Căn phòng rộng chưa đến 20m2 nằm trong khu tập thể cũ ở Hà Nội được anh Ngô Duy Cường – một họa sĩ tự cải tạo với chi phí 16 triệu đồng. Bất cứ ai từng đặt chân đến đây đều ấn tượng bởi sự bài trí nghệ thuật xuất sắc.

Công trình thu hút khá nhiều sự chú ý của các tín đồ yêu nhà đẹp

{keywords}
Phần mặt tiền là phần anh dành nhiều tâm huyết và công sức nhất. Do cửa phòng tập thể cũ nhỏ, gạch lát bên ngoài vỡ một góc to nhìn mất thẩm mỹ nên anh quyết định bỏ đá ốp dùng gốm mảnh lát thay thế cho ấn tượng hơn. Mọi người đi ngang qua nhìn vào sẽ có cảm giác ô cửa hình chữ nhật này như là khung tranh.

Gia chủ chia sẻ, từ lâu, anh luôn ấp ủ có một không gian trưng bày nghệ thuật riêng cho bản thân. Để hiện thực hóa ước mơ, anh đã dành thời gian trong dịp nghỉ hè cải tạo lại căn phòng nhỏ đó.

Đồng hành và hỗ trợ anh trong suốt quá trình thực hiện là bà xã. Toàn bộ phòng hai vợ chồng tự sơn, nên chỉ mất 1 triệu. Làm sàn gỗ hết 4 triệu. Chi tiết đèn đan bằng sợi vải do bà xã tự đan tặng anh Cường.

{keywords}
Mảng tường chính một bên anh decor đầu rồng thời Lý, ít đồ gốm vuốt tay, tranh hoa sen, những hoạ tiết đậm chất bình dị trong văn hoá truyền thống Việt Nam; bên còn lại theo thiên hướng hiện đại.

Sau hơn nửa tháng hai vợ chồng dành trọn tâm huyết và thời gian chăm chút, cuối cùng cũng hoàn thành. Dù không theo một phong cách thiết kế nội thất cụ thể nào vì anh tận dụng khá nhiều đồ có sẵn của nhà. Không gian nhà đẹp đến bất ngờ, khiến ai cũng trầm trồ khen ngợi.

Tuy phòng chỉ có 20m2 nhưng không gian đủ rộng cho gia chủ và bạn bè thưởng ngoạn, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.

Anh chia sẻ: “Tuy vẫn còn nhiều thứ tôi muốn làm cho hoàn hảo hơn nhưng với kinh phí và thời gian hạn hẹp nên đành bỏ ngỏ. Tôi cũng cảm thấy rất hài lòng với ngôi nhà thứ 2 này. Đây sẽ mãi là khoảnh khắc ý nghĩa nhất và chắc chắn là nơi làm việc thân thương nhất, nơi sẽ gắn bó với những cảm xúc tuyệt vời nhất trên con đường sáng tác nghệ thuật”.

{keywords}
Phần bếp chiếm kha khá công sức của mình. Anh phải thuê người đập vỡ kệ bếp bằng bê tông, đục tường để tạo khung cửa vòm từ ô cửa để đón thêm ánh sáng tự nhiên (chi phí mất 3 triệu). Đây là nơi thưởng trà, ngồi nói chuyện và cũng là góc tạo hướng nhìn toàn cảnh không gian.

Anh sử dụng loại sơn có giá 500 nghìn/thùng. Sàn gỗ là loại công nghiệp của Malayxia kích thước 8cm, giá 200 nghìn/m2. Công lắp đặt sàn gỗ chỉ 200 nghìn vì diện tích bé, còn cây xanh anh mua ở Văn Giang (Bát Tràng, Hà Nội).

{keywords}
Góc thưởng trà, đan xen giữa hiện tại và quá khứ. 

 

{keywords}
Bên trái phòng, anh treo tranh và bày một vài mẫu đồ gốm.

 

{keywords}
Tác phẩm tranh Phật do anh Cường làm. 

 

Công trình khi đang cải tạo. 

Anh Cường tự xử lý gần hết các công đoạn để tiết kiệm chi phí. 

 

Độc đáo nhà vườn 1 tầng 3 phòng ngủ được cải tạo từ ngôi nhà hơn 50 năm tuổi

Độc đáo nhà vườn 1 tầng 3 phòng ngủ được cải tạo từ ngôi nhà hơn 50 năm tuổi

Từ một không gian tối tăm và nội thất cũ kỹ, kiến trúc sư đã cải tạo căn nhà được xây dựng từ những năm 1970 thành nhà vườn 1 tầng 3 phòng ngủ đầy mát mẻ và sáng sủa.  

Quỳnh Nga