Khám bệnh online

Chị Mai Thị Cẩm Phi (sinh năm 1992) là Phó hiệu trưởng một trường mầm non, đang cư trú tại phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM. Hiện chị đang mang thai được hơn 3 tháng.

Ngày 4/7, gần nhà chị ở có một cửa hàng có nhiều nhân viên dương tính với nCoV, vì vậy, khu vực chị sống cũng bị phong tỏa. Ngày 5/7, hai vợ chồng được lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng và có kết quả âm tính.

Ngày 10/7, chồng chị bị sốt cao, nằm li bì. Thường ngày, anh hay mở cửa sổ nằm ngủ, vì vậy, ban đầu chị nghĩ anh bị trúng gió. Khi uống thuốc hạ sốt, sức khỏe anh bình thường.

{keywords}
Vợ chồng chị Mai Thị Cẩm Phi. Ảnh: Cẩm Phi.

Ba ngày sau, buổi sáng chị Phi dậy sớm nấu ăn, tắm rửa, dọn dẹp nhà cửa bình thường. Đến tối, chị bị sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, họng đau rát và ho khan. “Lúc đó, tôi thấy chân tay rã rời, người nhức mỏi. Tôi đi không được, nằm không xong và chỉ biết khóc”, chị Phi kể.

Nghi ngờ hai vợ chồng bị nhiễm virus SARS-CoV-2, một phần không liên hệ được xe cứu thương để đến bệnh viện, chị liên hệ với bác sĩ khám thai cho mình để nhờ tư vấn từ xa. Chị được hướng dẫn liên hệ với BS.CKII Nguyễn Thị Thanh Thúy, đang công tác tại một bệnh viện quốc tế tại TP.HCM chuyên về điều trị các F0 đang mang thai tại nhà.

“Nghe vợ chồng tôi trình bày các triệu chứng, bác sĩ Thúy đã kê đơn thuốc, hướng dẫn cho vợ chồng tôi cách ăn uống, hít thở, phơi nắng vào buổi sáng mỗi ngày 30 phút để hấp thu vitamin D. Chồng tôi được bác kê thuốc kháng sinh, vitamin. Còn tôi là thuốc hạ sốt dành riêng cho phụ nữ mang thai.

Sau đó, cứ 7h sáng mỗi ngày, bác sĩ gọi hỏi tôi nhiệt độ trong ngày là bao nhiêu, tình trạng bệnh ra sao, rồi động viên vợ chồng tôi gắng ăn uống, giữ tinh thần thoải mái. Tôi chưa gặp bác sĩ Thúy bao giờ, nhưng bác ấy tư vấn rất nhiệt tình, nói chuyện nhẹ nhàng”, chị Phi kể.

Ngày 18/7, hai vợ chồng chị có kết quả dương tính với nCoV. Bác sĩ Bùi Bảo Long, Trưởng trạm Y tế phường Hiệp Tân cho biết, chồng chị Phi có kết quả dương tính với nCoV nhưng tải lượng virus thấp (giá trị CT>30), khả năng lây bệnh ít nên được cách ly tại nhà.

Chị Phi có tải lượng virus cao hơn chồng nên phải đến bệnh viện cách ly, điều trị. “Do chị ấy đang mang thai nên phường chưa liên hệ được với bệnh viện để chuyển đến”, bác sĩ Long cho biết.

Chờ kết quả xét nghiệm âm tính

Dù ngày 18/7, mới nhận kết quả dương tính với nCoV, nhưng từ trước đó, vợ chồng chị Phi đã sẵn sàng “chiến đấu” với virus SARS-CoV-2.

{keywords}
Một người F1 TP.HCM tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Tú Anh.

Chị Phi cho biết, chồng chị được uống thuốc, vitamin nên nhanh khỏe hơn. Còn chị, do đang mang thai, lại ốm nghén nên 5 ngày đầu có triệu chứng bệnh, mệt mỏi, khó thở, mất ngủ và không ăn được gì. Tuy nhiên, nghĩ đến con, chị cố gắng vượt qua.

“Từng một lần bị hư thai, nên lần này tôi quyết tâm giữ con”, chị Phi nói. Chị cũng cho biết, từ khi dịch bệnh tại TP.HCM có diễn biến phức tạp, một phần đang mang thai nên chị chỉ nằm ở nhà dưỡng thai.

Về ăn uống, dù bị mất khứu giác và vị giác, miệng nhạt nhưng vợ chồng chị cố gắng ăn ngày ba bữa để lấy sức. Chị cũng nhờ người đi chợ, đặt mua mua hàng online với các thực phẩm tươi, đa dạng, thay đổi món liên tục để tự bổ sung dưỡng chất cho hai vợ chồng.

Mấy ngày đầu,chị cố gắng ăn cơm chan với canh nóng, vừa thổi vừa ăn cho dễ nuốt và ra mồ hôi. Khi sức khỏe khá hơn, chị chế biến đa dạng các món ăn, thay đổi khẩu vị liên tục để hai vợ chồng ăn ngon miệng hơn. Chị cũng cố gắng uống sữa nóng, ăn thêm trái cây để bổ sung vitamin.

Buổi sáng, hai vợ chồng chị cố gắng dậy sớm, ra ban công vận động tay chân, phơi nắng 30 phút cho cơ thể hấp thụ vitamin D. Sau đó, hai vợ chồng vào nhà dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn.

Họ cũng nấu nước gừng, sả và chanh để xông cho người tiết nhiều mồ hôi. “Chồng tôi xông 3 ngày một lần. Tôi đang mang thai, sợ bị mất nước nên không xông nhiều”, chị Phi chia sẻ.

Để cổ không bị khô và không mất nước, vợ chồng chị uống từ 2-3 lít nước/ngày. Họ cũng tập hít thở sâu, nằm nghiêng theo hướng dẫn của bác sĩ cho dễ thở, phổi hấp thụ được oxy.

Ngày 28/7, trao đổi với VietNamNet, chị Phi cho biết, đã hoàn toàn khỏe mạnh, ăn uống bình thường, không còn triệu chứng nào của bệnh. Chị cũng đã ngửi được mùi đồ ăn, ngon miệng hơn. “Ngày 27/7, tôi còn ho một vài tiếng, nhưng hôm nay thì dứt hẳn. Chồng tôi giờ cũng hết sốt, mệt mỏi, vị giác và khứu giác của anh cũng đã cải thiện được 50%. Vợ chồng tôi đã tự test nCoV tại nhà thì đã có kết quả âm tính”, chị Phi chia sẻ.

{keywords}
Nhân viên Y tế TP.HCM đang đi đo thân nhiệt cho người cách ly. Ảnh: Tú Anh.

Chị Phi cho biết, vợ chồng chị cảm thấy may mắn vì bệnh của mình không chuyển nặng. 

"Những ngày đầu mới bị bệnh, tôi thấy toàn người ê ẩm, chân tay không nhấc lên được, lại nghe một số lời không hay, tôi chỉ biết nằm khóc. Lúc đó, tôi nghĩ, có khi nào mình sẽ chết vì căn bệnh này hay không”, chị Phi kể.

Để không bị xuống tinh thần, vợ chồng chị không để ý những lời nói xung quanh. Mỗi ngày, ngoài dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, tập thể dục, vợ chồng chị cùng xem phim, các chương trình giải trí và viết nhật ký về những ngày hai vợ chồng cùng chiến đấu với dịch bệnh.

“Bác sĩ Thúy dặn, người bệnh cần lạc quan, giữ tinh thần thoải mái mới nhanh khỏi bệnh”, chị Phi kể. Chị cho biết, đã liên hệ với Trung tâm Y tế phường Hiệp Tân để được xét nghiệm nCoV lần nữa và mong mình có kết quả âm tính để được đi khám thai, theo dõi sức khỏe của thai nhi.

Tú Anh

Nữ điều dưỡng F0 hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 ngay tại nơi điều trị

Nữ điều dưỡng F0 hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 ngay tại nơi điều trị

Căn bệnh nền ung thư khiến chị Lê Thị Kiều My từng kiệt quệ khi nhiễm Covid-19, nhưng từ sâu trong tiềm thức, chị không cho phép mình gục ngã.