Nhiều người trẻ không còn hứng thú với tình một đêm, những mối quan hệ chớp nhoáng. Ảnh:  iStock.

Một trong những cảnh nổi tiếng nhất của chương trình hẹn hò Love Island 2022 là đoạn trò chuyện của hai thí sinh Davide Sanclimenti và Coco Lodge, theo ABC News.

Khi được Sanclimenti hỏi về mối tình gần đây nhất, Lodge trả lời: "Đó là một năm rưỡi trước. Anh ấy 'went celibate' nên chúng tôi đã chia tay".

Sanclimenti tỏ ra bối rối trước sự lựa chọn từ ngữ của Lodge và hiểu lầm rằng cô đang ám chỉ "celibate" là một quốc gia hoặc thành phố nên đã hỏi lại: "Anh ấy đã đi đâu cơ?".

Sau đó, Coco nói rõ ý của mình: "Chúng tôi không quan hệ tình dục".

"Go celibate" là một từ chỉ việc không quan hệ tình dục, ít nhất cho đến lúc kết hôn. Giống như Sanclimenti, nhiều người cũng tỏ ra bối rối trước cụm từ này. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, nó đang trở thành xu hướng với hàng trăm clip người trẻ chia sẻ việc họ kiêng khem tình dục và thu hút hàng triệu lượt xem.

"Bạn rất tuyệt, nhưng tôi rất tiếc"

ABC News đã phỏng vấn những thanh niên Australia nói không với tình dục để tìm hiểu câu chuyện đằng sau. Rất nhiều lý do được đưa ra, từ hồi phục sau chấn thương cho đến muốn tập trung vào những thứ khác ngoài tình dục và các mối quan hệ lãng mạn.

Maddie, 25 tuổi, người đã không quan hệ tình dục trong gần hai năm qua, cho biết: "Tôi đã thử lùi lại, đánh giá cách mình tiếp cận các mối quan hệ và quyết định lấy lại quyền tự quyết cho chính mình", cô nói.

 Màn hỏi đáp của hai thí sinh Love Island 2022 trở nên viral trên mạng xã hội.

Cô gái 25 tuổi vẫn tiếp tục hẹn hò trong khi nói không với chuyện quan hệ và thấy rằng mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp.

"Mọi người dễ tiếp nhận và hiểu vấn đề. Đó là một trải nghiệm thực sự mở mang tầm mắt và dạy tôi rằng bản thân đáng giá hơn những gì cơ thể mình có thể cho đi", cô nói.

Đối với Caroline, "go celibate" là một cách hồi phục sau những lần bị lạm dụng tình dục trong quá khứ.

Cô ấy đã kiêng khem việc quan hệ được 18 tháng.

"Người tư vấn tâm lý đề nghị tôi dành tối thiểu 6 tháng cho bản thân như một cách giải độc khỏi những chuyện buồn trong quá khứ".

Becky, ở độ tuổi 20, đã quyết định từ bỏ tình dục trong hai năm nay. "Trước đây, tôi thoải mái với chuyện tình một đêm. Nhưng bây giờ tôi từ bỏ cả tình dục lẫn tình yêu".

Giống như Caroline, Becky cũng từng trải qua những mối quan hệ độc hại.

Ban đầu, cô cảm thấy rất khó khăn để hoàn toàn nói không. Cuối cùng cô áp dụng phương pháp học được từ bộ phim truyền hình Euphoria, đó là từ chối một chàng trai bằng 7 từ: "Bạn rất tuyệt, nhưng tôi rất tiếc".

Cái chết của tình một đêm

Câu từ chối trên được lặp đi lặp lại trên các mạng xã hội và được coi là khẩu hiệu không chính thức của "new-age celibacy" (tạm dịch: kiêng khem thời đại mới).

Trong khi kiêng khem truyền thống chỉ đơn giản là không quan hệ tình dục trước hôn nhân, người trẻ ngày nay muốn nhấn mạnh vào sự kết nối xúc cảm nhiều hơn là thể xác.

Một nghiên cứu với 2.900 người Mỹ 18-40 tuổi vào năm ngoái cho thấy tình một đêm có thể trở thành dĩ vãng sau đại dịch vì những kiểu thân mật mới được đề cao hơn tình dục.

64% người độc thân đồng ý rằng đại dịch đã thay đổi những gì họ coi là gần gũi. Gần 60% giờ đây đặt niềm tin vào các kiểu thân mật khác, như kết nối tình cảm hoặc trí tuệ, trong khi 45% nhận thấy ít giá trị hơn trong các mối quan hệ xác thịt.

Nhiều người thay đổi quan niệm về yêu đương, tình dục sau khi đại dịch bùng phát. Ảnh: The Guardian.

Nghiên cứu hồi đầu năm của ứng dụng hẹn hò Match.com cho thấy chỉ 8% trong số những người được phỏng vấn thừa nhận có tình một đêm. 81% đàn ông cho biết họ nghĩ rằng tình dục bây giờ ít quan trọng hơn so với trước đại dịch.

Các nghiên cứu, khảo sát tại khu vực châu Á cũng đưa ra kết luận tương tự.

Khảo sát kéo dài 3 năm, tiến hành với 6.828 người trên khắp Trung Quốc cho thấy người trẻ hờ hững với tình dục hơn các thế hệ trước. Còn ở Hàn Quốc, 40% người ở độ tuổi 20-30 đã hoàn toàn từ bỏ hẹn hò.

Tiến sĩ Helen Fisher, thành viên nhóm nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinsey và là cố vấn khoa học chính của Match.com, cho rằng ổn định giờ đây là một nét gợi cảm trong các mối quan hệ lãng mạn. Bà trích dẫn nghiên cứu cho thấy 2/3 người độc thân chỉ muốn quan hệ tình dục với đối phương sau ít nhất ba lần hẹn hò.

"Đặc biệt là thế hệ Millennials, họ thích một người có học vấn tương đương, công việc, thu nhập ổn định và không thích tốn thời gian cho những mối quan hệ chớp nhoáng", tiến sĩ nói.

Đồng ý rằng quan niệm của thế hệ trẻ về chuyện yêu đương, hẹn hò thay đổi sau đại dịch, song Lauren Rosewarne, chuyên gia về giới tính và tình dục tại Đại học Melbourne, cho rằng như mọi xu hướng trên mạng xã hội, kiêng khem tình dục cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

"Lớn hơn một hashtag là ham muốn tình dục của mỗi người. Nhiều người đang theo đuổi xu hướng như một hình thức 'cai nghiện' khó khăn, điều đó là không nên", chuyên gia nhận định.

Theo Zing