Là ứng dụng dành cho smartphone, phần mềm phòng chống lừa đảo trực tuyến nTrust vừa được Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho ra mắt phiên bản chính thức vào ngày 30/7.

Phần mềm này được Hiệp hội kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp người dùng có thể tự phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên mạng, từ đó góp phần nâng cao kỹ năng an toàn.

W-huong dan dung ntrust 0 0.jpg
Sau 1 ngày ra mắt, ứng dụng phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 50.000 lượt tải, tính trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Ảnh: L.P

Được cung cấp hoàn toàn miễn phí, ứng dụng nTrust chạy trên các thiết bị sử dụng 2 hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS. Theo thống kê, sau 1 ngày ra mắt, ứng dụng phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 50.000 lượt tải, tính trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS.

Ứng dụng nTrust hỗ trợ người dân phòng chống lừa đảo trực tuyến, thông qua việc cung cấp các chức năng chính như kiểm tra số điện thoại, kiểm tra địa chỉ website (đường dẫn), kiểm tra số tài khoản ngân hàng, quét mã độc và kiểm tra mã QR.

huong dan dung ntrust 1.jpg
Màn hình đăng nhập phần mềm chống lừa đảo nTrust.

Để sử dụng nTrust, sau khi tải ứng dụng, người dùng cần đăng ký/đăng nhập hệ thống bằng cách nhập số điện thoại của mình trên màn hình đăng nhập của ứng dụng và bấm ‘Tiếp tục’. Lúc này, phần mềm sẽ gửi mã xác thực OTP về số điện thoại đã nhập. Sau khi nhập xong mã OTP, người dùng sẽ đăng nhập vào phần mềm.

Kiểm tra số điện thoại có dấu hiệu lừa đảo, làm phiền

Người dùng có thể kiểm tra số điện thoại theo 2 cách. Trong đó, cách đầu tiên là người dùng nhập số điện thoại vào ô kiểm tra và bấm ‘Kiểm tra’. Khi đó, phần mềm sẽ hiển thị kết quả kiểm tra.

huong dan dung ntrust 2.jpg
Giao diện màn hình cung cấp chức năng kiểm tra số điện thoại.

Cách thứ 2 mà người dùng có thể sử dụng để kiểm tra số điện thoại khi nghi ngờ lừa đảo, bị làm phiền là bấm nút ‘Kiểm tra số điện thoại’ tại mục ‘Dịch vụ’ của ứng dụng. Sau đó, người dùng nhập số điện thoại vào ô kiểm tra và bấm ‘Kiểm tra’ để nhận được kết quả.

huong dan dung ntrust 3.jpg
Các thao tác người dùng cần thực hiện để kiểm tra số điện thoại tại mục ‘Dịch vụ’.

Kiểm tra website giả mạo, lừa đảo

Theo hướng dẫn của Ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế thuộc Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, để kiểm tra đường dẫn của 1 website có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo hoặc chứa mã độc hay không, người dùng cũng có 2 cách thực hiện.

huong dan dung ntrust 4.jpg
Thao tác sử dụng chức năng kiểm tra website theo cách 1.

Theo đó, cách 1 là người dùng bấm vào biểu tượng ‘Kiểm tra website’, nhập đường dẫn website vào ô kiểm tra và bấm ‘Kiểm tra’. Lúc này, ứng dụng sẽ hiển thị kết quả kiểm tra.            

huong dan dung ntrust 5.jpg
Người dùng ứng dụng cũng có thể dùng chắc năng kiểm tra website tại mục 'Dịch vụ'.

Cách 2 là người dùng bấm nút ‘Kiểm tra website’ tại mục ‘Dịch vụ’, tiếp đó nhập đường dẫn website vào ô kiểm tra, bấm ‘Kiểm tra’ để nhận kết quả. 

Kiểm tra số tài khoản ngân hàng nghi ngờ lừa đảo

Chức năng này của ứng dụng nTrust giúp người dùng kiểm tra xem số tài khoản có nằm trong danh sách số tài khoản lừa đảo hay không, trước khi họ thực hiện giao dịch.

huong dan dung ntrust 6.jpg

Để kiểm tra, người dùng cần chọn biểu tượng ‘Kiểm tra tài khoản’ ngay phía trên giao diện màn hình ứng dụng; sau đó, nhập số tài khoản, tên ngân hàng vào ô kiểm tra và bấm ‘Kiểm tra’ để nhận kết quả.

Tương tự như với các chức năng kiểm tra số điện thoại và kiểm tra website, để kiểm tra số tài khoản ngân hàng, người dùng cũng có thể chọn dùng cách khác, là ấn vào nút ‘Kiểm tra số tài khoản’ ở mục ‘Dịch vụ’ của ứng dụng. Tiếp đó, người dùng nhập số tài khoản cùng tên ngân hàng vào 2 ô kiểm tra và bấm ‘Kiểm tra’. Lúc này, ứng dụng sẽ hiển thị kết quả kiểm tra tài khoản ngân hàng đó.

huong dan dung ntrust 7.jpg
Các bước để kiểm tra số tài khoản ngân hàng tại mục Dịch vụ của ứng dụng nTrust.

Với các trường hợp người dùng nhận được thông báo kết quả là “chưa có thông tin” từ ứng dụng nTrust sau khi dùng các chức năng kiểm tra, theo lý giải của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, điều đó có nghĩa là số điện thoại, số tài khoản hay website mà người dùng đang kiểm tra chưa từng được cộng đồng báo cáo cũng như chưa có trong cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo của nTrust.

Thời điểm hiện tại, cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 1 triệu bản ghi, được xác minh, tổng hợp từ nguồn dữ liệu của Bộ Công an, Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.

“Hiệp hội kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc làm giàu thêm cơ sở dữ liệu về phòng chống lừa đảo, thông qua việc người dùng sử dụng tính năng tích hợp sẵn trên nTrust để gửi báo cáo số điện thoại, số tài khoản, đường link, ứng dụng nghi ngờ lừa đảo về đơn vị phát triển ứng dụng”, ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế, chia sẻ với phóng viên VietNamNet.

Bên cạnh đó, ứng dụng phòng chống lừa đảo nTrust cũng hỗ trợ người dùng kiểm tra 1 mã QR có chứa số tài khoản ngân hàng, website lừa đảo hay không. Ngoài ra, người dùng thiết bị chạy hệ điều hành Android có thể dùng chức năng quét mã độc của nTrust để rà quét, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo.