Ngày 6/12, đại diện bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, nhiều nhà xe tại bến đã đăng ký cho hành khách thử nghiệm xe vận chuyển miễn phí của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines (gọi tắt Phương Trang) tổ chức.

Phương án được triển khai từ ngày 1/12 vừa qua cho tất cả các tuyến xe cố định có đăng ký hoạt động tại bến xe mới. Hành khách được vận chuyển miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà ở các quận, huyện ở TP.HCM (trừ huyện Cần Giờ) và ngược lại.

Hành khách được sử dụng dịch vụ vận chuyển miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà

Anh Trần Thanh Quý (quê Phú Yên) thường xuyên vào TP.HCM bằng xe khách. Anh cho biết, hầu hết các chuyến xe đến bến xe Miền Đông mới đều vào khung giờ 3-4 giờ sáng. Thời điểm này khá bất tiện khi chưa có xe buýt hoạt động nên phải chờ đợi.

“Hôm nay, tôi được nhân viên bến xe chỉ dẫn ra phía sau để đi xe trung chuyển miễn phí của Phương Trang để về tận nhà nên rất bất ngờ. Tôi chỉ việc dùng điện thoại để quét mã vạch và điền thông tin điểm đến, chờ khoảng 10 phút thì xe xuất bến"- anh Quý chia sẻ.

Nam hành khách nhận xét xe trung chuyển sạch sẽ, rộng thoáng, nhân viên phục vụ cũng chu đáo, tận tình. Những người không có điện thoại thì được nhân viên nhà xe hỗ trợ đăng ký thủ công rất nhanh chóng.

Mỹ Tiên (quê Bình Định) cho biết, hôm nay đến bến vào khung giờ rạng sáng nên gặp khó khăn trong việc đi lại để về nhà. Như công nhân và học sinh sinh viên ít tiền, nếu đi xe ôm hoặc taxi còn cao hơn tiền giá vé từ quê vào.

"Việc TP triển khai xe trung chuyển miễn phí phục vụ tốt như vậy khiến người dân rất mừng"- chị Tiên chia sẻ.

Hành khách đăng ký thông tin sử dụng dịch vụ vận chuyển miễn phí 

Theo ông Đào Viết Ánh - Tổng Giám đốc Công ty CP xe khách Phương Trang, sau năm ngày khởi động, các chuyến xe vận chuyển miễn phí đi lại bến xe Miền Đông mới đã dần được nhiều hành khách biết đến và sử dụng. Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 120-150 hành khách được vận chuyển, đưa đón từ bến mới về tận nhà.

Cũng theo ông Ánh, hiện một số nhà xe vẫn còn e dè và chỉ muốn thử nghiệm đối với một chiều khách đi từ bến xe về các điểm trong TP, chiều ngược lại thì doanh nghiệp sẽ tự sắp xếp. Lý do là do sợ lộ dữ liệu khách hàng, lo trung chuyển đưa đón trễ giờ.

“Chúng tôi khẳng định toàn bộ dữ liệu hành khách đi tỉnh nào, hãng xe nào đều để bến xe Miền Đông mới độc lập quản lý. Chúng tôi chỉ nhận địa chỉ hành khách có nhu cầu đi lại bến rồi thực hiện trung chuyển. Chúng tôi muốn tạo minh bạch, công bằng nên bến xe mới có quyền đưa ra yêu cầu đưa đón chứ không phải doanh nghiệp."- ông Ánh khẳng định.

4 cách đăng ký đi xe trung chuyển miễn phí

Cách 1: Khách đăng ký trực tiếp với các nhà xe khi đặt vé di chuyển. Nhà xe sẽ tổng hợp danh sách chuyển cho bến xe, bến xe sẽ chuyển yêu cầu đến Phương Trang bố trí xe.

Cách 2: Khách đến quầy của bến xe Miền Đông mới, bến xe Miền Đông cũ và đăng ký với bến xe.

Cách 3: Đặt xe trên app công nghệ của FUTA, quét mã đặt xe có giờ đến, đi, lộ trình đầy đủ.

Cách 4: Đăng ký qua tổng đài đón, trả tận nhà 19006918 để được hướng dẫn. Ngoài ra, ở khu vực đậu xe trung chuyển, đơn vị này cũng bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách đi lại.

Phương án vận chuyển này chỉ phục vụ cho đối tượng khách hành có nhu cầu thật nên xác định rõ điểm đi và đến. Nếu khách đón xe từ nhà thì điểm đến là Bến xe Miền Đông hiện hữu hoặc bến mới. Nếu khách đón xe ở bến Miền Đông mới thì điểm đến của họ chính là địa chỉ nhà.

Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển miễn phí do đơn vị cung cấp, hành khách sẽ biết được lộ trình đi, lái xe tên gì, số điện thoại, thời gian bao lâu đến bến xe Miền Đông mới. Đối với hành khách không biết sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh thì tài xế, tiếp viên sẽ liên hệ trực tiếp, hẹn vị trí và thời gian cụ thể để đến đón khách.