Ngày 26/1, TAND TP Hà Nội đưa 3 bị cáo Nguyễn Văn Tiến (SN 2004), Nguyễn Mạnh Lưu (SN 2003) và Triệu Đức Thịnh (SN 2004, đều ở Ba Vì, Hà Nội) ra xét xử về các tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Bị hại trong vụ án là cháu Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội). Cả 3 bị cáo trên từng có quan hệ tình cảm và đi quá giới hạn với cháu H. Riêng người thứ 4 có cũng có quan hệ tình dục, thậm chí khiến bé gái 14 tuổi đã có thai nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì chưa đủ tuổi.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2022, thông qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Mạnh Lưu quen biết với cháu H. Sau vài ngày làm quen, nhắn tin trò chuyện với nhau qua ứng dụng Messenger, Lưu và cháu H. nảy sinh tình cảm yêu đương.

bi cao giao cau.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Thời điểm đó, Lưu làm thuê tại Quảng Ninh. Anh ta nhắn tin, hẹn sẽ về gặp H. vào dịp sinh nhật. Tối ngày 21/6/2022, Lưu từ Quảng Ninh đến gặp, đưa “người yêu nhí” đi chơi. 

CQĐT xác định, lợi dụng sự dễ dãi và thiếu hiểu biết của cháu H., Lưu đã nhiều lần quan hệ tình dục với thiếu nữ. Lần đầu, vào khoảng ngày 21/6/2022, theo hẹn trước, Lưu điều khiển xe máy đến đón H. và đưa đi nhà nghỉ. Tại đây, hai người đã quan hệ tình dục khi cháu H. mới 14 tuổi.

Đến cuối tháng 7/2022, cháu H. thông báo với Lưu về việc đã có thai và bảo Lưu về gặp để giải quyết.

Khi đó, Lưu không tin là cháu H. có thai với mình và do đi làm xa nên Lưu và “người yêu nhí” thường xảy ra tranh cãi. Cuối cùng, Lưu nói chuyện với mẹ về việc đã quan hệ tình dục với cháu H., làm cô bé có thai. 

Mẹ của Lưu đồng ý đưa cô bé về nhà mình sinh sống, chăm sóc. Đến ngày 28/1/2023, H. sinh 1 bé gái tại Bệnh viện đa khoa thị xã Sơn Tây. Mẹ của Lưu đón mẹ con cháu H. về nhà chăm sóc. 

Điều bất ngờ

Sau đó khoảng 2 tháng, do Lưu đi làm xa ít về nhà và cháu H. thấy Lưu không quan tâm, không có trách nhiệm nên đã mang theo con về ở với bố mẹ. Đến ngày 24/4/2023, cô bé đến Công an xã Ba Trại, huyện Ba Vì tố giác Nguyễn Mạnh Lưu có hành vi xâm hại tình dục đối với mình.

Kết quả trưng cầu giám định ADN cho thấy, con gái của cháu H. và Nguyễn Mạnh Lưu không có quan hệ huyết thống bố - con.

Từ kết quả giám định AND, CQĐT mở rộng vụ án, tiếp tục lấy lời khai của cháu Đ.T.H. Theo lời khai của bé gái, ngoài quan hệ tình dục với Nguyễn Mạnh Lưu, H. còn quan hệ tình dục với Nguyễn Văn Tiến, Triệu Đức Thịnh và Nguyễn Ngọc Thắng (sinh ngày 13/10/2005).

Căn cứ kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 đến tháng 9/2022, Nguyễn Văn Tiến đã 8 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu H. Trong đó, có 7 lần đầu Tiến giao cấu với cháu H. khi cháu chưa đủ 13 tuổi, Tiến chưa đủ 18 tuổi.

7 lần này Tiến phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Lần cuối cùng (tháng 9/2022), Tiến giao cấu với cháu H. khi Tiến đã trên 18 tuổi và cháu H. đã trên 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi nên Tiến phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Đối với Triệu Đức Thịnh, cáo buộc cho rằng, từ tháng 4-7/2022, Thịnh 4 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu H. Trong đó có 2 lần cháu H. đã trên 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi. Thời điểm này, Thịnh chưa đủ 18 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Lần thứ 3 và lần thứ 4, Thịnh quan hệ tình dục với cháu H. khi Thịnh đã trên 18 tuổi và cháu H. trên 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi nên phạm vào tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Đối với Nguyễn Ngọc Thắng, kết quả giám định AND cho thấy, Thắng có quan hệ huyết thống bố - con với con gái của cháu H.

Ngoài ra, kết quả điều tra xác định, Thắng đã 5 lần quan hệ tình dục với cháu H. khi Thắng chưa đủ 18 tuổi, còn cháu H. đã trên 13 tuổi làm cháu H. mang thai. Do Thắng chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên CQĐT không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Thắng về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tiến mức án 7 năm tù. Hai bị cáo Lưu và Thịnh lần lượt nhận mức án 5 năm và 4 năm tù.

Gia đình của Tiến, Thịnh, Thắng đã bồi thường cho cháu H. 20-30 triệu đồng. Riêng gia đình Nguyễn Mạnh Lưu chưa bồi thường nhưng đã đến xin lỗi cháu H. và gia đình Lưu có thời gian 3 tháng chăm sóc mẹ con cháu H. nên gia đình cháu H. không yêu cầu bồi thường dân sự.

Cháu H. và người giám hộ có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.