Tâm lý ngại đề cập chuyện tình dục khá phổ biến trong cuộc sống hôn nhân. Ảnh: MollyGrunewald.

Nhà trị liệu tình dục Vanessa Marin (38 tuổi) đã dành sự nghiệp của mình để thảo luận về những chi tiết riêng tư nhất trong đời sống tình dục của người khác. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, cô lại cảm thấy khó nói về chuyện của chính mình, theo CNA.

Trong một cuốn sách mới về những cuộc trò chuyện tình dục, Vanessa Marin thừa nhận cô ấy đã giả vờ đạt cực khoái trong 10 năm vì không thể nói cho bạn tình biết những gì làm cô ấy thỏa mãn.

Mọi thứ được cải thiện khi cô gặp chồng mình, Xander Marin (37 tuổi), nhưng khi sự hào hứng ban đầu qua đi, cặp đôi lại cảm thấy thất vọng về đời sống tình dục của họ.

Cuốn sách do vợ chồng Marin đồng sáng tác, dựa trên một quan niệm đơn giản và họ thừa nhận: nhiều vấn đề về tình dục bắt nguồn từ việc kém giao tiếp. Tuy nhiên, mọi người hiếm khi nhận được lời khuyên cụ thể và cách thực hiện những cuộc trò chuyện đó. Vì thế, hãy học cách cởi mở hơn để nói chuyện tình dục.

Học cách khen ngợi

Hãy thử khen ngợi về sức hấp dẫn thể xác của đối phương hoặc sự hấp dẫn mà bạn cảm nhận được từ họ khi ở bên nhau. Đó có thể là những câu nói thường ngày nhưng tạo ra sự kết nối lớn. Bất ngờ trao cho đối phương những cái ôm và nói rằng mình cảm thấy hạnh phúc khi ở bên cạnh họ.

doi song tinh duc anh 1

Hãy mở đầu cuộc trò chuyện bằng cử chỉ thân mật và dành lời khen cho đối phương. Ảnh: Pexcel.

Khen ngợi là một cách dễ dàng để bắt đầu nói chuyện cởi mở hơn về tình dục. Đừng cố gượng ép rằng chúng ta phải đạt được mục tiêu gì cho những cuộc trò chuyện, cũng không nên đưa ra bất kỳ yêu cầu hay khiếu nại nào. Thay vào đó là một chút tán tỉnh, bông đùa và kết hợp nói về tình dục vào cuộc sống một cách thường xuyên hơn.

Duy trì cảm xúc

Nhiều người trong chúng ta có kỳ vọng rằng bản thân sẽ cảm thấy ham muốn một cách tự nhiên vào đúng thời điểm mà bạn đời cũng cảm thấy như vậy. Nhưng đó không phải là cách nó hoạt động trong cuộc sống thực.

Vanessa Marin đã viết về một ý tưởng được gọi là “sự kích thích ham muốn tình dục”, đó là tìm cách duy trì cảm giác mong đợi, ham muốn mà chưa đến thời điểm thích hợp .

Một điều mà các cặp đôi có thể làm là trao đổi tin nhắn “tán tỉnh”, điều đó không có nghĩa là bạn liên tục nhắn tin qua lại. Chỉ đơn giản là một tin nhắn thông báo về sự chờ đợi, mong muốn được ở bên người ấy để gợi dậy cảm xúc của đối phương.

Tạo một danh sách các bài hát khiến họ có tâm trạng hưng phấn cũng nên được áp dụng. Cùng nhau thưởng thức nền nhạc đó cũng có thể là một cách tuyệt vời để duy trì cảm xúc thăng hoa.

Tự nhận thức về tình dục

Bất cứ ai cũng có thể nghĩ về câu hỏi: “Tình dục tốt có ý nghĩa như thế nào với bản thân mình?” Hãy cố gắng trình bày chi tiết nhất có thể và đưa ra càng nhiều câu trả lời càng tốt. Chia sẻ cùng người ấy cũng là điều rất cần thiết.

doi song tinh duc anh 2

Khéo léo chia sẻ những điều mà bản thân thấy thoải mái nhất giúp cả hai hiểu về đối phương hơn. Ảnh: MollyGrunewald.

Bạn thích cảm giác gì khi dẫn đến tình dục? Bạn muốn dạo đầu bằng cách nào? Những nơi mà bạn muốn làm chuyện đó và năng lượng mà bạn muốn cảm nhận khi quan hệ tình dục. Chuyện đó có nồng nhiệt và đủ gần gũi? Vấn đề an toàn về sức khỏe được đảm bảo chưa? Bạn muốn làm gì sau khi quan hệ?

Đó là những điều bạn cần lưu ý, bởi chúng ta rất dễ tập trung vào sự thất vọng của bản thân trong đời sống tình dục mà không lật lại vấn đề để hiểu mình thực sự muốn gì?

Vượt qua rào cản

Nhà trị liệu tình dục tự miêu tả mình là một người thường cảm thấy lúng túng và thiếu tự tin trong phòng ngủ, mặc dù bản thân là một chuyên gia.

“Rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy cô đơn khi đối diện với tình dục. Tôi cũng từng có lúc suy sụp và cảm thấy những người khác có đời sống tình dục thật tuyệt vời. Vì vậy, điều quan trọng đối với tôi là kiểm soát cảm xúc, tránh dễ bị tổn thương”, cô nói.

Hơn nữa, đời sống tình dục được miêu tả trên phim ảnh đều trôi chảy, mọi thứ trông thật đẹp và hoàn hảo. Nhưng thực tế đây là một vấn đề khiến chúng ta ngượng nghịu. Khi bạn thử một tư thế mới mà không thể hình dung ra được hoặc cảm thấy không ổn, đó không phải là điều đáng sợ hay phải tỏ ra lúng túng, xấu hổ. Nếu lường trước được sự khó xử, bạn sẽ phần nào giảm bớt áp lực.

Tất cả đều rơi vào trạng thái bối rối khi nói đến tình dục. Nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống cá nhân và trong mối quan hệ của bạn, nếu bạn áp dụng các cách để giải quyết vấn đề đó.

Theo Zing