Ngôi nhà cũ xây dựng cách đây 15 năm với diện tích 36m2 được kiến trúc sư Phạm Ngọc Nam cùng các cộng sự lên phương án thiết kế cải tạo lại. Sau công đoạn đại tu, ngôi nhà khiến nhiều người ngỡ ngàng vì phong cách trẻ trung, thiết kế không gian mở, nhiều ánh sáng. 

Hiện trạng cũ của ngôi nhà với kết cấu chắc chắn, hệ khung cột chịu lực.

Về bố trí công năng hiện trạng cũ:

Tầng 1 có chỗ để xe, khu bếp và bàn ăn, 1 phòng vệ sinh riêng và chưa có khu vực bố trí phòng khách. Như vậy, tầng 1 khá lãng phí diện tích.

Đặc biệt, khi vào nhà có 1 lớp cửa có khu tiền sảnh khoảng 90cm, như vậy so với nhà phố là chưa hợp lý và tốn diện tích. Phần nền khu để xe bằng với nền bếp dẫn tới việc khi đi xe vào nhà, cát và bụi bẩn sẽ theo vào dẫn tới việc có thể làm bẩn khu bếp.

Tầng 2 gồm phòng làm việc kết hợp làm phòng khách và phòng ngủ master. Phòng làm việc hiện trạng không có tường ngăn với khu cầu thang nên rất bất tiện khi cần yên tĩnh để học bài.

Phòng master bố trí lộn xộn, để thừa không gian khá nhiều. Phòng vệ sinh ngay khu hành lang cầu thang lên, do đó là phần diện tích hành lang này bị hạn chế.

Tầng 3 là phòng ngủ của con và 1 phòng học bố trí đồ lộn xộn và chưa hợp lý.

Phòng khách được mở rộng, chỉ ngăn cách với khu cửa và để xe bằng kệ cây xinh xắn. Phần này được làm cao hơn nền sân, tránh bụi bẩn.

Sau khi khảo sát đánh giá hiện trạng, nhóm đưa ra phương án thiết kế:

Tầng 1 đẩy sát cửa phụ ra cửa chính bên ngoài làm cửa sắt bảo vệ, bên trong làm cửa kính để tăng diện tích, đập bỏ phòng vệ sinh hiện trạng để bố trí phòng khách và thay đổi lại vị trí, bố trí khu bếp thẳng để tận dụng tối đa công năng mà không làm chật phòng, kê thêm bàn ăn. Nâng nền khu vực phòng khách và bếp để phân cách hoàn toàn với khu để xe.

Tầng 2 bố trí lại phòng vệ sinh nhằm tăng diện tích khu hành lang cầu thang, bố trí 1 phòng ngủ master và 1 phòng ngủ phụ.

Tầng 3 bố trí phòng ngủ con với giường tầng, 1 phòng học + làm việc và khu bàn chơi thư giãn, kèm giá sách đặt đất.

Việc bố trí tuân thủ nguyên tắc tận dụng tối đa diện tích mà vẫn đầy đủ công năng sử dụng.

Sân để xe lát gạch bông màu sáng, bên ngoài dùng cửa sắt, bên trong là cửa nhôm kính cỡ lớn nhằm thu tối đa ánh sáng vào nhà. 

Mặc dù diện tích bếp,  bàn ăn nhỏ xinh nhưng đủ công năng, thẩm mỹ. 

Phòng ngủ master, phòng ngủ phụ nhiều ánh sáng tự nhiên. Bàn phấn kiêm bàn trang điểm tối giản, dùng gương tròn decor khiến không gian mềm mại hơn. 

Từ đồ decor đến nội thất, ánh sáng... được kiến trúc sư tính toán cẩn thẩn, đảm bảo gia chủ có nơi nghỉ ngơi thoáng đãng, không bí bách. 

Phòng ngủ cho bé trên tầng 3 thiết kế thông minh, tích hợp nhiều hộc tủ, giúp đồ chơi được cất giấu gọn gàng. 

Quỳnh Nga