Bảo dưỡng xe định kỳ

Khi xe máy được bảo dưỡng định kỳ, xe vận hành êm ái, không xảy ra những trục trặc kỹ thuật thì bao giờ cũng tiết kiệm xăng hơn rất nhiều.

Khi bảo dưỡng xe, bạn cần yêu cầu được kiểm tra và phát hiện các lỗi gặp phải để khắc phục kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý các vấn đề bảo dưỡng khác như thay dầu (nhớt) khi xe chạy được khoảng 1.500 - 2000km; thay lọc gió nếu đã bám nhiều bụi.

Giữ cho tải trọng xe vừa phải

Cách đi xe máy tiết kiệm xăng đầu tiên chính là luôn giữ tải trọng xe vừa phải. Bởi, thông thường mỗi chiếc xe được thiết kế để chở tối đa 2 người với số cân nặng nhất định. Nếu xe chở quá số người hay số cân quy định, vô tình khiến động cơ xe phải tăng công suất hoạt động, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

{keywords}
Cách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả không phải ai cũng biết

Giữ xe nổ máy từ 1 đến 2 phút trước khi di chuyển

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy.

Sở dĩ như vậy là vì, nếu vừa nổ máy đã đi lập tức thì hoạt động bơm dầu mỡ đến các bộ phận chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh chóng. Đồng thời, việc này khiến xăng tuy phun hơi nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng.

Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Lốp xe quá căng hay quá non đều không tốt cho tuổi thọ của xe, hơn nữa còn có thể làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nếu lốp xe quá căng, chúng sẽ nhanh bị mòn và cho bạn cảm giác bị xóc khi chạy.

Còn nếu lốp xe quá non, vân lốp sẽ trải rộng hơn và làm tăng độ tiếp xúc với mặt đường. Lúc này, động cơ sẽ phải "gồng mình" để kéo chiếc xe nhiều hơn nên sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Hãy tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây. Việc tắt máy và khởi động lại sẽ không làm phương tiện của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn là để động cơ hoạt động trong suốt 30 giây đó. Đây là mẹo tiết kiệm xăng khá đơn giản và hiệu quả.

Giảm ga từ từ, tránh đột ngột

Đa phần, người đi xe tay ga thường than phiền về tình trạng xe hao, “ngốn” xăng nhiều hơn bình thường. Điều này xuất phát từ cách chạy xe của người dùng.

Theo đó, để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm đột ngột, thay vào đó hãy giảm ga từ từ khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường.

Chạy đúng tốc độ

Hầu hết các con đường hiện nay đều có quy định về tốc độ tối đa cho các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, nhiều người thường có sở thích hoặc thói quen “biến quốc lộ thành đường đua”.

Việc này sẽ làm xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu. Thông thường, động cơ sẽ hoạt động hoàn hảo, không tốn quá nhiều nhiên liệu trong quãng vòng tua 4.000 - 6.000 vòng/phút. Vậy nên, hãy đảm bảo cho phương tiện luôn chạy ở mức 40 - 60km/h để giúp tiết kiệm xăng hiệu quả.

Theo Lao động

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hướng dẫn vệ sinh két nước ô tô chỉ với 4 bước đơn giản

Hướng dẫn vệ sinh két nước ô tô chỉ với 4 bước đơn giản

Két nước ô tô bị tắc nghẽn khiến nước làm mát không lưu thông, dẫn đến động cơ bị quá nhiệt. Do đó, cần vệ sinh két nước định kỳ và đúng cách nhằm hạn chế tối đa các trục trặc khi vận hành, giúp xe hoạt động ổn định.