Bạn có thể lo lắng việc bạn nhiễm virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng như thế nào, về mặt thể chất, tình cảm, tài chính và xã hội.

{keywords}

Ảnh minh họa: Biovendor

Bạn dễ cảm thấy bị cô lập, không khỏe, thiếu ngủ, xấu hổ, mất kiểm soát hoặc bất lực. Bạn thấy có lỗi với những người mà bạn lây bệnh, đặc biệt nếu bạn đã có con hoặc có bạn bè, người thân chưa tiêm vắc xin, thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Cảm giác tội lỗi là một cảm xúc thông thường. Dưới đây là một số giải pháp hữu ích giúp bạn vượt qua tình trạng này.

Nhận thức được về cảm xúc của mình

Cảm giác tội lỗi thường nảy sinh khi chúng ta mất kiểm soát. Nếu có kết quả dương tính, nhiều người sẽ cố gắng tìm hiểu điều gì đã xảy ra. Bạn có thể tự hỏi:

- Tôi nhiễm bệnh từ đâu?

- Tôi có lây cho ai không?

- Tôi đã rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách chưa?

Khi cố gắng tìm hiểu nguồn bệnh, chúng ta có thể không tìm ra và điều đó cũng không thay đổi thực tế. Bạn cần nhận thức rằng mình có thể đưa ra kết luận sai, đổ lỗi cho người không liên quan.

Không đổ lỗi cho bản thân

Có những người cầu toàn, có tinh thần trách nhiệm quá mức. Tuy nhiên, thay vì tự trách bản thân - "Đó là lỗi của tôi" - bạn có thể thừa nhận những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mình: "Tôi đã làm mọi cách nhưng Covid-19 thực sự rất dễ lây lan".

Bạn dễ dàng bị dằn vặt khi tập trung vào những gì đáng lẽ bạn phải làm trong quá khứ. Nhưng bạn không thể quay lại và thay đổi những gì đã xảy ra; bạn chỉ có thể tập trung vào những gì sắp tới.

Xác định ranh giới

Khi cho mọi người biết bạn nhiễm bệnh, hãy nhớ rằng bạn không thể kiểm soát cách họ sẽ phản ứng. Bạn có thể nhắn tin hoặc gửi e-mail hay yêu cầu một người bạn hoặc thành viên gia đình thông báo giúp.

Cảm xúc đến và đi, cảm giác tội lỗi cũng vậy và thay đổi mức độ theo thời gian.

Tự trách bản thân sẽ không giúp bạn hồi phục sức khỏe. Nhắc nhở bản thân rằng bạn đang cố gắng hết sức. Một số người thấy có ích khi viết nhật ký ghi lại cảm xúc của mình.

Các việc làm hữu ích khác là tâm sự với người thân hoặc bạn bè, trò chuyện với những người bệnh Covid-19 khác và người đã khỏi.

Kiểm soát cảm giác tội lỗi có thể giúp chúng ta tập trung vào việc hồi phục hậu Covid-19, dành thời gian để cơ thể và tâm trí nghỉ ngơi, đồng thời nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

An Yên (Theo ABC)

Sợ mắc Covid-19, dân test nhanh ‘vô tội vạ’, chuyên gia cảnh báo khẩn

Sợ mắc Covid-19, dân test nhanh ‘vô tội vạ’, chuyên gia cảnh báo khẩn

Theo khuyến cáo của chuyên gia, để tránh lãng phí, tốn kém, người dân chỉ nên thực hiện việc test nhanh khi có các nguy cơ, triệu chứng mắc Covid-19.