Làm thế nào để giữ mãi “ngọn lửa tình yêu” nồng nàn, say đắm như thưở ban đầu là điều mà đôi lứa bước vào hôn nhân trăn trở.

Hôn nhân là đoạn kết đẹp của tình yêu. Đôi trai gái sau bao gian nan vất vả, cuối cùng dìu nhau lên xe hoa là ... hết. Có người khi yêu đương thì vui nhộn hài hước, nhưng khi chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân thì trở nên khô khan lạnh nhạt. Đó là dấu hiệu nguy hiểm, bởi lẽ giai đoạn tiền hôn nhân chỉ là quãng thời gian ngắn ngủi trong suốt chặng đường còn lại. Nếu không tiên liệu trước mọi chuyện, hôn nhân sẽ là nấm mồ chôn vùi tình yêu!

Những bí quyết “giữ lửa”

Một trong những bí quyết quan trọng để duy trì quan hệ hôn nhân là thể hiện sự quan tâm, duy trì niềm say mê và lòng nhiệt tình đối với người bạn đời. Bất cứ cử chỉ thể hiện săn sóc nào cũng có thể làm tăng cảm giác yên bình, ấm cúng trong gia đình.

Chỉ cần một ánh mắt trìu mến, một cái chạm má trước khi đi làm, một cái nắm tay trước khi đi ngủ, một vòng ôm bất ngờ từ phía sau... cũng đủ khơi gợi những cảm xúc những cảm xúc yêu thương. Quan tâm, đó không chỉ là bó hoa hay món quà nho nhỏ được tặng, đôi khi đơn giản chỉ là một cái nhìn.

Trong hôn nhân, cái “chúng ta” càng nhiều thì hạnh phúc càng lớn. (Ảnh minh họa)

Một trong những điều kỳ diệu của tình yêu là nghe được ý nghĩ và mơ ước sâu thẳm của nhau. Nhưng thật là không công bằng nếu lúc nào bạn cũng chờ đợi người bạn đời của mình phải hiểu thấu những suy nghĩ trong tâm can bạn.

Hãy nói với người ấy bạn cần gì, sự thẳng thắn đó là dấu hiệu đáng quý trong tình yêu và là chất keo gắn vĩnh cửu. Đừng xao nhãng sự quan tâm và không nên tiết kiệm lời khen. Trong cuộc sống gia đình đừng nên tự biến mình thành kẻ hà tiện với những lời khen ngợi. Sự động viên lẫn nhau là sức mạnh để vượt lên mọi sóng gió cuộc đời.

Bản chất của tình yêu là cho và nhận. Tình yêu thực sự đòi hỏi bạn gác lại yêu cầu cá nhân. Trong hôn nhân, cái “tôi” ích kỷ phải nhường chỗ cho cái “chúng ta”. Khi mà cái “chúng ta” càng nhiều thì hạnh phúc càng lớn, đừng để cái “tôi” lấn át cái “chúng ta”, có như vậy ngọn lửa tình yêu mới không tắt lịm trong căn nhà bạn.

Đừng đánh mất những nụ cười và cái nhìn hài hước. Nụ cười, sự hài hước không phải chỉ dành cho lúc yêu nhau. Cuộc sống sẽ nhẹ nhàng và đáng yêu hơn nhiều nếu như biết cách làm cho tình yêu nảy nở những nụ cười sảng khoái. Tiếng cười là liều thuốc bổ đối với cuộc sống hôn nhân.

Hôn nhân cũng cần “make up”

Hôn nhân không nên là mốc chấm dứt những ngày tháng hẹn hò. Hãy biến cuộc sống vợ chồng thành những chuỗi ngày tràn ngập niềm vui, hạnh phúc.

Hạn chế sự can thiệp của công việc vào đời sống riêng càng ít càng tốt, tránh nói chuyện công sở ở nhà. Một bữa tối đầy đủ thân mật sẽ giống như thứ “nước ép hoa quả” bổ sung vitamin cho đời sống vợ chồng. Nên thu xếp công việc khoa học để có thể về nhà sớm quây quần cùng các thành viên trong bữa cơm gia đình.

Cùng nhau xem một bộ phim ngoài rạp hay thuê phim về thưởng thức tại nhà... một đĩa hát mới, một cuốn sách mới đều có thể trở thành gia vị cho cuộc hôn nhân của bạn. Chút nghịch ngợm, phá phách khỏi dòng chảy đều đều của cuộc sống thường nhật cũng có thể làm cuộc sống gia đình thêm nhiều thú vị. Nếu có thể đôi khi hãy đưa đón nhau đi làm, hoặc thỉnh thoảng dạo chơi chỉ riêng hai người. Gác hết công việc một bên để có thể cùng toàn thể gia đình đi nghỉ, du lịch cũng là một cách làm mới cuộc sống gia đình hữu hiệu.

“Chuyện ấy” rất quan trọng trong đời sống vợ chồng. Dù nó là một bản nhạc vui vẻ nhưng nếu lặp đi lặp lại nhiều lần cũng trở nên nhàm chán, đơn điệu. Hãy biết thay đổi không gian và thời gian, đừng tự khô cứng mình trong chuyện phòng the, bao giờ cũng phải dành cho bạn đời những phút giây đằm thắm nhất.

Kết hôn không phải chỉ cho hiện tại mà còn tính đến cả tương lai, tương lai ấy được tạo dựng nên từ hai con người. Từ các dự định trước mắt (đi nghỉ, mua xe, hay mua nhà...) cho đến những toan tính dài hơi đầy tham vọng (sinh con, chuyển việc làm...) cần có sự thuận vợ, thuận chồng. Những dự định chung đó là sợi dây gắn kết và đem lại niềm tin để cùng nhau đi tiếp. Chỉ có như vậy gia đình mới trở thành tổ ấm mà con người trở về sau những giờ nhọc nhằn, là bến cảng bình yên để con tàu neo đậu giữ sức cho chuyến ra khơi sóng gió ngày mai.

Để tình yêu rơi vào lãng quên, nhàm chán chính là nguyên nhân khiến cho nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ. Hãy yêu như bạn muốn được yêu là cách tốt nhất và lâu bền để ngọn lửa tình yêu mãi sưởi ấm cuộc sống hôn nhân của bạn.

(Theo PLCN)