Hoai Lam anh 1
 

Hoa nở vô thường là sáng tác mới của Nguyễn Minh Cường, ra mắt phiên bản Acoustic ngày 26/6. Vẫn là hình ảnh Hoài Lâm ngồi hát, Nguyễn Minh Cường đệm đàn, như những gì khán giả từng đọng lại ở Hoa nở không màu. Nhưng trong hoàn cảnh xa cách, Hoài Lâm và Nguyễn Minh Cường phải tự quay video, rồi ghép vào chung khung hình MV.

Trong 2 tháng, Hoài Lâm phát hành các sản phẩm âm nhạc là Anh cứ ngỡ, Đời có mấy khiHoa nở vô thường. Điểm chung của 3 ca khúc là chất âm nhạc không có bước đột phá từ Hoài Lâm và thiếu đầu tư hình ảnh.

Hoài Lâm lặp lại công thức cũ

Hoa nở vô thường Hoa nở không màu ra mắt ở mốc cách nhau đúng một năm. Đến nay, Hoa nở không màu nhận hơn 170 triệu lượt xem, trong khi Hoa nở vô thường khởi đầu chậm, chỉ có hơn 600.000 lượt xem sau 3 tuần.

Mô tuýp phát hành của 2 ca khúc khá giống nhau. Cũng là sáng tác của Nguyễn Minh Cường và Trần Việt Dương hòa âm guitar. Cách Hoài Lâm đặt tiêu đề, giới thiệu 2 MV tương tự. Nhưng thành công không thể đến lần thứ 2 với một công thức chung.

Hoa nở vô thường theo chia sẻ từ chính tác giả trong cuộc trò chuyện cùng Zing, là ca khúc xoay quanh chủ đề sự "vô thường" trong cuộc sống. Giữa câu hỏi phải chăng Hoa nở vô thường ăn theo thành công của Hoa nở không màu, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường thừa nhận đã lấy đôi chút cảm hứng từ hit cũ.

"Nhưng nói Hoa nở vô thường giống Hoa nở không màu là sai, vì 2 ca khúc không thể mang ra so sánh. Một bài viết về tình yêu, ca khúc còn lại mang thông điệp của sự yêu thương. Nếu khán giả theo dõi sự nghiệp của Cường, mọi người sẽ thấy âm nhạc của tôi vẫn vậy", nam nhạc sĩ phân trần.

Đúng là 2 ca khúc mang thông điệp khác nhau. Tiết tấu cũng thay đổi bởi Hoa nở vô thường không tạo cảm giác man mác buồn trong cả bài hát. Nhưng cơ bản, 2 sản phẩm cùng có âm hưởng ballad. Giọng hát Hoài Lâm vẫn chậm rãi, bình bình như vậy và giai điệu từ guitar không thể làm đánh bật yếu tố âm nhạc của ca khúc.

Hoa nở không màu thực tế không phải là bản ballad xuất sắc, nhưng dễ nghe và phát hành đúng thời điểm Hoài Lâm gặp sóng gió, qua đó thu hút sự chú ý rất lớn từ công chúng.

Còn với Hoa nở vô thường, không còn sự bất ngờ nào nữa. Hoài Lâm đã thất bại ở Anh cứ ngỡ, Đời có mấy khi vì chất lượng âm nhạc chưa đủ hay, và Hoa nở vô thường cũng đi vào "vết xe đổ" tương tự.

Hoai Lam anh 2
Hoai Lam anh 3
Hoai Lam anh 4
Hoai Lam anh 5
 

Vòng luẩn quẩn

Kể từ thành công của Hoa nở không màu, Hoài Lâm gần như lui về "ở ẩn", nhưng vẫn hoạt động tích cực trong âm nhạc.

Nam ca sĩ có đòn bẩy tuyệt vời từ thành công của bản ballad Hoa nở không màu. Các khán giả chờ đợi Hoài Lâm tiếp tục "thừa thắng, xông lên". Tuy nhiên, nam ca sĩ bất ngờ rẽ ngang, theo đuổi rap bằng nghệ danh Young Luuli. Anh còn bắt tay cùng 2 gương mặt non nớt, chưa có tên tuổi để lập nhóm rap Deep Troi.

Thực tế, Hoài Lâm tiếp cận rap từ khá lâu, đã ra mắt nhiều sản phẩm, nhưng không phổ biến. Một năm qua, nhóm Deep Troi không có sản phẩm ra hồn. Các bản rap solo của Hoài Lâm cũng chỉ là những phiên bản đơn giản, thiếu đầu tư.

Hoài Lâm trở lại nghệ danh cũ, quay về với những gì thuộc về anh là ballad, pop/ballad, nhưng không còn duy trì sức hút. Rốt cuộc sau một năm, khán giả vẫn chỉ đọng lại Hoa nở không màu khi nói về sự trở lại của Hoài Lâm sau biến cố cuộc sống.

Nhìn lại cả sự nghiệp của nam ca sĩ, số lượng bản hit đếm trên đầu ngón tay. Sau Như những phút ban đầu, Có khi, Buồn làm chi em ơi Hoa nở không màu là những ca khúc tiếp theo của Hoài Lâm thu về lượt xem khủng.

Nam ca sĩ đã nhận quá nhiều ưu ái - từ giọng hát "trời phú", ngoại hình sáng, bước nâng đỡ của nhiều tên tuổi gạo cội showbiz, và đặc biệt là tình cảm từ lượng fan rất đông. Tiếc là mức độ cống hiến, thành tích của Hoài Lâm trong âm nhạc chưa đủ để đáp lại giá trị anh được nhận.

Từ bệ phóng sau chương trình Gương mặt thân quen, Hoài Lâm từng là cái tên đắt show nhất nhì ở trong nước và hải ngoại. Tuy nhiên, nam ca sĩ bất ngờ mất hút khi đang ở đỉnh cao. Sau đó, anh tái xuất mạnh mẽ trong năm 2020, song tiếp tục bằng những nước đi không ai ngờ tới.

Rốt cuộc, Hoài Lâm đang toan tính điều gì?

Hoai Lam anh 6
Hoai Lam anh 7

Điểm khuyết của Hoài Lâm

Khi Hoa nở không màu gây sốt, từng có những quan niệm cho rằng: "Hoài Lâm cứ tái xuất âm nhạc là lại gây sốt, Hoài Lâm luôn có tố chất của một ngôi sao nổi tiếng...".

Nhưng ngay lúc này, cục diện đã đảo chiều, và chẳng còn yếu tố nào đủ sức bảo chứng cho thành công của Hoài Lâm, ngoài chính đường đi nước bước của nam ca sĩ. Với 3 MV ra mắt trong 2 tháng, Hoài Lâm đã thu về hơn 7 triệu lượt xem. Đây là con số khiêm tốn, bởi mức độ cạnh tranh ở Vpop từ đầu năm không quá khốc liệt.

Cái thiếu của Hoài Lâm là một ê-kíp giỏi. Khi không thể tự sáng tác, Hoài Lâm cần một nhạc sĩ hiểu mình, có thể viết ra những ca khúc phù hợp, nhưng phải tầm cỡ để không lãng phí chất giọng trời ban của nam ca sĩ.

Hoài Lâm phải có một producer (nhà sản xuất âm nhạc) chất lượng để đảm trách yếu tố âm nhạc, thay vì những giai điệu không thật sự hấp dẫn, thiếu chiều sâu trong Đời có mấy khi hay Hoa nở vô thường.

Yếu tố hình ảnh là điểm trừ lớn, kéo chất lượng MV của Hoài Lâm đi xuống. Các khâu dàn dựng bố cục khung hình, ghi hình thực hiện qua loa. Nội dung không có gì đặc biệt. Xem Đời có mấy khi của Hoài Lâm có cảm tưởng như những MV từ 10 năm trước.

Tất nhiên, vẫn có ngoại lệ kiểu Hoa nở không màu. Một sản phẩm âm nhạc bình dị, chỉ có tiếng guitar và MV một góc máy. Nhưng sẽ khó có thêm một lần may mắn cho Hoài Lâm như Hoa nở không màu.

Phần lớn sản phẩm tốt nhất Vpop trong vài năm qua là sự cộng hưởng từ những ê-kíp. Điển hình là Thức giấc, ca khúc Da LAB ra mắt ngày 14/7, trải qua nhiều bước trước khi hoàn thiện và ra mắt khán giả. Về âm nhạc, Thức giấc được chuyên trách bởi một producer, sau đó đến công đoạn của nhóm thu âm, lắp ghép hoàn chỉnh ca khúc.

Da LAB mời thêm một cố vấn, bao quát lại toàn bộ chi tiết và ra quyết định cuối cùng về âm nhạc. Sau đó, MV Thức giấc được lên ý tưởng kịch bản từ bộ phận riêng. Một bộ phận khác thực hiện khâu quay hình và dựng sản phẩm.

Sự chỉn chu của MV Thức giấc cũng giống như Chim quý trong lồng, Trắc trở, Thích em hơi nhiều hay Xe đến đâu em theo đến đó... là những sản phẩm hiện giữ vị trí cao trên top âm nhạc thịnh hành.

Hoài Lâm là một giọng hát tầm cỡ ở Vpop. Và anh phải bắt tay cùng một ê-kíp tầm cỡ, giỏi chuyên môn và theo kịp xu thế nhằm tạo sức cộng hưởng đủ tốt cho một sản phẩm âm nhạc. Còn hiện tại, nam ca sĩ sinh năm 1995 quá dễ dãi trong quyết định tìm kiếm ca khúc và chọn cộng sự, dẫn đến mất hút khi thị trường đang thay đổi từng ngày.

(Theo Zing)

Ngoại hình thay đổi của Hoài Lâm

Ngoại hình thay đổi của Hoài Lâm

Hình ảnh đời thường của giọng ca "Hoa nở không màu" cho thấy anh tăng cân, vẻ ngoài tươi tắn hơn.