé là Tiếng Nhật.

{keywords}

Ở tuổi lên 4, Bella Devyatkina (sinh năm 2012) đã nói được 6 ngoại ngữ trôi chảy cùng với tiếng Nga bản địa

Một số người phản đối cách dạy con này của chị Yulia Devyatkina. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, con người có khả năng nói nhiều ngôn ngữ và chuyển từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Điều đó phụ thuộc vào sự tương tác của khu vực khác nhau trong não. Chúng được kích hoạt dựa trên đặc điểm ngữ âm, hệ thống ngữ pháp, hình ảnh và thậm chí giọng điệu của ngôn ngữ đó.

Kira Ivanova, chuyên gia tại Viện nghiên cứu ngôn ngữ (ILS) thuộc Học viện Khoa học Nga, cho biết: “Đa ngôn ngữ có tác động tích cực lên sự phát triển chung của một đứa trẻ, dù chúng có thể gây ra sự chậm trễ trong việc phát triển tiếng nói ở giai đoạn đầu so với những đứa trẻ lớn lên chỉ với một ngôn ngữ”.

Tuy nhiên, việc đào tạo từ sớm không đảm bảo trẻ sẽ thông thạo ngoại ngữ đó trong tương lai. Maria Molina, một nhà nghiên cứu ở ILS, cho biết: “Tôi biết một bà mẹ nói chuyện với con chỉ bằng Tiếng Anh cho tới lúc cậu bé 3 tuổi. Tuy nhiên, hiện cậu bé này đang phải vật lộn với chương trình học tại một trường bình thường ở Nga”.

Trường Giang (Theo Russia Beyond)

4 nguyên tắc ‘vàng’ cho người muốn tự học tiếng Anh

4 nguyên tắc ‘vàng’ cho người muốn tự học tiếng Anh

Để học tiếng Anh, đặc biệt theo phương pháp tự học, người học cần chú ý những nguyên tắc tiếp nhận thông tin của não bộ, từ đó tìm ra cho mình hướng học hiệu quả.